Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà bị “bêu tên” nợ thuế hơn 607 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố Danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 2/2023 trên toàn địa bàn. Danh sách được chốt vào ngày 31/10 cho thấy, có 198 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số tiền 8.080 tỷ đồng. Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC), mã số thuế 0300446236 bi “bêu tên” nợ thuế 607,9 tỷ đồng.

: Phối cảnh dự án Laimain City thuộc Khu đô thị An Phú - An Khánh của HDTC làm chủ đầu tư.
: Phối cảnh dự án Laimain City thuộc Khu đô thị An Phú - An Khánh của HDTC làm chủ đầu tư.

Theo danh sách nợ thuế này, Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (mã số thuế 0300446236) nợ 607,9 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là doanh nghiệp Nhà nước, tiền thân là Ban Quản lý công trình Nhà ở, thuộc Sở Nhà đất và Công trình Công cộng TP. HCM. Doanh nghiệp này thành lập từ năm 1984 nhưng sau đó được cổ phần hóa vào năm 2015 theo quyết định của UBND TP. HCM và chính thức trở thành công ty cổ phần vào ngày 29/4/2016.

Qua nhiều năm hoạt động, HDTC được nhiều người biết đến với các dự án đầu tư phát triển khu dân cư, khu đô thị, kinh doanh địa ốc, tư vấn thiết kế và thi công xây dựng các công trình. Có thể kể đến các dự án của HDTC như: Khu đô thị mới An Phú - An Khánh, Khu dân cư Bình Trưng (Quận 2, nay là TP Thủ Đức), Khu dân cư An Sương (Quận 12), Khu dân cư Bình Trị Đông (huyện Bình Chánh)... và hàng loạt dự án quy mô khác.

Ngoài ra, HDTC còn gắn liền với tên tuổi của “đại gia” Đinh Trường Chinh. Sau khi cổ phần hóa, đại gia này đã “thâu tóm” và trở thành Chủ tịch HĐQT của HDTC.

Năm 2019, dự án có tên Laimain City thuộc Khu đô thị An Phú - An Khánh (Quận 2 - sau này là TP Thủ Đức) quy mô 131ha (gồm 8 cụm cao ốc với 13.092 căn hộ cao cấp) cũng do HDTC làm chủ đầu tư đã bị UBND Quận 2 ban hành quyết định xử phạt 40 triệu đồng, vì có hành vi tổ chức thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi “thâu tóm” HDTC, thời điểm 2016, ông Đinh Trường Chinh còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân).

Doanh nghiệp này từng được biết đến với vai trò là đơn vị hợp tác, liên kết với Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) thành lập Công ty TNHH Hai thành viên lấy tên là Công ty TNHH TM DV XD Việt Hân Sài Gòn. Sau đó sự hợp tác này đã biến khu đất vàng tại địa chỉ số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (Quận 1) từ đất công trở thành đất tư nhân.

Vụ việc sau đó đã bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt những sai phạm của Vinafood 2 và các đơn vị liên quan tại Báo cáo kết luận số 2099/BC-TTCP ngày 2/12/2020.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc chuyển nhượng, góp vốn của Vinafood 2 với Công ty Việt Hân tại 4 cơ sở nhà đất nói trên có dấu hiệu làm thất thoát tài sản Nhà nước, biến đất công thành đất tư. Do đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm cùng các vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ chuyển đến.

Lê Vũ

Bài liên quan

Tin mới

Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay
Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý
Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Hà Nội về Thanh Hóa tiêu thụ và bắt giữ 3 đối tượng.

Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ
Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ

Tình trạng vi phạm hành lang đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ và trông giữ xe ở một số đô thị trên địa bàn Quảng Ninh đã dẫn đến nguy cơ mất ATGT, mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GT-VT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa
Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 6/5, tại Sân vận động thị trấn Sao Vàng, Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức khai mạc phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024.

Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm
Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm

Đêm 5/5, nhiều địa phương tại Lào Cai bất ngờ xuất hiện mưa lớn kèm theo dông lốc, sấm sét. Đặc biệt, có những nơi xuất hiện mưa đá, với cường độ từ trung bình đến dày đặc.

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài viết khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.