Cùng với sự thay đổi của diện mạo kinh tế, phụ nữ Việt Nam ngày càng chứng tỏ vai trò hàng đầu của họ không chỉ trong gia đình, mà cả ngoài xã hội và trên thương trường.

Nữ doanh nhân ngày càng chiếm nhiều vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Nhiều công ty tên tuổi hàng đầu trong nước hiện nay, do các nữ doanh nhân lãnh đạo và đang hoạt động hiệu quả ngay cả trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Cứ có 10 doanh nhân thì 3 là phụ nữ - Hình 1

Việt Nam xếp hạng thứ 7 trong top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo cao hàng đầu

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017, trong đó có 20 nữ doanh nhân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đây là lần thứ 2 Forbes Việt Nam thực hiện đánh giá, ghi nhận 50 gương mặt phụ nữ quyền lực. Trong số đó, lĩnh vực kinh doanh có 20 gương mặt nữ nổi bật, càn lại ở các lĩnh vực: chính trị; hoạt động xã hội, khoa học, giáo dục; truyền thông-giải trí,…

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, trong khi tính bền bĩ và hoàn cảnh kinh tế thường là nền tảng cơ bản của các doanh nghiệp do nữ làm chủ, thì những yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ như việc tiếp cận các dịch vụ tài chính và môi trường kinh doanh thuận lợi chính là động lực phát triển cho những doanh nghiệp này.

Ann Cairns, Chủ tịch Các thị trường quốc tế, Mastercard chia sẻ: "Bằng cách gia tăng việc tiếp cận những mạng lưới quan trọng, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng phụ nữ có thể nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ, đạt được mục tiêu tốt hơn và cuối cùng giúp thúc đẩy tăng trưởng nhiều hơn nữa. Chúng tôi có thể góp phần giải quyết những vấn đề về tổ chức và văn hóa, và giúp những nữ lãnh đạo doanh nghiệp tiến xa hơn".

Nhìn chung, các quốc gia phát triển dẫn đầu danh sách, dẫn đầu là New Zealand (74,4, đứng hạng 1), Canada (72,4, hạng 2) và Hoa Kỳ (69,9, hạng 3). Những quốc gia này tạo điều kiện mạnh mẽ nhất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu với những cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ bền vững, chất lượng điều hành tốt và điều kiện kinh doanh thuận lợi.

Mặt khác, những quốc gia đang phát triển với thu nhập thấp như Uganda (34,8%), Bangladesh (31,6%) và Việt Nam (31,4%) có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất, chủ yếu được thúc đẩy bởi yếu tố hoàn cảnh kinh tế bắt buộc nhiều hơn.

Top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo cao hàng đầu:

1. Uganda – 34,8 %

2. Botswana – 34,6 %

3. New Zealand – 33,3 %

4. Nga – 32,6 %

5. Áo – 32,4 %

6. Bangladesh – 31,6 %

7. Việt Nam – 31,4 %

8. Trung Quốc – 30,9 %

9. Tây Ban Nha – 30,8 %

10. Hoa Kỳ – 30,7 %

Vậy điều gì giúp thúc đẩy những nữ doanh nhân tại các quốc gia đang phát triển? Tính bền bỉ? Uganda (34,8%), Bangladesh (31,6%), Việt Nam (31,4%) và Trung Quốc (30,9%) nằm trong danh sách 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo cao hàng đầu. Tại những quốc gia này, phụ nữ tận dụng những cơ hội kinh doanh không chỉ đến từ kiến thức hay khả năng sáng tạo.

Nhờ những tiến bộ vượt bậc về vấn đề bình đẳng giới trong những năm gần đây, nhiều phụ nữ đã phát huy được năng lực của mình trong các lĩnh vực ở xã hội Việt Nam, và đang trở thành lực lượng tạo ra ảnh hưởng tích cực đến mọi mặt của đời sống.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp thành công không chỉ tồn tại dựa trên tính bền bỉ. Nhằm giúp các nữ doanh nhân phát triển, họ cần khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính, điều kiện kinh doanh thuận lợi, sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và chất lượng điều hành tốt như tại các quốc gia New Zealand (74,4, hạng 1), Canada (72,4, hạng 2), Hoa Kỳ (69,9, hạng 3), Thụy Điển (69,6, hạng 4) và Singapore (69,5, hạng 5).

Còn đối với những quốc gia khác như Philippines (68,4, hạng 8), Peru (64,3, hạng 23), Malaysia (63,9, hạng 25), Trung Quốc (61,3, hạng 31) và Mexico (59,1, hạng 40), những điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp không thực sự hiệu quả, tuy nhiên các doanh nghiệp địa phương luôn năng động và đầy nhiệt huyết với khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh cao và luôn đánh giá cao vị thế của những doanh nhân thành công. Những nữ doanh nhân tại đây thường có ước mơ thành công mạnh mẽ.

Những điều kiện thuận lợi này là mấu chốt để vượt qua hai trở ngại chính ngăn cản phụ nữ trở thành doanh nhân - những định kiến văn hóa và ít cơ hội thăng tiến hơn dành cho phụ nữ.

Những quốc gia đạt điểm số thấp như Ấn độ (41,7, hạng 49), Ả Rập Saudi (37,2, hạng 52) và Ai Cập (34, hạng 53) cho thấy những định kiến văn hóa đối với phụ nữ vẫn đang ngăn cản họ phát triển khả năng lãnh đạo và tận dụng những cơ hội trở thành doanh nhân.

Ngọc Linh