Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Hải quan tỉnh BR-VT: Từ ngày 01/02/2019 đến ngày 15/02/2019, thông quan 818 container hàng hóa phế liệu nhập khẩu

Theo Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tại khu vực Cái Mép-Thị Vải đang tồn đọng 9.468 container hàng phế liệu, chưa làm thủ tục hải quan, chủ yếu là các mặt hàng như: Sắt thép, nhựa, giấy... Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1036/VPCP-TH ngày 01/02/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc thay đổi phương thức kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo các Chi cục Hải quan thông quan nhanh chóng các lô hàng đủ điều kiện thông quan theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Từ ngày 01/02/2019 đến ngày 04/02/2019 (tức từ 28 đến 30 Tết Nguyên đán 2019) Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông quan 410 container hàng hóa là phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

 Cục Hải quan tỉnh BR-VT: Từ ngày 01/02/2019 đến ngày 15/02/2019, thông quan 818 container hàng hóa phế liệu nhập khẩu - Hình 1

Ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép

Theo đó, từ ngày 01/02/2019 đến ngày 15/02/2019, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm thủ tục hải quan thông quan 818 container, trong đó nhiều nhất là của công ty TNHH giấy Kraft Vina với 532 container được thông quan, đáp ứng nguồn nguyên liệu cho sản xuất của các doanh nghiệp. Đánh giá về sự phối hợp trong công tác thông quan hàng hóa phế liệu nhập khẩu, Ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: “hàng ngày, Chi cục phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị giám định độc lập được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định tổ chức giám định chất lượng phế liệu nhập khẩu trong việc kiểm tra, lấy mẫu”.

Trong thời gian qua, để giải quyết các vấn đề bất cập trong thông quan hàng hóa, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước để giải tỏa các lô hàng tồn đọng tại cảng. Đặc biệt, ngành Hải quan đã kiến nghị Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp mang hàng về bảo quả đối với hàng hóa nhập khẩu là sắt thép phế làm nguyên liệu sản xuất trong khi làm thủ tục thông quan và các thủ tục hành chính khác; tạo điều kiện các đơn vị giám định độc lập được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định tổ chức giám định chất lượng phế liệu nhập khẩu trong việc kiểm tra, lấy mẫu, không để ách tắc trong thủ tục nhập khẩu.

Ông Trần Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thay đổi phương thức kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu để kịp thời tháo gỡ khó khăn trên cơ sở thống nhất theo hướng: đơn vị giám định độc lập được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định tổ chức giám định chất lượng phế liệu nhập khẩu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ kết quả giám định, phân tích chất lượng của các lô hàng phế liệu nhập khẩu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất và có sự tham gia của cơ quan hải quan trong quá trình kiểm tra, lấy mẫu. Đơn vị này chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ kết quả giám định, phân tích chất lượng của các lô hàng phế liệu nhập khẩu. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, giám định của đơn vị giám định, cơ quan hải quan thực hiện việc thông quan các lô hàng phế liệu nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Cục Hải quan tỉnh BR-VT: Từ ngày 01/02/2019 đến ngày 15/02/2019, thông quan 818 container hàng hóa phế liệu nhập khẩu - Hình 2

Đội thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư bãi bỏ những nội dung bất cập liên quan đến quy trình kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất tại Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư số 09/2018/TT-BTNMT ngày 14 tháng 9 năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hoàn thành trước 15 tháng 02 năm 2019.

Hiện nay, tại các kho bãi cảng trên địa bàn tỉnh BR-VT có 6.711 container chưa làm thủ tục hải quan, lưu bãi quá 30 ngày (trong đó, quá hạn 30 ngày đến dưới 90 ngày 5.803 container, quán hạn 90 ngày 908 container). Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp với các hãng tàu để thông báo, mời các doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan thông quan các lô hàng phế liệu nhập khẩu để làm nguyên liệu sản xuất theo quy định, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 17/09/2018 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Cục Hải quan tỉnh BR-VT: Từ ngày 01/02/2019 đến ngày 15/02/2019, thông quan 818 container hàng hóa phế liệu nhập khẩu - Hình 3

Nhân viên hải quan phối hợp với Công ty giám định hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cái Mép

Ninh Hồng

Bài liên quan

Tin mới

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.

Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam
Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.