Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển
Đồng thời, xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài.
Từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước vận tải hàng bằng container từ 2-10 lần (tùy theo chặng). Điển hình, cước thuê container hàng từ Việt Nam đi Anh đã tăng từ khoảng 1.400 USD/container 20 feet lên hơn 5.400 USD, thậm chí có thời điểm tăng lên hơn 7.200 USD. Tương tự, giá cước vận chuyển container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu, Địa Trung Hải cũng tăng lên 7.000 - 8.000 USD/container, trong khi trước đó chỉ từ 2.000 - 2.500 USD/container.
Không chỉ tăng giá, tại Việt Nam còn thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, khi các hãng tàu huy động tối đa nguồn container rỗng sang Trung Quốc. Tình trạng trên tiếp tục kéo dài tới nay.
Huy Trung