Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục máu đông: Thủ phạm gây đột quỵ và cách làm tan từ Nattospes

Đột quỵ là kết quả của nhiều yếu tố nguy cơ diễn tiến âm thầm, kéo dài trước đó. Trong đó, cục máu đông là nguyên nhân hàng đầu gây ra khoảng 80% ca đột quỵ. Vậy cục máu đông gây đột quỵ như thế nào và cách phòng ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cục máu đông gây đột quỵ như thế nào?

Cục máu đông có thể gây ra tình trạng đột quỵ não thông qua hai con đường: đột quỵ do thiếu máu não cục bộ và đột quỵ tắc mạch máu.

Trong trường hợp đột quỵ do thiếu máu não cục bộ là đột quỵ do cục máu đông hình thành trực tiếp ở não. Tại những động mạch não có thể tích tụ chất béo, mảng bám lâu ngày do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điển hình là tình trạng mỡ máu cao, dẫn đến lòng mạch máu hẹp dần hoặc nứt vỡ các mảng xơ vữa gây tắc mạch, làm hạn chế hoặc mất hoàn toàn sự lưu thông dòng máu. Nếu không lưu thông dòng máu sẽ khiến ngưng đột ngột nguồn cung cấp máu và oxy cho não, khiến não bộ bị tổn thương và gây ra tình trạng đột quỵ não.

Còn đột quỵ do tắc mạch máu não là trường hợp cục máu đông hình thành ở các bộ phận khác trong cơ thể, thường là tim và di chuyển đến não. Biểu hiện thường gặp là nhịp bất thường ở hai buồng phía trên của tim (rung nhĩ), có thể làm hình thành cục máu đông. Cục máu đông thường di chuyển đến não mà không đến các vị trí khác là bởi hai động mạch cảnh ở hai bên cổ có áp lực dòng máu chảy lên rất mạnh, giúp cung cấp máu cho não. Khi cục máu đông di chuyển lên não sẽ làm tắc những mạch máu lớn, gây tình trạng đột quỵ nhồi máu não với vùng thiếu máu và chết não ở diện rộng nếu không được tái lưu thông kịp thời.

Cục máu đông là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não
Cục máu đông là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não

Các dấu hiệu cho biết cơ thể đang bị cục máu đông

Tùy vào vào vị trí hình thành và xuất hiện cục máu đông mà có những dấu hiệu điển hình.

Nếu cục máu đông xuất hiện ngay tại não, người bệnh thường có các biểu hiện như: Cơ thể mệt mỏi, yếu dần; hoa mắt, chóng mặt, khó nói; Chân tay bồng tê yếu, mắt mờ thị lực giảm…

Cục máu đông xuất hiện ở tim thì người bệnh sẽ gặp phải các dấu hiệu: Tức ngực dữ dội, cánh tay đau dữ dội, đổ mồ hôi nhiều, khó thở

Cục máu đông ở phổi: Thực tế, máu đông thường không hình thành ở phổi mà xuất phát từ tĩnh mạch sâu tại tay và chân, sau đó bị vỡ ra và cuối cùng di chuyển ngược lên phổi. Đây là tình trạng thuyên tắc phổi - bệnh lý có tỷ lệ tử vong lên tới 30% nếu không kịp thời phát hiện trong giai đoạn khởi phát. Cục máu đông xuất hiện ở phổi sẽ có các dấu hiệu như sau: khó thở, tức ngực, ho không rõ lý do, đổ mồ hôi nhiều, chóng mặt.

Cục máu đông ở thận làm suy giảm chức năng thận, gây tăng huyết áp và một số biến chứng của thận. Nếu có những dấu hiệu: Đau bụng một bên, Đau chân hoặc đùi, Nước tiểu lẫn máu, sốt, buồn nôn, huyết áp cao, phù chân đột ngột, khó thở…

Cục máu đông ở chân và tay cũng đặc biệt nguy hiểm vì chúng hoàn toàn có thể di chuyển lên phổi và những cơ quan khác. Một số triệu chứng có thể kể đến như: Sưng tấy, cánh tay và chân có màu đỏ hoặc xanh, nóng, ngứa, đau đớn, khó thở, chuột rút…

Các dấu hiệu cảnh báo có cục máu đông trong não gây đột quỵ
Các dấu hiệu cảnh báo có cục máu đông trong não gây đột quỵ

Cách phòng ngừa cục máu đông hình thành

Phòng ngừa cục máu đông là một phần quan trọng của việc ngăn chặn cơn đột quỵ và duy trì sức khỏe tim mạch và tuần hoàn máu. Dưới đây là một số cách để giảm nguy cơ cục máu đông mà bạn cần biết:

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phòng ngừa cục máu đông. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể cải thiện tuần hoàn máu, giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch và giữ cho huyết áp ổn định. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ cục máu đông do các vấn đề liên quan đến tim và mạch máu.Một số hoạt động thể dục cần thiết mà bạn có thể luyện tập như: tập thể dục aerobic, đi bộ nhanh hoặc chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập gym với tạ, yoga hoặc pilates…

Sử dụng thực phẩm giúp lưu thông máu

Việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh, kết hợp với việc tập thể dục đều đặn là rất quan trọng để cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ cục máu đông. Để phòng ngừa cục máu đông, bạn nên thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giúp làm tan cục máu đông, điển hình như:

Hạt giống lanh và hạt chia: Chứa axit béo omega-3 có thể giúp giảm việc đông máu.

Các loại hạt và quả khô: Hạt hướng dương, hạt bí, quả óc chó chứa magie và kali có thể giúp duy trì huyết áp ổn định và cải thiện tuần hoàn máu.

Rau xanh, củ quả: Rau xanh như rau cải, bông cải xanh, cải xoăn, cải bắp... chứa nhiều vitamin K và axit folic, giúp cải thiện khả năng đông máu. Củ quả như tỏi và gừng cũng giúp lưu thông máu. Quả mận đen, dâu tây, quả lựu: Các loại quả này giàu polyphenol, có khả năng chống viêm và giúp cải thiện chất lượng huyết áp.

Cá hồi, cá mòi: Là nguồn cung cấp axit béo omega-3, có lợi cho tim mạch và có thể giúp giảm việc đông máu.

Trái cây và rau giàu vitamin C: Cam, dâu tây, bưởi, cà chua, cà rốt... giúp cải thiện sức khỏe mạch máu và chống viêm.

Cacao và chocolate đen chứa flavonoid, có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu.

Dầu ô liu: Có chứa chất béo không bão hòa và polyphenol, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dùng hạt lanh hạt chia tốt cho sức khỏe, ngừa cục máu đông
Dùng hạt lanh hạt chia tốt cho sức khỏe, ngừa cục máu đông

Dùng viên uống Nattospes để làm tan cục đông

Bên cạnh các phương pháp phòng ngừa cục máu đông kể trên, việc sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ làm tan cục máu đông có thành phần nattokinase cũng là một giải pháp hay. Các chuyên gia tim mạch đánh giá cao về hiệu quả làm tan cục máu đông của viên uống thảo dược Nattospes. Với thành phần chính là nattokinase, Nattospes có tác dụng:

Nattospes giúp hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông

Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch

Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn: Bệnh viện Quân y 103, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Tuệ Tĩnh, bệnh viện Bạch Mai về hiệu quả trong việc làm tan cục máu đông. Kết quả cho thấy khả năng làm tan cục máu đông của Nattospes không có nhiều khác biệt so với Aspirin, dùng càng lâu hiệu quả càng cao và không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

TPBVSK Nattospes giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông hiệu quả
TPBVSK Nattospes giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông hiệu quả

Cục máu đông luôn là hiểm họa tiềm ẩn, có thể khiến bạn đối mặt với cơn đột quỵ. Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp ích việc phòng ngừa cục máu đông và đừng quên sử dụng viên uống Nattospes - Phá tan hết cục máu đông, phòng ngừa tai biến sống lâu tuổi già ngay hôm nay nhé!

Lan Khuê

*Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bài liên quan

Tin mới

Lung linh đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Lung linh đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Tối 11/5, Chương trình nghệ thuật đêm hội “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 chính thức khai mạc tại Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.

Đi tắm hồ, 2 học sinh bị đuối nước
Đi tắm hồ, 2 học sinh bị đuối nước

Khoảng 16h, ngày 10/5, Công an xã Thượng Lan, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực hồ nước nhà ông Đỗ Ngọc Vân, sinh năm 1957, tại thôn Bói, xã Thượng Lan có 2 học sinh bị đuối nước.

Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch Bắc Ninh
Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch Bắc Ninh

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025”. Đề án thực hiện sẽ khai thác tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, bề dày lịch sử, văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần phát triển, triển khai có hiệu quả chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Hải Phòng: Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao
Hải Phòng: Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao

Ngày 11/5, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Ecovance Việt Nam tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd.

Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024
Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam tổ chức Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024

Ngày 11/5, Công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam đã tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024.

Saigon Glory bị xử phạt do không công bố thông tin trái phiếu
Saigon Glory bị xử phạt do không công bố thông tin trái phiếu

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory, số tiền phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.