Theo đó, Tạp chí Thương hiệu và Công luận điện tử nhận được phản ánh của chị H. sinh sống tại Hải Phòng về việc chị H. có đến Co.opmart mua sắm khi đang đi mua sắm, quan sát thấy nhiều hoa quả bày bán trong siêu thị có dấu hiệu thối, hỏng, héo úa, chị H. có dùng điện thoại chụp hình lại, mục đích là để góp ý, chia sẻ với siêu thị về tình trạng này. Tuy nhiên, ngay lập tức có nhân viên của siêu thị đến nói cấm không cho quay phim, chụp ảnh tại siêu thị.
Chị H. cho biết thêm, sau cuộc nói chuyện đó, suốt quá trình chi đi mua sắm tại Co.opmart đều có 2 đến 3 nhân viên đi theo, canh chừng mọi hoạt động của chị. Chị chỉ cần nghiêng điện thoại hay giơ điện thoại lên là nhân viên đến cạnh yêu cầu không được dùng điện thoại, thậm chí họ còn cãi nhau tay đôi với chị về thông tin nguồn gốc sản phẩm đang bày bán, hoàn toàn không có việc cho chị H. dùng điện thoại để check mã vạch truy xuất nguồn gốc, so sánh hình ảnh của sản phẩm. Nhân viên siêu thị đi “kè kè” theo bên cạnh chị H., nếu chị thắc mắc về hàng hóa thì yêu cầu cần gì “thì liên hệ phòng khách hàng, họ không có chức năng giải đáp”, chị H. cho biết.
Khoản 2, Điều 9, Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định nghĩa vụ của người tiêu dùng phải thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Tại khoản 8, Điều 10, Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định các hành vi bị cấm, theo đó cấm: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.
Sau khi nhận được phản ánh của chị H. và nhận được video, hình ảnh mà chị H. cung cấp, Tạp chí Thương hiệu và Công luận điện tử đã liên hệ với siêu thị Co.opmart Hải Phòng nhưng không được hồi đáp. Ngày 14/08/2022, tạp chí Thương hiệu và Công luận đã đăng tải bài viết: “Siêu thị Co.opmart Hải Phòng cấm người tiêu dùng quay video và chụp ảnh”.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của Tạp chí Thương hiệu và Công luận, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã có văn bản số 896/VQLTT-NVTH ngày 15/08/2022 về việc thẩm tra, xác minh thông tin Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận gửi đội QLTT số 7.
Theo đó, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng yêu cầu Đội Quản lý thị trường số 7 thực hiện cử công chức quản lý địa bàn thẩm tra, xác minh thông tin, theo dõi nắm bắt tình hình hàng hóa bày bán tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng, báo cáo kết quả về Cục qua phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Cục.
Q.N