Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị Co.opmart Hải Phòng cấm người tiêu dùng quay video và chụp ảnh

Trung tâm Thương mại (TTTM) Co.opmart Hải Phòng có địa chỉ tại số 1 đường Lê Hồng Phong, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng. Đây là trung tâm thứ 58 của hệ thống TTTM Co.opmart với số vốn đầu tư xây dựng và hàng hóa lên đến 100 tỷ đồng, diện tích kinh doanh trên gần 10.000m2. Là một trong những chsiêu thị được người tiêu dùng Hải Phòng tin tưởng lựa chọn nhưng thời gian gần đây TTTM Co.opmart Hải Phòng đã để “mất điểm” bởi chất lượng một số mặt hàng và thái độ phục vụ của nhân viên.

Cấm người tiêu dùng sử dụng điện thoại

Biển cấm tại lối vào siêu thị Co.opmart Hải Phòng
Biển cấm tại lối vào siêu thị Co.opmart Hải Phòng. (Ảnh: PV)

Chị H sinh sống tại Hải Phòng chia sẻ: “ Tôi có đến Co.opmart mua sắm khi đang đi mua sắm, quan sát thấy nhiều hoa quả bày bán trong siêu thị có dấu hiệu thối, hỏng, héo úa, tôi có dùng điện thoại chụp hình lại, mục đích là để góp ý, chia sẻ với siêu thị về tình trạng này. Tuy nhiên, ngay lập tức có nhân viên của siêu thị đến nói cấm không cho quay phim, chụp ảnh tại siêu thị”.

Chị H cho biết thêm, sau cuộc nói chuyện đó, suốt quá trình chi đi mua sắm tại Co.opmart đều có 2 đến 3 nhân viên đi theo, canh chừng mọi hoạt động của chị. Chị chỉ cần nghiêng điện thoại hay giơ điện thoại lên là nhân viên đến cạnh yêu cầu không được dùng điện thoại, thậm chí họ còn cãi nhau tay đôi với chị về thông tin nguồn gốc sản phẩm đang bày bán, hoàn toàn không có việc cho chị H. dùng điện thoại để check mã vạch truy xuất nguồn gốc, so sánh hình ảnh của sản phẩm. Nhân viên siêu thị đi “kè kè” theo bên cạnh chị H, nếu chị thắc mắc về hàng hóa thì yêu cầu cần gì “thì liên hệ phòng khách hàng, họ không có chức năng giải đáp”, chị H cho biết.

Nhiều sản phẩm rau củ quả có dấu hiệu bị thối, hỏng

Rau cải thảo tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng
Rau cải thảo tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng. (Ảnh: PV)

Quả như lời phản ánh của chị H., phóng viên Thương hiệu và Công luận mục sở thị tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng cùng ngày phát hiện khá nhiều loại rau, củ, quả đang bày bán có hiện tượng dập, thối, hỏng và héo. Vị trí bày bán rau củ có chỗ bày “lộn xộn”, chồng chéo khác chủng loại đè lên nhau. Nhiều khay hoa quả được đóng sẵn với tình trạng cắt gọt “hình thù lạ” như khoét ngang, khoét dọc, cắt bỏ không theo hình thái tự nhiên. Biển quảng cáo dán cho các mặt hàng khác như gia vị cũng được gắn ngay trên thanh khu vực bán trái cây nhập khẩu.

Hoa quả tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng được chia miếng với nhiều hình dáng khác nhau
Hoa quả tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng được chia miếng với nhiều hình dáng khác nhau. (Ảnh: PV)

Theo quy định tại Luật an toàn thực phẩm (ATTP) số 55/2010/QH12 quy định nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong đảm bảo ATTP đối với thực phẩm sản xuất, kinh doanh, và thực phẩm nhập khẩu phải đảm bảo thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người (Điều 10). Phải đảm bảo được giá trị dinh dưỡng, độ tươi ngon, giữ đúng thuộc tính vốn có của thực phẩm (Điều 12). Đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về nhiệt độ bảo quản, phải sử dụng nguồn nguyên liệu an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (điều 11). Điều 13, 14, 15 yêu cầu rõ cơ sở kinh doanh tuân thủ các quy định để bảo đảm ATTP. Ngoài ra, luật số 55/2010/QH12 còn nhiều khoản mục, điều, quy định rõ chi tiết như thế nào là thực phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe mà các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn được phép buôn bán, chế biến.

Hoa quả tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng
Hoa quả tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng. (Ảnh: PV)

Điều 55 Luật này cũng quy định các thực phẩm phải thu hồi và xử lý khi đã hết hạn sử dụng, không còn phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, thực phẩm bị hư hỏng trong quá trình bảo quản, vận chuyển, kinh doanh. Các loại thực phẩm bị lỗi của sản phẩm hoặc nhãn mác,..

Tại đây còn nêu rõ, trong trường hợp thực phẩm không còn đảm bảo sức khỏe đối với người sử dụng mà cá nhân, tổ chức kinh doanh không thực hiện thu hồi thì việc thu hồi sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các tiêu chuẩn kiểm nghiệm, công bố rau, củ, trái cây tươi còn được quy định tại quyết định số 46/2007/QĐ-BYT và QCVN 8-2:2011/BYT, QCVN 8-3:2012/BYT. 

Cà rốt tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng
Cà rốt tại siêu thị Co.opmart Hải Phòng. (Ảnh: PV)

Nghị định số 115/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính ATVSTP đối với cơ sở kinh doanh là cá nhân, tổ chức có thể phạt đến 40 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong kinh doanh thực phẩm đã có dấu hiệu hỏng, hoặc không còn đủ điều kiện đảm bảo theo quy định của Luật ATTP số 55/2010/QH12 và các quy định, quy chuẩn liên quan của Bộ Y tế.

Siêu thị Co.opmart Hải Phòng từ chối cung cấp thông tin cho báo chí

Nhằm xác minh làm rõ thông tin về hàng hóa, về việc cấm quay phim chụp ảnh phóng viên Thương hiệu và Công luận đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Tấn Thanh quản lý truyền thông của hệ thống siêu thị Co.opmart về việc thông tin hàng hóa của siêu thị Co.opmart Hải Phòng. Tuy nhiên, người đại diện truyền thông hệ thống siêu thị Co.opmart rất “kiệm lời”, ông Nguyễn Tấn Thanh không có gì để chia sẻ về việc hàng hóa của siêu thị. Đối với việc xin lịch làm việc trực tiếp để nắm thông tin hàng hóa thời điểm hiện tại thì ông Nguyễn Tấn Thanh cho biết: “Vấn đề về hàng hóa” “em muốn tìm hiểu sâu hơn thì em cứ liên hệ với các Sở, ban, ngành ở địa phương, họ quản lý cái đó” rồi cúp máy.

Biển quảng cáo dán cho các mặt hàng khác như gia vị cũng được gắn ngay trên thanh khu vực bán trái cây nhập khẩu
Biển quảng cáo dán cho các mặt hàng khác như gia vị cũng được gắn ngay trên thanh khu vực bán trái cây nhập khẩu. (Ảnh: PV)
Nhân viên siêu thị Co.opmart Hải Phòng yêu cầu người tiêu udngf không sử dụng điện thoại để quay phim, chụp ảnh
Nhân viên siêu thị Co.opmart Hải Phòng yêu cầu người tiêu dùng không sử dụng điện thoại để quay phim, chụp ảnh. (Ảnh: PV)

Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 59/2010/QH12 quy định, người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hàng hóa. Được lựa chọn, góp ý, tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Được yêu cầu bồi thường, khiếu nại, tố cáo hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật,...

Tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định về những nơi cấm quay phim, chụp ảnh là nơi có căn cứ quân sự, có các cơ sở thuộc quốc phòng, các cuộc diễn tập hoặc các hoạt động quân sự, viện nghiên cứu khoa học, nơi liên quan đến bí mật quốc gia và những nơi được nhà nước quy định.

Như vậy chưa có một quy định nào nói siêu thị, trung tâm thương mại là nơi cấm quay phim, chụp ảnh. Việc siêu thị tự ý đặt ra quy định “cấm chụp hình, quay phim” là đang hạn chế quyền của người tiêu dùng, chị H. bức xúc nói.

QN - LH

Bài liên quan

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela
Tổng thống Venezuela Maduro Moros: Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela

Tổng thống Venezuela Maduro Moros nhấn mạnh Việt Nam là hình mẫu phát triển của Venezuela; khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương của Venezuela để sớm đàm phán văn kiện hợp tác và triển khai các dự án cụ thể với Việt Nam; cam kết tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Venezuela.