Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liên quan đến cửa hàng An Ú Store Hạ Long, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã "vào cuộc"

Ngày 25/01/2022, Thương hiệu & Công luận đăng tải bài viết: “Cửa hàng An Ú Store Hạ Long bán hàng giả, không nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn tiếng Việt”. Ngay sau khi bài viết được đăng tải, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

LTS: Với mong muốn “thanh lọc” thị trường, để người tiêu dùng tiếp cận được nhưng sản phẩm hàng hoá chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đặc biệt là những sản phẩm hàng hoá liên quan trực tiếp đến sự an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người. PV Thương hiệu & Công luận đã mục sở thị tại cửa hàng An Ú Store Hạ Long - một trong 07 cơ sở thuộc Hệ thống cửa hàng Mẹ và Bé của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ An Ú có địa chỉ tại số 271 đường Nguyễn Gia Thiều, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và ghi nhận được nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm được bày bán một cách công khai.

Thông tin ban đầu với PV Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Đình Hưng – Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Đơn vị đang tạm giữ hàng hoá, xác minh, xử lý khi có kết quả cụ thể sẽ thông tin đến tạp chí".

Trước đó, theo ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận, tại cửa hàng An Ú Store Hạ Long có địa chỉ tại  LK29-30 Shophouse ngã 4 Loong Toong, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang tồn tại số lượng lớn mặt hàng: Sữa, bột ăn dặm, bình sữa, đồ chơi trẻ em,… không rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm được bày bán một cách công khai.

Sản phẩm sữa bột toàn chữ nước ngoài không có tem nhãn tiếng Việt, không đơn vị nhập khẩu, phân phối
Sản phẩm sữa bột toàn chữ nước ngoài không có tem nhãn tiếng Việt, không đơn vị nhập khẩu, phân phối.
Sản phẩm bột ăn dặm cũng tương tự
Sản phẩm bột ăn dặm cũng tương tự. 

Tại Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.

Sản phẩm được nhân viên tư vấn là dầu tắm gội cho bé cũng toàn chữ nước ngoài, người tiêu dùng không hiểu được thành phần của sản phẩm
Sản phẩm được nhân viên tư vấn là dầu tắm gội cho bé cũng toàn chữ nước ngoài, người tiêu dùng không hiểu được thành phần của sản phẩm.

Nhãn hiệu hàng hóa là một trong những dấu hiệu giúp người tiêu dùng có thể nhận biết được nguồn gốc xuất xứ và loại sản phẩm được bày bán, lưu hành trên thị trường. Do vậy, pháp luật cũng đã đưa ra những quy định rõ ràng về cách thức gắn nhãn mác sản phẩm đối với từng đối tượng cụ thể tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP.

Theo đó, trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo và trên nhãn hàng hóa phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

Ngôn ngữ trình bày nhãn hàng hóa, những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn phải được ghi bằng tiếng Việt (trừ một số quy định khác). Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Bình sữa này có xuất xứ từ đâu, bằng loại nhựa gì, có độc hai khi sử dụng nước nóng già để pha sữa hay không người tiêu dùng cũng không hề hay biết?
Bình sữa này có xuất xứ từ đâu, bằng loại nhựa gì, có độc hai khi sử dụng nước nóng già để pha sữa hay không người tiêu dùng cũng không hề hay biết?

Tại cửa hàng An Ú Store Hạ Long, PV Thương hiệu & Công luận còn phát hiện sản phẩm khẩu trang dành cho trẻ em An Tâm được sản xuất và phân phối bởi Công ty TNHH MTV SX-TM Tân Vạn Phước. Tuy nhiên, tất cả các hộp khẩu trang 4 lớp An Tâm đều không có tem niêm phong. Người tiêu dùng đặt câu hỏi liệu đây có phải là khẩu trang 4 lớp dành cho trẻ em An Tâm của Công ty TNHH MTV SX-TM Tân Vạn Phước không hay là hàng giả nên không hề có tem niêm phong?

Khẩu trang được bày bán trong cửa hàng không hề có tem niêm phong
Khẩu trang được bày bán trong cửa hàng không hề có tem niêm phong.

Ngoài các sản phẩm sữa, đồ ăn dặm, đồ chơi,… thì tại cửa hàng An Ú Store còn bày bán các loại thực phẩm chức năng (TPCN-PV) cho bé có xuất xứ ở nhiều nước trên thế giới nhưng không hề có tên đơn vị nhập khẩu cũng như đơn vị phân phối. Các sản phẩm được bày bán không có tem phụ bằng tiếng Việt hướng dẫn người dùng.

Dủ loại thực phẩm chức năng với lời giới thiệu công dụng
Dủ loại thực phẩm chức năng với lời giới thiệu công dụng "thần kỳ" không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối, không tem mác tiếng Việt.

Theo quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BYT để có thể kinh doanh TPCN, cơ sở kinh doanh phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và sản phẩm TPCN phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP và Thông tư 43/2014/TT-BYT.

Để kinh doanh TPCN thì tổ chức, cá nhân phải đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể và đăng ký ngành nghề kinh doanh TPCN theo đúng quy định. Bên cạnh đó, sau khi đăng ký kinh doanh TPCN thì chủ cơ sở kinh doanh và người trực tiếp kinh doanh TPCN phải tham gia lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế để được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Ngày 02/12/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ký ban hành Kế hoạch 119/KH-BCĐ389 về cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đặc biệt là: kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới; ngăn chặn mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 các địa phương chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng bảo đảm cung cấp đủ nguồn hàng hóa tiêu dùng đạt chất lượng cho nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá; chú ý đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 như thực phẩm, gia súc, gia cầm, rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, hàng điện tử, mỹ phẩm, thời trang cao cấp… 

Đặc biệt, đối với các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Gia Lai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang… cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp giữa các lực lượng chức năng trên các tuyến biên giới. Đối với các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… chỉ đạo các lực lượng nắm chắc tình hình, tăng cường kiểm tra, không để phát sinh các kho, điểm trung chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Khánh Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.