Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lời câu hỏi của PV Infonet tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III/2019 của UBND TP. Đà Nẵng ngày 29/10
Ngày 29/10, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức họp báo quý III, tại đây, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã thông tin về dự án cảng Liên Chiểu.
Theo ông Trung, đơn vị tư vấn Singapore đã đưa ra 2 phương án cho UBND TP. Đà Nẵng về trong quy hoạch chung của thành phố. Trong đó, có phương án không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung vào phát triển cảng Tiên Sa.
Ông Trung cho biết, theo tư vấn của Singapore, nếu thực hiện đầu tư xây cảng Liên Chiểu thì diện tích phần cảng lấn biển gây ảnh hưởng khu vực này từ Nam Ô đến Làng Vân thuộc địa bàn quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Sau khi thực hiện xây cảng Liên Chiểu, việc phân luồng cho tàu thuyền ra vào sẽ gây nguy cơ ô nhiễm với vịnh Đà Nẵng.
Đơn vị tư vấn Singapore cho hay nếu làm cảng Liên Chiểu sẽ ảnh hưởng lớn đến cảnh quan và nguy cơ gây ô nhiễm. Có khả năng không đầu tư cảng Liên Chiểu mà tập trung phát triển cảng Tiên Sa.
Về việc có thực hiện dự án cảng Liên Chiểu hay không?. Ông Trung cho biết, điều này vượt quá thẩm quyền của Sở, của lãnh đạo thành phố. "Hiện TP vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu hay không" - ông Trung nói. Thành ủy cũng đã có chỉ đạo Sở GTVT TP mời Bộ GTVT chủ trì tổ chức hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia về các đề xuất của đơn vị tư vấn Singapore.
“Ý kiến của tư vấn Singapore thiên về hướng đầu tư một chỗ là cảng Tiên Sa, họ có lý của họ vì thành phố đã xác định mũi nhọn là du lịch và công nghiệp công nghệ cao thì nên xác định cảng là một phần thứ yếu, quy mô cũng vừa phải, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng không như các cảng: Chân Mây, Kỳ Hà. Những cảng này họ có quy mô rất lớn, thành phố cũng không nên đi cạnh trạnh về cảng với các đô thị khác” - ông Trung nói.
Hoàng Nguyên