Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Đạt 6/7 tiêu chí về kiểm soát Covid-19

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng diễn ra chiều 23/9, đại diện UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Hiện thành phố này đạt 6/7 tiêu chí kiểm soát dịch theo Quyết định 3989/QĐ-BYT ngày 18/8 của Bộ Y tế.

Tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng trên 100.000 dân theo tuần có xu hướng giảm
Tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng trên 100.000 dân theo tuần có xu hướng giảm.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng diễn ra chiều 23/9, lãnh đạo TP Đà Nẵng biểu dương các đơn vị cơ sở đang làm đúng các biện pháp, yêu cầu trong phòng, chống dịch với một tinh thần trách nhiệm rất cao và có sự đồng lòng, ủng hộ của người dân.

“Các đơn vị, địa phương nên tự tin vào các biện pháp phòng, chống dịch mà thành phố đã và đang áp dụng, với sự quyết tâm, đồng thuận của người dân, cũng như sự quyết liệt trong tổ chức triển khai. Chúng ta tự tin và khẳng định sẽ làm tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới theo đúng yêu cầu”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, Thành phố đã lên kế hoạch với đầy đủ các điều kiện, biện pháp kiểm soát dịch cũng như phương án thích ứng với tình hình trong điều kiện hiện nay, để bảo đảm cho đời sống người dân cũng như những hoạt động sản xuất kinh doanh dần trở lại trạng thái bình thường một cách bền vững.

Tuy nhiên, với những khó khăn, hạn chế vẫn còn trong phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần nhìn nhận vấn đề này một cách nghiêm túc. Cụ thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cần rà soát lại những sơ hở, hạn chế, nhất là khi để phát sinh những ca mới, cần phân tích, đánh giá và khắc phục ngay những hạn chế đó.

“Hiện nay có một số ý kiến của người dân xoay quanh việc ra vào thành phố. Đề nghị UBND thành phố sớm ban hành hướng dẫn mới liên quan vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu, theo đúng quy định về phòng, chống dịch.

Chốt kiểm dịch ra, vào cửa ngõ TP. Đà Nẵng( phía Nam Hải Vân)
Chốt kiểm dịch ra, vào cửa ngõ TP. Đà Nẵng( phía Nam Hải Vân).

Riêng Sở Thông tin và Truyền thông đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là QR Code, tổ chức hướng dẫn rộng rãi để người dân nắm được, chủ động tiếp cận và khai báo trên ứng dụng này. Tinh thần là thời gian tới thành phố sẽ sử dụng app này thay cho tất cả các thủ tục hành chính cần thiết của người dân, áp dụng trong mọi tình huống cả khi có dịch hoặc trạng thái bình thường”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

Tại cuộc họp Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố đã dự thảo phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới. “Tinh thần là sẽ mở cửa một số hoạt động cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh, an sinh và đi kèm với đó là các điều kiện, biện pháp vừa bảo đảm phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Đề nghị các địa phương sẵn sàng, chủ động tâm thế, điều kiện để triển khai thực hiện và hỗ trợ, giải quyết người dân những vấn đề phát sinh”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết, bắt đầu từ 28/7, Đà Nẵng thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ. Trong đó, cao điểm từ ngày 16/8 đến16/9 thành phố áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có tiền lệ.

Ngành y tế quận Liên Chiểu lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 8 cho mỗi hộ gia đình.
Ngành y tế quận Liên Chiểu lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 8 cho mỗi hộ gia đình.

Kết quả, số ca mắc ghi nhận trung bình từ 120-140 ca/ngày (tháng 8) giảm xuống còn trung bình 20-30 ca/ngày (tháng 9), thấp nhất là 2-5 ca/ngày (13 đến 19/9).  Hiện nay thành phố Đà Nẵng ghi nhận 39 xã, phường không có ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tục (vùng xanh).

Tỷ lệ mắc mới tại cộng đồng trên 100.000 dân theo tuần có xu hướng giảm. Cụ thể, tuần 38 (20/9 đến 26/9) hiện ghi nhận 5 ca; tuần 37 ghi nhận 5 ca, tỷ lệ 0,43 ca/100.000 dân; tuần 36 ghi nhận 19 ca, tỷ lệ 1,63 ca/100.000 dân.

Tính từ ngày 3/5 đến 22/9 thành phố đã thực hiện xét nghiệm hơn 4,6 triệu lượt người. Riêng từ ngày 16/8 đến 16/9, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm toàn dân 7 lần, với tổng số hơn 2,5 triệu lượt xét nghiệm.

Đối với các tiêu chí về kiểm soát dịch bệnh Covid-19, mới đây Bộ Y tế ban hành Quyết định 3989/QĐ-BYT ngày 18/8/2021, trong đó nêu 7 tiêu chí cụ thể để đánh giá. Cụ thể: Số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó; tỉ lệ lấy mẫu xét nghiệm dương tính/số người lấy mẫu xét nghiệm có xu hướng giảm liên tục trong 14 ngày; không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày; giảm tối thiểu 50% số huyện, xã ở mức độ nguy cơ rất cao; giảm tối thiểu 50% số huyện, xã ở mức độ nguy cơ và tăng tối thiểu 30% số huyện, xã ở mức bình thường mới.

“Thành phố triển khai tất cả các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Ngoài ra, địa phương cũng chủ động và áp dụng các biện pháp mới, quyết liệt với mục tiêu phát hiện sớm nhất các F0 trong cộng đồng. Hiện nay thành phố đạt 6/7 tiêu chí kiểm soát dịch theo Quyết định 3989/QĐ-BYT ngày 18/8 của Bộ Y tế.

Riêng tiêu chí “không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày” đến nay thành phố chưa đạt”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho biết.

 Hoàng Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường bán lẻ phục hồi tích cực, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 2%
Thị trường bán lẻ phục hồi tích cực, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 2%

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi trong nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ. Các thương hiệu tập trung vào trải nghiệm khách hàng đang dẫn đầu xu hướng, thúc đẩy nhu cầu cho các ngành hàng như đồ ăn và đồ uống (F&B), thời trang thể thao, mỹ phẩm, thương hiệu cao cấp và cửa hàng theo phong cách sống.

Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai
Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty TNHH Dechang (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), khiến gần 100 công nhân phải nhập viện.

Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?
Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?

Đây là thông tin tại Hội nghị làm việc với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức vào sáng 17/5.

Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em
Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu
Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khám phương tiện và tạm giữ 910 đơn vị mỹ phẩm và 2.426 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.