Vị trí xây dựng cảng Liên Chiểu
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký Công văn số 7861/UBND-SKHĐT gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng; Công văn số 7862/UBND-SKHĐT gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội; Công văn số 7863/UBND-SKHĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung cảng Liên Chiểu.
Cụ thể, UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội bố trí 500 tỷ đồng từ nguồn 10% dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10-11-2016 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để khởi công và triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020.
Cảng Liên Chiểu được xây dựng nhằm giảm tải áp lực cho cảng Tiên Sa
Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội chỉ đạo, tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Được biết, dự án cảng Liên Chiểu được xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc thuộc quận Liên Chiểu TP. Đà Nẵng. Cảng Liên Chiểu cùng với bến Thọ Quang, Tiên Sa – Sơn Trà là 3 bến quan trọng của cảng biển Đà Nẵng.
Liên Chiểu hiện nay là khu bến chuyên dùng gắn liền với khu công nghiệp Liên Chiểu, có khả năng tiếp nhận tàu tới 10 nghìn DWT. Nhưng nó sẽ được nâng cấp để trong tương lai thành khu bến tổng hợp và thay khu bến Tiên Sa – Sơn Trà làm khu bến chính, có thể nhận tàu tới 80 nghìn DWT vào năm 2020, có khả năng đạt 46 triệu tấn/năm.
Hữu Văn