Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng nhà ga, bến xe vắng khách mua vé về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Chỉ còn hơn một tuần là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng tại bến xe, ga tàu trên địa bàn TP. Đà Nẵng thưa vắng khách. Sản lượng vận tải hành khách cả tàu và xe đều giảm sâu, hành khách trong tình trạng "thăm dò" tình hình dịch, chưa xuống tiền mua vé Tết, nhiều đơn vị vận tải tiếp tục ngừng hoạt động

Ga Đà Nẵng vắng khách
Ga Đà Nẵng vắng khách.

Cuối năm là thời điểm người dân bắt đầu đổ dồn đến sân bay, bến xe, nhà ga để về quê đón Tết. Tuy nhiên, năm nay, trái ngược với hình ảnh đó là khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu ở các bến xe, nhà ga. Có mặt tại ga Đà Nẵng ngày 17/01, chúng tôi ghi nhận có chưa tới 5 hành khách đến làm thủ tục mua vé tàu Tết. Phòng chờ, phòng bán vé vắng khách.

Đội trưởng Đội khách vận ga Đà Nẵng Lê Thị Tuyến cho biết, năm nay, ngành đường sắt áp dụng nhiều chính sách miễn, giảm vé để khuyến khích hành khách đi tàu. Theo đó, giảm 10% khi mua vé đi tàu Tết trong 10 ngày đầu tiên mở bán; khách mua vé trước ngày 01/01 giảm 30% thuế giá trị gia tăng; giảm 10% đối với hành khách mua nguyên khoang và 15% đối với hành khách mua nguyên toa. Dù vậy, đến nay, ga Đà Nẵng chỉ mới bán được 1.094 vé cho khách đi trong dịp Tết, đạt khoảng 20% lượng vé cần bán.

Qua ghi nhận của PV Thương hiệu & Công luận nguyên nhân do dịch bệnh, nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần giảm mạnh. Xác định được điều đó, ngoài việc xây dựng kế hoạch chạy tàu Tết linh hoạt, ngành đường sắt còn đẩy mạnh khai thác tàu hàng trong dịp Tết để bù đắp doanh thu.

Hiện tại, ga Đà Nẵng phải đóng cửa 02 phòng vé trên tổng số 03 phòng bán vé của ga. Hiện mỗi ngày nhà ga chỉ bán được từ 05 đến 10 vé tàu Tết, nếu so với mọi năm thì con số này rất thấp, trung bình các năm trước, bán 100 - 200 vé, nhà ga lúc nào cũng nhộn nhịp người đến mua vé, tiễn người thân về quê, nhưng nay số lượng chỗ trống trên các tàu phục vụ Tết (từ 20/01 đến 14/02/2022) còn rất nhiều.

Tại bến xe Trung tâm TP. Đà Nẵng. Mặc dù các hoạt động vận tải đã được phép trở lại hoạt động bình thường từ 03 tháng nay, nhưng phương tiện vẫn luôn trong tình trạng vắng khách. Ghi nhận tại quầy bán vé trong ngày 17/01 chỉ thấy có khoảng 10 điểm bán vé của các nhà xe tuyến xe liên tỉnh mở bán, nhưng vắng người đến liên hệ, chủ yếu tìm mua vé đi ngay trong ngày. Tại quầy bán vé tuyến Đà Nẵng - Cần Thơ và Đà Nẵng - Hải Phòng, cả buổi sáng chỉ có 02 người tới hỏi mua vé tàu Tết. Trong khi đó, lượng xe đậu trong bến cũng thưa thớt.

Khách mua vé giảm sút
Khách mua vé giảm sút.

Một nhân viên bán vé thuộc hãng xe Tú Tạc chạy tuyến Đà Nẵng - Vinh bày tỏ, ở thời điểm này những năm trước, quầy vé luôn kín khách, nhà xe phải tổ chức thêm điểm bán ở các điểm khác thì năm nay, đến sát Tết Nguyên đán mà lượng khách mua vé về quê rất ít.

Bến xe Trung tâm Đà Nẵng
Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.

Ghi nhận tại bến xe cho thấy, tình hình khá ảm đạm. Hiện có rất nhiều tuyến xe vắng khách, nhiều tuyến mọi năm luôn kín khách như: Tuyến Đà Nẵng - Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn, Cần Thơ, Gia Lai, Đắk Lắk hay các tuyến đi các tỉnh phía bắc như: Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Vinh hầu như không có khách. Đa phần các nhà xe tăng cường chở thêm hàng hóa. Vì số lượng khách quá ít nên việc đưa xe vào hoạt động của các doanh nghiệp cũng rất hạn chế. Tuy vậy, các doanh nghiệp vận tải vẫn duy trì hoạt động chở khách, nhiều xe chỉ có vài khách vẫn phải chạy.

Khách đến mua vé xe về quê rất vắng
Khách đến mua vé xe về quê rất vắng.

Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng ông Phạm Lợi thông tin, bến xe Trung tâm thành phố có 80 đơn vị vận tải hành khách được cấp phép chạy các tuyến liên tỉnh trong cả nước. Từ tháng 10/2021, thành phố cho phép nối lại các tuyến vận tải liên tỉnh nhưng không có khách, xe chạy phải bù lỗ nên nhiều nhà xe phải dừng hoạt động hoặc giảm công suất. Một số tuyến Đà Nẵng đi các tỉnh, thành phố phía Bắc đến nay vẫn chưa chạy trở lại. Hiện bến xe có 37 quầy bán vé nhưng chỉ có chưa tới 10 quầy mở cửa. So sánh với mọi năm, hiện nay lượng khách chỉ mới đạt 10 đến 20%. Dự báo, từ này đến áp Tết, khách có thể sẽ tăng lên khoảng 50% nhưng cũng khó vì hiện nay, dịch còn diễn biến phức tạp nên người dân đi lại hạn chế. Tuy nhiên, bến xe vẫn phải chuẩn bị phương án, nếu nhu cầu khách đi lại nhiều thì sẽ tăng cường thêm xe.

Nhìn chung, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những ngày gần đây số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tăng nhanh, người dân hạn chế ra đường mua sắm Tết và e ngại dự tính chuyện về quê đón Tết cùng gia đình.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần
Sau 10 năm, thu nhập bình quân của người Việt tăng 2,3 lần

Trong giai đoạn 10 năm từ 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC
Cảnh báo lừa đảo mạo danh Công ty mua bán nợ DATC

DATC khẳng định không thực hiện giao dịch liên quan tới công tác nghiệp vụ thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, tin nhắn... DATC chỉ cử cán bộ làm việc trực tiếp với đối tác và mọi hồ sơ giao dịch được DATC thực hiện trực tiếp tại trụ sở chính hoặc tại các chi nhánh của Công ty.

Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024
Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội trong quý I/2024

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về sự thiếu hụt tàu bay, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.