Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: “núi cát” trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường!

Một điểm tập kết, kinh doanh, buôn bán cát nằm trong khu dân cư, không nằm trong quy hoạch điểm tập kết, kinh doanh cát của thành phố, không được che chắn gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Tình trang bãi tập kết cátTình trạng tập kết, kinh doanh cát trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông

Vừa qua, báo TH&CL nhận được phản ánh của người dân sinh sống khu vực ngã ba đường Hoa Lư và Khúc Thừa Dụ (phường Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), liên quan đến việc trong thời gian dài trên đường Hoa Lư xuất hiện một điểm tập kết, kinh doanh, buôn bán cát gây ô nhiễm môi trường vì điểm tập kết này cách những hộ dân chỉ một con đường nhỏ.

Theo người dân sinh sống dọc đường Hoa Lư (phường Nại Hiên Đông), lâu nay việc tập kết, kinh doanh cát mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải lớn, nhỏ ra vào khiến đất cát rơi vãi khắp đường. Đồng thời, việc hoạt động của điểm tập kết cát này còn gây ồn ào mỗi khi xe tải vào vận chuyển cát.

 Mỗi xe tải hổ vồMỗi khi xe tải loại hổ vồ vận chuyển cát đi vào đường Hoa Lư, những chiệc xe này án ngự nguyên một con đường

Theo bà N.T.T (trú phường Nại Hiên Đông) cho hay: “đối với điểm tập kết cát này những hộ dân chúng tôi sống gần đây đã từng có kiến nghị lên chính quyền địa phương về việc hoạt động kinh doanh cát tại đây là không phù hợp, hơn nữa trước đây họ còn đổ cát vào ban đêm gây ồn ào, sau đó họ không đổ cát vào ban đêm nữa nhưng việc tập kết số lượng cát lớn mỗi khi trời nắng cát khô kèm theo gió sẽ thổi cát bay vào nhà dân”.

Có mặt tại điểm tập kết cát nói trên PV ghi nhận thực tế, số lượng cát tập kết tại đây lên đến hàng ngàn m3 cát. Mặc dù, chỉ cách nhà dân một con đường nhỏ nhưng điểm tập kết cát này không hề che chắn, tình trạng cát bay vào nhà dân mỗi khi có gió thổi qua. Đồng thời, việc vận chuyển cát về đây bằng những chiếc xe trọng tải lớn thường xuyên “án ngự” cả một con đường.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Cao Đình Hải – Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, ông Hải cho hay: “đúng là trước đây người dân có phản ánh việc hoạt động tập kết, kinh doanh cát tại đường Hoa Lư gây ô nhiễm môi trường và việc xe tải đổ cát vào đây gây ồn ào ban đêm, việc này, UBND phường đã làm việc với chủ hộ kinh doanh và yêu cầu khắc phục những tình trạng trên. Đồng thời, UBND phường cũng yêu cầu ông Vũ phải dựng hàng rào tôn, che bạt nhưng đến nay ông Vũ vẫn chưa thực hiện”.

Qua tìm hiểu được biết, điểm tập kết, kinh doanh cát này không nằm trong quy hoạch điểm tập kết cát của thành phố. Hơn nữa lại nằm ngay trong khu dân cư, thế nhưng không hiểu vì sao điểm tập kết cát này vẫn tồn tại trong thời gian dài, liên quan đến vấn đề này ông Cao Đình Hải lý giải: “khu vực đang tập kết, kinh doanh cát trước đây là bãi đất trống của thành phố do UBND phường quản lý. Vì là đất trống nên trước đây có nhiều trường hợp người dân đổ trộm giá hạ, xà bần gây ô nhiễm môi trường, để khắc phục tình trạng trên thì UBND phường đã cho hộ ông Vũ (người dân ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) mượn sử dụng tạm để kinh doanh cát”.

UBND phường tạo đieìe kiện“Núi cát” án ngữ trong khu dân cư, không nằm trong quy hoạch điểm tập kết, kinh doanh cát của thành phố, không đảm bảo về vấn đề môi trường những vẫn được UBND phường Nại Hiên Đông “tạo điều kiện” cho phép hoạt động.

Cũng theo ông Cao Đình Hải: “về hồ sơ pháp lý, cũng như hóa đơn mua bán cát của điểm tập kết cát này, UBND phường không quản lý mà UBND quận quản lý, còn việc sử dụng đất tạm để kinh doanh cát tại đường Hoa Lư hộ ông Vũ cũng tự nguyện nộp cho phường 24 triệu đồng để phường nộp vào ngân sách Nhà Nước”.

Như vậy, UBND phường Nại Hiên Đông cho ông Vũ mượn đất để kinh doanh cát nhằm mục đính tránh tình trạng ô nhiễm môi trường do người dân đổ trộm giá hạ, xà bần. Nhưng từ khi điểm tập kết cát này đi vào hoạt động tình trạng ô nhiễm môi trường cũng không hề được khắc phục mà kéo theo đó là nhiều hệ lụy về môi trường cũng như việc xe tải ra vào trong khu dân cư luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông!.

 

                                                                                                                                                                         Hữu Văn 

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.