Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Sẽ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3, không để sót lọt đối tượng cần xét nghiệm

“Thành phố sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế trong hai lần lấy mẫu trước đó, không để sót lọt các đối tượng cần xét nghiệm. Phải rà soát đúng, đủ các đối tượng lấy mẫu, nhất là những người thuê trọ, lao động tự do”.

Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3, không để sót lọt đối tượng cần xét nghiệm
Thành phố Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3, không để sót lọt đối tượng cần xét nghiệm.

         (Trong ảnh: Người dân tổ 35, Phường Hòa Hiệp Nam, Quận Liên lấy mẫu xét nghiệm đợt 2)

Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng diễn ra chiều 21/8. Đồng chủ trì cuộc họp có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, việc thành phố quyết định gia hạn thêm 3 ngày theo Quyết định số 2788/QĐ-UBND xuất phát từ những kết quả đánh giá trong 5 ngày qua.

“Có nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo thành phố thể hiện sự đồng tình, hoan nghênh các biện pháp được quy định tại Quyết định số 2788/QĐ-UBND, đồng thời đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện trong 7 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, xét từ nhiều điều kiện, lãnh đạo thành phố quyết định thực hiện trong 3 ngày nữa để có đầy đủ cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ của từng khu vực, cũng như phát hiện một cách triệt để F0.

Để làm được điều này, thành phố quyết định tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 3. Từ kết quả 3 đợt xét nghiệm, thành phố sẽ có đầy đủ cơ sở đánh giá, từ đó quyết định các biện pháp phòng, chống dịch giai đoạn tiếp theo”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, việc phải gia hạn thêm 3 ngày nữa là điều mà lãnh đạo thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố không mong muốn. Tuy nhiên, xuất phát từ yêu cầu phòng, chống dịch cũng như mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, thành phố đưa ra quyết định này.

Tổ 24, phường An Khê, quận Thanh Khê, người dân đi lấy mẫu xét nghiệm đợt 2
Tổ 24, phường An Khê, quận Thanh Khê, người dân đi lấy mẫu xét nghiệm đợt 2.

“Khi quyết định điều này, thành phố phải bỏ ra nguồn lực, nhân lực, vật lực và chi phí rất lớn. Vì vậy, rất mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ, đồng thuận; lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và các cơ quan liên quan quyết tâm làm tốt trong thời gian chúng ta gia hạn Quyết định số 2788/QĐ-UBND”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Thường trực Thành ủy đề nghị trong ngày 22/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố phải có kết quả xét nghiệm đợt 2 gửi cho các địa phương đánh giá mức độ nguy cơ của từng khu vực trên địa bàn mình. Đối với các địa phương chưa hoàn thành việc lấy mẫu đợt 2 phải khẩn trương hoàn thành sớm trong 22/8.

“Lãnh đạo thành phố đã thông qua gói hỗ trợ mới cho người dân. Theo đó, 50% các hộ dân, tương ứng khoảng 150.000 hộ dân sẽ được nhận gói hỗ trợ trị giá gần 100 tỷ đồng của thành phố. Các địa phương nhanh chóng thực hiện việc hỗ trợ này để bảo đảm các nhu cầu thiết yếu cho người dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố.

Đồng thời, tích cực ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào thành phố, chủ động phát hiện sớm các ca mắc Covid-19 thông qua xét nghiệm, cũng như truy vết thần tốc, cách ly và khoanh vùng khẩn trương, điều trị hiệu quả.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng cho biết, trong ngày 21/8, các quận, huyện xử phạt 16 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 144 triệu đồng; lũy kế từ ngày 18/6 đến nay đã xử phạt 989 trường hợp với số tiền hơn 3,26 tỷ đồng.
Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng cho biết, trong ngày 21/8, các quận, huyện xử phạt 16 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 144 triệu đồng; lũy kế từ ngày 18/6 đến nay đã xử phạt 989 trường hợp với số tiền hơn 3,26 tỷ đồng.(Ảnh Trong: Lực lượng chức năng tuần tra về đêm tại tổ 35, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu)

“Các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Đồng thời, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, cung cấp đủ nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách.

Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường rà soát người liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường và các khu vực, địa điểm có dịch để áp dụng kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch. Cũng như, tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung, bảo đảm cách ly an toàn theo quy định”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Song song đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả việc lấy mẫu các đối tượng theo kế hoạch, đặc biệt là lấy mẫu đại diện hộ gia đình lần 3 trên toàn địa bàn thành phố, bảo đảm thực hiện đúng thời gian, đối tượng.

“Các địa phương cần thông báo trước tiêu chuẩn chọn người đại diện hộ gia đình và mời đúng đối tượng để tăng tỷ lệ phát hiện trong cộng đồng. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm đầy đủ, tránh bỏ sót hộ gia đình, công nhân thuê trọ, lao động tự do. UBND thành phố cũng dự kiến một kịch bản mới cho thời gian đến sau khi hết thời gian 3 ngày gia hạn”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, từ ngày 16 đến nay, thành phố ghi nhận 882 ca mắc Covid-19 (tăng 386 ca so với tuần trước). Hiện nay 55/56 phường, xã trên địa bàn thành phố đều có ca mắc Covid-19 (trừ xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang).

Trong đợt 1 (từ 16 đến 18/8), thành phố lấy mẫu xét nghiệm hơn 360.000 lượt người (đạt tỷ lệ 101,1%), phát hiện 142 ca mắc (khu vực phong tỏa: 55 ca; đại diện hộ gia đình: 81 ca; lực lượng phòng, chống dịch các cấp, cung ứng hàng hóa: 6 ca).

Từ ngày 19/8 đến nay, đã xét nghiệm gần 29.800 lượt người (đạt tỷ lệ 82,8%), phát hiện 96 ca mắc (khu vực phong tỏa: 45 ca; đại diện hộ gia đình: 51 ca).

Từ khi phát hiện chuỗi lây nhiễm tại chợ đầu mối Hòa Cường đến nay, ngành y tế đã xét nghiệm 11.611 lượt người liên quan. Qua đó, phát hiện 217 ca dương tính là tiểu thương, người làm việc tại chợ; 37 ca dương tính là người đi chợ. Ngoài ra, còn ghi nhận 445 trường hợp ngoài cộng đồng là F1, trong khu phong tỏa liên quan đến F0 của chợ đầu mối Hòa Cường.

 

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Đà Nẵng cho biết, trong ngày 21/8, các quận, huyện xử phạt 16 trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền 144 triệu đồng; lũy kế từ ngày 18/6 đến nay đã xử phạt 989 trường hợp với số tiền hơn 3,26 tỷ đồng.

 “Công an thành phố đã nhận được đăng ký của 788 shipper thuộc 14 đơn vị do Sở Công thương gửi. Công an thành phố đang rà soát các điều kiện để cấp thẻ theo đúng quy định”, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu, Công an thành phố cho biết.

Hoàng Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.