Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Tạm dừng test nhanh người vào thành phố tại chốt kiểm dịch

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP vào tối 10/10, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã phản hồi về thông tin cho rằng chốt kiểm dịch tại quận Ngũ Hành Sơn đã thu phí test nhanh cao.

Thu phí test nhanh 135.000 đồng/ lần
Thu phí test nhanh 135.000 đồng/ lần.

Tại cuộc họp, bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, thành phố sẽ có thống nhất cho người từ Quảng Nam về Đà Nẵng. Tuy nhiên, đây là nội dung tạm thời nên phải chờ hướng dẫn chung của T.Ư về đi lại giữa các vùng cấp độ. Theo bà Yến, vừa qua xảy ra tình trạng chốt kiểm dịch vì hỗ trợ người dân nên làm test nhanh nhưng lại gây dư luận không tốt vì cho rằng thu phí cao.

“Các chốt chỉ xét nghiệm miễn phí cho các xe đi vào thành phố để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, nhất là những lái xe đi về từng dịch. Thành phố chưa có chủ trương xét nghiệm cho toàn bộ những người dân đi vào thành phố.

Trong khi đó, thành phố có yêu cầu có kết quả xét nghiệm test nhanh, PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Một số người dân đi qua mà không có kết quả này phải quay về lại Quảng Nam để làm xét nghiệm. Các cán bộ y tế quận Ngũ Hành Sơn cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân. Qua kiểm tra, thông tin quận Ngũ Hành Sơn báo về thì mức phí test nhanh là 135.000 đồng và phiếu thu rõ, tổng cộng hơn 300 người”, bà Yến nói.

Cũng theo bà Yến, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã công bố giá mua từ đơn vị cung ứng test, đồng thời khẳng định ngành y tế chỉ làm để hỗ trợ người dân. Nhưng do đây là việc làm không cho phép nên ngành y tế đã yêu cầu quận Ngũ Hành Sơn chấn chỉnh, không tiếp tục thực hiện.

“Đây là việc làm phục vụ người dân là chủ yếu, vì nếu không thì người dân phải quay lại thực hiện xét nghiệm, mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, thực tiễn là không được phép, thành phố sẽ có hướng dẫn trong đi lại”, bà Yến nói.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, do người dân mong muốn vào Thành phố Đà Nẵng nhưng lại không thực hiện các yêu cầu, quy định của thành phố. Khi tới chốt, nhiều người nhờ ngành y tế làm test nhanh và thậm chí năn nỉ để được làm. Nhưng khi làm xong thì nhiều người cho rằng thành phố thu tiền cao.

“Việc thu tiền cao là không đúng. Mình làm giúp, chứ nếu không người dân phải quay trở lại để làm xét nghiệm. Đà Nẵng không làm chuyện vừa bán vé vừa soát vé, nhưng vì thấy bà con ra đây chẳng lẽ mình yêu cầu cứng nhắc quá. Thế nhưng, khổ nỗi họ lại nói chúng ta thu tiền cao”, ông Chinh nói.

Vì vậy, ông đề nghị phải giải thích để tránh gây dư luận không tốt.

bà Ngô Thị Kim Yến, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, đã phản hồi về thông tin cho rằng chốt kiểm dịch tại Q.Ngũ Hành Sơn đã thu phí test nhanh cao.
Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, đã phản hồi về thông tin cho rằng chốt kiểm dịch tại quận Ngũ Hành Sơn đã thu phí test nhanh cao

Liên quan đến công tác xét nghiệm lưu động, ông Chinh yêu cầu Sở Y tế cần có phương án. TP. Đà Nẵng không có chủ trương xét nghiệm những người đi ngang qua hay đi ra khỏi thành phố mà chỉ xét nghiệm người đi vào thành phố. Ngành y tế cần sớm ban hành hướng dẫn ra vào TP. Đà Nẵng và vào tỉnh Quảng Nam.

Về việc hỗ trợ người dân từ phía Nam về quê đi ngang qua địa bàn thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng, làm thiện nguyện rất đáng trân trọng nhưng phải có tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Công an đã được phân công làm tổ trưởng tại tổ ở hầm đường bộ Hải Vân và cần phải cùng với quận Liên Chiểu, ngành y tế và các ngành liên quan rà soát, điều chỉnh những điểm chưa hợp lý; phải có đầu mối quản lý, điều hành cho hoạt động chung. Trạm trung chuyển hầm đường bộ Hải Vân không được tập trung đông người.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục lập các chốt như: Nhà ga, bến xe… để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các địa phương tăng cường kiểm tra trật tự đô thị. Hiện nay, thành phố đã mở các chợ, siêu thị nên cần lập lại trật tự đô thị, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Hoàng Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.

Thái Nguyên: TP. Sông Công được công nhận là đô thị loại II
Thái Nguyên: TP. Sông Công được công nhận là đô thị loại II

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận TP. Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) là đô thị loại II.

Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen
Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen

Các tờ báo ở Indonesia, Thái Lan hay Malaysia đều khen ngợi sức mạnh của U23 Việt Nam sau chiến thắng trước U23 Kuwait ở lượt trận mở màn vòng bảng giải U23 Châu Á.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng

Sáng 18/4, nhằm ngày 10/3 Âm lịch, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng đông đảo người dân đã dâng hương nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phường Long Bình, TP. Thủ Đức.