Dacia Hipster Concept: Ô tô điện mini tối giản
Dacia Hipster Concept: Ô tô điện mini tối giản (Ảnh: internet)

Đây không chỉ là một mẫu xe điện mini với thiết kế nhỏ gọn, mà còn đại diện cho triết lý tối giản hóa đến mức tận cùng, nhằm giảm chi phí sản xuất và làm cho phương tiện di chuyển điện trở nên dễ tiếp cận hơn với đại chúng. Ra mắt tại triển lãm Paris Motor Show 2024, Hipster Concept được thiết kế để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị, với trọng tâm vào tính thực dụng, bền vững và giá cả phải chăng. Theo Dacia, mẫu xe này lấy cảm hứng từ tinh thần của những chiếc xe cổ điển như Mini nguyên bản hay kei car Nhật Bản, nhưng được hiện đại hóa với công nghệ điện.

Thiết kế ngoại thất: Tối giản và thực dụng như "Defender mini"

Dacia Hipster Concept sở hữu kích thước tổng thể chỉ 3.000 mm dài, 1.550 mm rộng và 1.530 mm cao, nhỏ hơn một chút so với Wuling Mini EV (2.920 x 1.493 x 1.621 mm) – mẫu xe điện Trung Quốc đang phổ biến tại Việt Nam. Trọng lượng xe chỉ khoảng 800 kg, nhẹ hơn 20% so với Dacia Spring – mẫu hatchback điện cỡ nhỏ hiện tại của hãng. Thiết kế ngoại thất được mô tả là "một khối vững chắc trên bốn bánh xe ở bốn góc", với hình dáng vuông vức, đầu xe ngắn, mũi xe thẳng đứng và bề mặt cửa sổ phẳng, gợi nhớ đến sự kết hợp giữa Jeep và Land Rover Defender phiên bản thu nhỏ.

Để giảm chi phí và tăng tính bền vững, thân xe được sơn một màu duy nhất với ba sắc thái khác nhau, kết hợp lớp ốp bảo vệ làm từ vật liệu tái chế. Các chi tiết như dây đai thay thế tay nắm cửa, đèn hậu gắn phía sau kính chắn gió và cửa sổ trượt giúp tối ưu hóa sản xuất. Không có phần nhô ra thừa thãi, Hipster mang vẻ ngoài thực dụng, chắc chắn, phù hợp cho môi trường đô thị chật hẹp. Trên các diễn đàn chuyên ngành như Reddit (r/electricvehicles), nhiều ý kiến đánh giá thiết kế này là bước tiến so với các xe micro EV châu Âu như Citroen Ami hay Fiat Topolino, vì nó thuộc lớp L9 (xe đô thị nhẹ) thay vì L6e/L7e (xe bốn bánh nhẹ), cho phép tốc độ cao hơn và an toàn hơn.

Nội thất: Tối giản hóa với điện thoại làm trung tâm

Nội thất của Hipster Concept tiếp tục triết lý "ít hơn là nhiều". Xe không trang bị màn hình giải trí trung tâm truyền thống; thay vào đó, điện thoại thông minh của người dùng được gắn trên đế cắm, đóng vai trò như chìa khóa kỹ thuật số, hệ thống dẫn đường và thông tin giải trí, kết nối với loa Bluetooth di động. Cụm đồng hồ kỹ thuật số phía sau vô lăng mang phong cách tương lai, kết hợp túi khí kép và các tính năng an toàn cơ bản. Nội thất có 11 điểm neo cho phụ kiện như khay đựng cốc, tựa tay hay đèn, cho phép tùy chỉnh linh hoạt.

Xe không trang bị màn hình giải trí trung tâm truyền thống; thay vào đó, điện thoại thông minh của người dùng được gắn trên đế cắm
Xe không trang bị màn hình giải trí trung tâm truyền thống; thay vào đó, điện thoại thông minh của người dùng được gắn trên đế cắm

Mặc dù kích thước nhỏ, xe vẫn đảm bảo chỗ ngồi thoải mái cho bốn người lớn trên băng ghế dài, với ghế bọc vải lưới mỏng như giấy để tiết kiệm không gian. Điểm gắn Isofix cho ghế trẻ em được tích hợp dễ dàng. Khoang hành lý cơ bản 70 lít, mở rộng lên 500 lít khi gập hàng ghế sau – tuy vẫn kém Wuling Mini EV (741 lít) nhưng đủ dùng cho nhu cầu đô thị. Dacia nhấn mạnh việc sử dụng vật liệu tái chế và giảm số lượng bộ phận sơn màu chỉ còn ba, nhằm hạ thấp chi phí và giảm phát thải CO2 lên đến 50% so với xe thông thường.

Hiệu suất và thông số kỹ thuật: Tập trung vào di chuyển hàng ngày

Dacia chưa công bố chi tiết chính xác về pin và động cơ, nhưng Hipster Concept được thiết kế cho quãng đường di chuyển thực tế dưới 40 km/ngày – chiếm 94% nhu cầu của tài xế Pháp theo nghiên cứu của hãng. Phạm vi di chuyển ước tính khoảng 200 km mỗi lần sạc đầy, phù hợp với hai lần sạc/tuần cho quãng đường 280 km/tuần.

Tuy nhiên, các nguồn như Top Gear ước tính khoảng 150 km, trong khi Carscoops đưa ra con số khiêm tốn hơn là 93 km. So với đối thủ, Hipster kém hơn Wuling Mini EV (170 km ở bản Việt Nam) hay VinFast VF3 (215 km), nhưng bù lại bằng trọng lượng nhẹ và thiết kế tối ưu hóa năng lượng.

Xe sử dụng hệ thống treo đơn giản, bánh xe đặt ở bốn góc để tăng ổn định, và có khả năng sạc nhanh tại nhà hoặc trạm công cộng. Trên diễn đàn r/CarTalkUK, người dùng đánh giá cao tiềm năng của Hipster như một "kei car EV" châu Âu, với khả năng cơ động cao trong thành phố và chi phí vận hành thấp. Dacia cũng nhấn mạnh mục tiêu giảm dấu chân carbon toàn bộ vòng đời xe, từ sản xuất đến tái chế.

Hipster Concept được định vị để cạnh tranh trực tiếp với các xe điện mini giá rẻ từ Trung Quốc như Wuling Mini EV hay BYD Seagull, nhưng với lợi thế là sản phẩm châu Âu tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn an toàn và môi trường EU. So với Dacia Spring (giá khởi điểm dưới 17.000 euro tại Đức), Hipster nhắm đến mức giá rẻ hơn, dưới 15.000 bảng (khoảng 526 triệu đồng) tại Anh, giúp tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Tại châu Âu, giá xe trung bình đã tăng 77% từ 2010-2024, vượt xa thu nhập hộ gia đình, nên Hipster được coi là giải pháp "dân túy" cho điện hóa.

Trên X (Twitter), các bài đăng từ Autocar India và AutoExcellence nhấn mạnh Hipster như biểu tượng của "điện hóa giá rẻ", với tiềm năng thương mại hóa cao nếu quy định EU hỗ trợ xe điện nhỏ. Tại Việt Nam, nếu ra mắt, Hipster có thể thách thức VinFast VF3 nhờ thiết kế độc đáo và giá cạnh tranh, dù phạm vi pin cần cải thiện.

Dacia Hipster Concept không chỉ là một mẫu xe thử nghiệm mà còn là tuyên ngôn về tương lai của ô tô điện: đơn giản, bền vững và giá rẻ. Bằng cách loại bỏ những tính năng thừa thãi, Dacia đang hướng tới việc dân chủ hóa điện hóa, đặc biệt ở châu Âu nơi chi phí sở hữu xe đang trở thành gánh nặng. Mặc dù vẫn ở giai đoạn concept, Hipster đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng ô tô, với kỳ vọng thương mại hóa vào 2025-2026.

Lê Thanh (t/h)