Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục kìm hãm các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại khu vực Đông Á mới nổi

Báo cáo giám sát trái phiếu châu Á, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, nguyên nhân gây ra tình trạng này do tâm lý e ngại đầu tư trên toàn cầu và trong khu vực xuống thấp và các biện pháp ngăn chặn gây hạn chế hoạt động.

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục kìm hãm các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại khu vực Đông Á mới nổiĐại dịch Covid-19 đang tiếp tục kìm hãm các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tại khu vực Đông Á mới nổi (Ảnh minh họa)

Theo đó, lợi suất trái phiếu chính phủ có xu hướng đi xuống tại hầu hết các thị trường khu vực trong thời điểm từ ngày 28/2 - 29/5, trong khi các thị trường vốn cổ phần ở khu vực Đông Á mới nổi (Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam...) bị thua lỗ và các đồng nội tệ bị mất giá so USD.  

Trong khi đó, chênh lệch tín dụng đã mở rộng đối với hầu hết các thị trường ở khu vực khi các nhà đầu tư e ngại rủi ro, với tỷ lệ nắm giữ của khối ngoại giảm tại phần lớn các thị trường chứng khoán bằng đồng nội tệ của Đông Á mới nổi.

Rủi ro đối với triển vọng toàn cầu vẫn nghiêng nhiều về phía tiêu cực, chủ yếu là do sự bất ổn gây ra bởi đại dịch Covid-19, bao gồm viễn cảnh về các giai đoạn hoạt động kinh tế cầm chừng kéo dài hơn và những làn sóng bùng phát mới.

Các yếu tố rủi ro khác bao gồm căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như sự biến động tài chính do các dòng vốn bị rút khỏi những thị trường mới nổi.

Chuyên gia  trưởng của ADB, ông Yasuyuki Sawada, nhận định:

“Các chính phủ và ngân hàng trung ương trong khu vực đã tiến hành những biện pháp quyết liệt để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 thông qua các gói kích thích tài chính và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để củng cố sức mạnh của các nền kinh tế và thị trường tài chính khu vực. Trong khi tâm lý đầu tư chung vẫn còn thấp, có những dấu hiệu phục hồi tại một số nền kinh tế khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng một cách chiến lược”.

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam cho thấy mức tăng trưởng 9,5% trong quý I/2020 so quý trước, đạt 57,6 tỷ USD vào cuối tháng 3. Điều này, chủ yếu là nhờ tỷ lệ tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm trái phiếu chính phủ, với mức tăng 10,5% trong quý I/2020 so quý trước, đạt giá trị 53,3 tỷ USD, chiếm 92,6% tổng thị trường trái phiếu quốc gia.

Ngược lại, trái phiếu doanh nghiệp giảm 1,7% trong quý đầu năm so quý trước, đạt 4,2 tỷ USD vào cuối tháng 3, do việc không phát hành cổ phiếu mới trong giai đoạn rà soát...

Đinh Hiền

Bài liên quan

Tin mới

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Nam Tân Uyên (NTC) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng
Nam Tân Uyên (NTC) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng

CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã NTC - UPCoM) mới công bố BCTC quý I/2024 với doanh thu thuần giảm nhẹ 2% về 56,7 tỷ đồng, nhưng nhờ giá vốn giảm hơn 7% về 14,7 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp giảm nhẹ còn 42 tỷ đồng.

Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm
Gốm sứ Taicera (TCR) : Kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm

Công ty cổ phần công nghiệp gốm sứ Taicera (mã chứng khoán TCR) vừa có báo cáo giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024 với doanh thu giảm hơn 20% và lợi nhuận sau thuế âm.

Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đà Nẵng: Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4 và 1/5.

Dự kiến, dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến thành phố Đà Nẵng tăng mạnh. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Đặc biệt, chợ truyền thống trên địa bàn toàn thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.