Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại học Thái Nguyên: Xây dựng thương hiệu - sự phát triển bền vững

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) là một trong 5 ĐH nằm trong hệ thống ĐH quốc gia, ĐH vùng của cả nước. Hiện nay, ĐHTN được đánh giá là một trong 17 ĐH/nhóm trường ĐH tốt nhất tại Việt Nam, được xếp vào nhóm trường ĐH trọng điểm quốc gia, là một trụ cột trong hệ thống giáo dục bậc cao của Việt Nam.

Không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT

ĐHTN được thành lập ngày 4/4/1994 theo NĐ số 31/CP của Chính phủ trên cơ sở tổ chức sắp xếp lại các trường ĐH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Được xác định là trung tâm GD&ĐT lớn của cả nước, ĐHTN đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến chất lượng cao. 

Nhận thức rõ vai trò quan trọng và giá trị thương hiệu của trường ĐH trong thời kỳ hội nhập, hiện nay, ĐHTN nỗ lực xây dựng và quản trị thương hiệu nhằm tạo nên uy tín với “khách hàng” và xã hội. GS. TS. Phạm Hồng Quang - Giám đốc ĐHTN nhận định: “Để xây dựng thương hiệu của một trường ĐH được biết đến và đáng tin cậy, cần phát triển theo hướng gia tăng giá trị của mình thông qua xây dựng sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu dài hạn ổn định và bền vững; xác lập và xây dựng giá trị cốt lõi (chất lượng, dịch vụ GD&ĐT), thực hiện trách nhiệm xã hội, xây dựng môi trường sáng tạo, thực hiện kiểm định chất lượng… Tạo được thương hiệu - chính là xây dựng sự phát triển bền vững”.

Đại học Thái Nguyên: Xây dựng thương hiệu - sự phát triển bền vững - Hình 1

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm và làm việc tại ĐHTN, tháng 10 năm 2018

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu, là sản phẩm chính một thương hiệu cần cung ứng cho người học. Nó bao gồm dịch vụ lõi và dịch vụ gia tăng các ngành và chuyên ngành khoa học cơ bản, hoặc ứng dụng do nhà trường cung cấp: Các hoạt động đào tạo, liên doanh, liên kết trong nước và nước ngoài với các đối tượng sinh viên trong và ngoài trường, các DN; hoạt động nghiên cứu khoa học, các dự án, các chương trình nghiên cứu, các dịch vụ hỗ trợ đời sống tinh thần và vật chất cho SV...

Để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu hội nhập, trong những năm qua, ĐHTN đã thực hiện rất nhiều giải pháp đồng bộ: Nâng cao chất lượng đội ngũ GV; phát triển, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội, hội nhập quốc tế (đặc biệt là nhu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc CMCN 4.0) và đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và khu vực; đổi mới phương pháp giảng dạy học theo hướng dạy học tích cực, đáp ứng yêu cầu của đào tạo tín chỉ và yêu cầu của giáo dục ĐH ngày nay; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; tăng cường mô hình đào tạo liên kết giữa nhà trường và DN… Đến nay, 7/7 trường ĐH của ĐHTN đều đã được kiểm định đạt chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD&ĐT và cấp chứng nhận kiểm định chất lượng quốc gia.

Chất lượng đào tạo không ngừng được củng cố và tăng cường, đội ngũ CBGV đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn phát triển của ĐH và của đất nước. Đến nay, số lượng CBVC của ĐH là 4.146 người, giảng viên 2.621 người, số GS, PGS 154 người, số TS 712 người.Tỷ lệ GS, PGS, TS tăng nhanh. ĐHTN đang triển khai đào tạo 141 ngành trình độ ĐH, 60 ngành đào tạo trình độ ThS, 32 ngành trình độ TS, 24 chuyên ngành bác sỹ chuyên khoa, bác sỹ nội trú, 34 ngành trình độ CĐ. Có 9 ngành đào tạo chương trình tiên tiến, được nhập khẩu từ các nước Mỹ, Anh, Hà Lan, Úc (2 chương trình của trường ĐHKTCN, 2 chương trình của Trường ĐH Nông Lâm và 5 chương trình của Khoa Quốc tế); 4 chương trình đào tạo chất lượng cao. Ngoài ra, còn có trên 30 chương trình liên kết đào tạo từ trình độ ĐH tới TS với nước ngoài. Các ngành đào tạo của ĐHTN, bao trùm hầu hết các lĩnh vực đào tạo. Đối với SV và các khóa học chính thức trong phạm vi ĐHTN tuyển sinh và liên kết đào tạo, chất lượng giảng dạy được đặt lên hàng đầu. Chất lượng được thể hiện ở phương pháp giảng dạy, lấy SV làm trung tâm và hướng tới cách tư duy sáng tạo, năng động và độc lập.

Đổi mới để phát triển bền vững

 Để thương hiệu trở nên có giá trị hơn, ĐHTN không chỉ duy trì và phát huy những giá trị truyền thống, mà còn khuyến khích những ý tưởng mới, phương pháp giải quyết vấn đề khoa học, cải tiến dịch vụ, quy trình và nhanh chóng thích ứng với các thay đổi trong môi trường mới.Sự cần thiết của đổi mới và sáng tạo, không chỉ nhằm cải tiến trong giảng dạy và học tập, mà còn là đổi mới trong quản lý, điều hành, thương mại hóa các nghiên cứu, kết nối với các ngành công nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và các nhà cung cấp giáo dục khác, dựa trên nền tảng và truyền thống của mình.

Các trường ĐH thành viên thuộc ĐHTN đã có trên nửa thế kỷ phát triển, cùng với 25 năm phát triển của ĐHTN - đã đào tạo và cung cấp cho đất nước trên 500.000 cán bộ có trình độ ĐH và sau ĐH, trong đó có trên 15.000 cán bộ có trình độ ThS, 268 cán bộ có trình độ TS. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, ĐHTN đã đào tạo và cung cấp cho vùng và đất nước gần 57.000 cán bộ có trình độ ĐH và trên 7.000 cán bộ có trình độ sau ĐH.

Đại học Thái Nguyên: Xây dựng thương hiệu - sự phát triển bền vững - Hình 2

Trường ĐH Sư phạm trao bằng tốt nghiệp cho trên 300 Tiến sĩ, Thạc sĩ

ĐHTN thực hiện trên 19.000 đề tài nghiên cứu các cấp. Chỉ tính trong 5 năm qua, ĐH đã thực hiện 5.260 đề tài, nhiệm vụ, chương trình, dự án nghiên cứu các cấp; công bố gần 1.000 bài báo khoa học, trong đó có 1.720 bài công bố trên tạp chí quốc tế, đặc biệt có 488 bài công bố trong danh mục ISI, Scorpus;ký kết hợp tác NCKH & chuyển giao công nghệ với 15/15 tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ và nhiều cơ quan, đơn vị, DN với tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng…

Số cán bộ do ĐH đào tạo đã phát huy tốt kiến thức chuyên môn, năng lực thực tiễn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du, miền núi Bắc Bộ và cả nước; nhiều người đã trở thành cán bộ lãnh đạo cấp Trung ương, cán bộ chủ chốt của địa phương, DN (13 người đã và đang là ủy viên BCH Trung ương Đảng; hơn 30 người đã và đang giữ các chức vụ bộ trưởng, thứ trưởng, bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch cấp tỉnh…).

Để phát triển đáp ứng yêu cầu hội nhập và khẳng định thương hiệu, ĐHTN không ngừng triển khai và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế ở các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đào tạo SV nước ngoài và cử SV đi học tập ở các nước. Hiện nay, ĐH đào tạo gần 300 SV đến từ các quốc gia trên thế giới.

Đại học Thái Nguyên: Xây dựng thương hiệu - sự phát triển bền vững - Hình 3

Trụ sở của Đại học Thái Nguyên

ĐHTN đã ký kết 252 văn bản hợp tác quốc tế với 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. ĐHTN đã hợp tác với 100 cơ quan, tổ chức, ĐH, học viện nước ngoài. Trong đó, 6 chương trình liên kết đào tạo TS, 11 chương trình liên kết đào tạo ThS, nhập khẩu 10 chương trình tiên tiến từ một số trường ĐH nước ngoài như ĐH Bang Oklahoma, ĐH Buffalo, ĐH California (Hoa Kỳ), ĐH Manchester Metropolitan, ĐH De Montfort (Anh)...

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác đào tạo, ĐHTN còn chú trọng thực hiện tốt nghĩa vụ xã hội bằng việc tổ chức các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, từ thiện, công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng. Ngày 12/3/2019, ĐHTN đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó là phần thưởng cao quý, ghi nhận quá trình xây dựng và phát triển của ĐHTN. Bên cạnh đó, ĐHTN và 3 trường ĐH thành viên đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 8 lượt trường ĐH thành viên được tặng Huân chương Độc lập các hạng; 16 lượt trường được tặng Huân chương Lao động; 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động…

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...