Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại lễ tôn vinh giá trị của nhân loại và quảng bá đất nước, con người Việt Nam

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (LHQ) là một trong các hoạt động văn hóa m

Chương trình nghệ thuật dân tộc chào mừng Đại lễ Vesak.

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (LHQ) là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của LHQ. Ngày 15-12-1999 tại Đại hội đồng LHQ khóa 54, mục 174 của chương trình nghị sự, LHQ đã chính thức công nhận tổ chức Đại lễ Phật đản hay còn gọi là Đại lễ Tam hợp (kỷ niệm đức Phật Đản sinh, Thành đạo và Niết bàn, thời gian tương đương với tháng 5 dương lịch) là Đại lễ Vesak LHQ và là ngày lễ hội văn hóa tôn giáo thế giới của LHQ, được tổ chức tại trụ sở LHQ và các trung tâm LHQ ở các khu vực từ năm 2000.

Đại lễ Vesak LHQ năm nay do Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đăng cai chủ trì, với sự phối hợp tổ chức của Ủy ban Tổ chức Quốc tế (ICDV), sự giúp đỡ và bảo trợ của Chính phủ Việt Nam. Hôm nay, Đại lễ chính thức khai mạc tại cố đô Hoa Lư - Trung tâm Phật giáo Tràng An, chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình). Đại lễ là lễ hội văn hóa của Phật giáo đã được Đại Hội đồng Bảo an LHQ công nhận là ngày lễ hội văn hóa tôn giáo của thế giới.

Đại lễ Vesak lần này với chủ đề chính là: Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ. Đáng chú ý, có năm hội thảo khoa học, gồm: Hồi ứng của Phật giáo về phát triển bền vững và thay đổi xã hội; Hồi ứng của Phật giáo đối với hâm nóng toàn cầu và bảo vệ môi trường; Đóng góp của Phật giáo về lối sống lành mạnh; Xây dựng hòa bình và sự bình phục hậu-mâu thuẫn; Giáo dục Phật giáo và chương trình cấp đại học. Chủ đề hội thảo Đại lễ Vesak LHQ lần này gắn liền với truyền thống và bản sắc văn hóa của Việt Nam và đạo Phật Việt Nam nhằm khẳng định sự đóng góp của đất nước và Phật giáo Việt Nam về các giá trị được LHQ quan tâm.

Đại lễ Vesak là sự kiện đối ngoại quan trọng, góp phần nâng cao vai trò của PGVN trong hội nhập quốc tế, cũng như khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ. Thông qua Đại lễ, GHPGVN giới thiệu đến các tăng ni, phật tử trên toàn thế giới được biết rõ hơn về truyền thống, văn hóa di sản quý báu của Việt Nam. Tại đây, diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như triển lãm văn hóa Phật giáo, triển lãm văn hóa Việt Nam, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, hội chợ văn hóa và ẩm thực, xe hoa diễu hành, trang hoàng cờ phướn Phật giáo, lồng đèn, hoa đăng, tạo sự hoành tráng của một lễ hội đa sắc màu.

Bên cạnh đó, Đại lễ Vesak là cầu nối giữa PGVN với Phật giáo thế giới, là cơ hội để Phật giáo khắp thế giới tập hợp nhau lại, cùng nhau xây dựng cuộc sống hữu nghị, hòa bình vì hạnh phúc của con người.

Đối với GHPGVN đây là cơ hội quý báu lần thứ hai, sau sự thành công năm 2008, để tỏ rõ vị thế của Phật giáo trong giai đoạn mới, qua đó khẳng định với thế giới về tinh thần đoàn kết tôn giáo và đoàn kết các dân tộc ở Việt Nam.

Việc tổ chức Đại lễ Vesak đã tạo hình ảnh tốt đẹp đối với bạn bè thế giới về đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện, hòa hợp, đoàn kết và phát triển. Qua đó, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên thế giới, tăng cường thiết lập bang giao và hữu nghị với tất cả quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời cũng thể hiện sự gánh vác, vai trò của Việt Nam với việc thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Sự hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam nhằm xây dựng hòa bình trên thế giới và khu vực.

Đồng thời, góp phần tích cực trong việc phát triển du lịch và đầu tư kinh tế vào Việt Nam, để Việt Nam trở thành điểm đến của du khách quốc tế từ hình ảnh đẹp mà Việt Nam tạo được qua Đại lễ Vesak LHQ.

Thiết thực chào mừng Đại lễ Vesak năm 2014, những ngày qua, tại nhiều tỉnh, thành phố đã diễn ra các hoạt động hưởng ứng thiết thực. Đáng chú ý là, được sự hỗ trợ của Ban thư ký Đại lễ Vesak , Truyền hình An Viên (AVG) đã thực hiện bộ phim tài liệu 10 tập có nhan đề Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc.

Trong dịp này, GHPGVN và Ủy ban Tổ chức Vesak 2014 phát hành Thông điệp may mắn dành tặng các nhà hảo tâm công đức, tác duyên cùng làm nên thành tựu của Đại lễ.

Tại nhà truyền thống văn hóa Phật giáo TP Hồ Chí Minh -chùa Phổ Quang, đã diễn ra Tuần lễ văn hóa chào mừng Đại lễ Vesak PL 2558 - DL 2014. Tuần lễ văn hóa Phật giáo có chủ đề Hoa vô ưu, gồm các hoạt động, như: Triển lãm thư pháp, tranh nghệ thuật Phật giáo, hội chợ ẩm thực chay, thi cắm hoa, thuyết giảng, thi viết thư pháp, thi vẽ tranh và vẽ tranh Đức Phật; văn nghệ chào mừng Phật Đản. Trong đó, khu triển lãm giới thiệu các tác phẩm văn hóa, các hoạt động Phật sự của Ni giới trong những năm gần đây.

Theo Nhân Dân

Tin mới

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ
Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ

Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 1546/UBND-NCKS về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ dịp Lễ 30/4, 1/5 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch Hè 2024.

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.