6 tháng xuất khẩu nông nghiệp đạt gần 25 tỷ USD

Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 12,8 tỷ USD, tăng 12%; sản phẩm chăn nuôi 232 triệu USD, tăng hơn 26%. Thủy sản đạt hơn 4,1 tỷ USD, giảm hơn 27%; lâm sản chính đạt 6,5 tỷ USD, giảm 28%.

7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, bao gồm: cà phê, cao su, gạo, rau quả, hạt điều, tôm và sản phẩm gỗ. Đáng chú ý, gạo và hạt điều là 2 sản phẩm tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Về thị trường, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam; giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 21,4%, tăng 7,7%; tiếp theo là Hoa Kỳ với hơn 20% và thứ 3 là Nhật Bản chiếm 7,7%.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 24,6 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. (Ảnh minh họa)
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 24,6 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm trước (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tăng trưởng 

Xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch kỷ lục hơn 1 tỷ USD trong tháng 6, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng có kết quả xuất khẩu tăng gấp 18 lần so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng khác như thanh long, chuối cũng tăng trưởng tốt, kỳ vọng đạt kim ngạch tỷ USD trong năm nay.

"Trung Quốc là thị trường đóng góp trên 50% kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta. Chúng ta có thể có sầu riêng trái vụ, giá cả cao hơn, sẽ đóng góp thêm cho kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng cao hơn", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin.

Gạo là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, khi mang về 2,3 tỷ USD trong 6 tháng, tăng gần 35% về giá trị so với cùng kỳ. Hiện giá nhiều loại gạo của Việt Nam vẫn duy trì mức cao hơn Thái Lan, Ấn Độ từ 10 - 50 USD/ tấn.

Việc đầu tư chế biến trên 80% dòng gạo thơm, chất lượng cao để xuất khẩu vào các thị trường khó tính đã và đang giúp hạt gạo Việt có sức cạnh tranh tốt hơn.

Được biết, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đàm phán đưa nhiều mặt hàng nông sản tiềm năng sang các thị trường quen thuộc như: dừa tươi sang Hoa Kỳ, xoài và thanh long sang Nhật Bản…; đồng thời, trao đổi với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu và phối hợp với đoàn thanh tra của EU đánh giá hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với thủy sản Việt Nam.

Ngành nông nghiệp giữ vững mục tiêu đạt 54 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm dù không được như năm 2022 nhưng cũng đã có khởi sắc, cho thấy tín hiệu hồi phục tích cực từ các thị trường. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan tìm mọi cách để vượt khó, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu 54 tỷ USD của năm nay.

Thủy sản và nhóm đồ gỗ là 2 nhóm hàng gặp khó khăn trong xuất khẩu 6 tháng đầu năm, khi sức mua tại các thị trường chính như Hoa Kỳ hay EU suy giảm. Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn đã được Chính phủ và các bộ ngành triển khai. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực tập trung chế biến sâu, tiết giảm chi phí sản xuất để giữ đơn hàng và các thị trường chủ lực.

"Thị trường và thị hiếu tiêu dùng luôn biến động. Sản xuất vừa đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng cũng phải phù hợp với yêu cầu thị trường. Đấy là định hướng ngành nông nghiệp", ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.

Xuất khẩu nông sản được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng cao trong những tháng tới do nhu cầu nhập khẩu của các quốc gia trên thế giới đều tăng. Đặc biệt, hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ có nhiều thuận lợi nhờ các Nghị định thư đã ký với nước này, nếu các nhà xuất khẩu đáp ứng tốt yêu cầu thị trường theo hướng thực hành sản xuất tốt.

"Làm sao trong 6 tháng còn lại cố gắng và tranh thủ các cơ hội, xử lý các khó khăn, các vấn đề kỹ thuật để tiếp tục đẩy mạnh các nhóm hàng đang bị thâm hụt. Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến khâu thị trường", ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói.

Với nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường xuất khẩu, vấn đề đặt ra cho các ngành hàng và doanh nghiệp là cần chủ động về thông tin, thúc đẩy sản xuất, tận dụng cơ hội để phục hồi xuất khẩu. Ngành nông nghiệp tiếp tục giữ vững mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm đạt 54 tỷ USD.

Hồng Nhung(Th)