Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Đó là ý kiến chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá -Thể thao & Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm” được tổ chức vào sáng 01/03, tại TP. Thanh Hoá do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, Sở Du lịch Nghệ An, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh phối hợp thực hiện.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, năm 2023, ngành du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ là cơ hội đột phá cho sự phục hồi và phát triển bền vững với mục tiêu được đặt ra là tập trung đẩy mạnh hoạt động thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, tiếp tục duy trì và nâng cao vị thế của du lịch nội địa. Cả nước phấn đấu đón và phục vụ 08 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách du lịch nội địa và tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, với tình hình thế giới hiện nay được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường về an ninh, kinh tế, xã hội, mức độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại, nguy cơ suy thoái kinh tế đang không ngừng gia tăng.

Ở trong nước, nền kinh tế có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; các thị trường lớn, truyền thống có thể bị thu hẹp... Ngành Du lịch sẽ phải đối phó với các vấn đề như thiếu hụt lao động, giá đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh và nhân công tiếp tục xu hướng tăng.

Tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đến ngành Du lịch sẽ mạnh mẽ hơn, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong du lịch.

Cùng với đó du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ có khả năng sẽ chậm lại. Các thị trường gửi khách chủ yếu của Việt Nam như Trung Quốc, Đài Loan chưa mở cửa hoàn toàn, thị trường Nga vẫn bị hạn chế đi lại do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine. Cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu để thu hút khách du lịch, quyết tâm lấy lại những gì đã mất qua dịch vực Covid-19 trở nên quyết liệt.

Do đó, để có thể thực hiện những mục tiêu đề ra, vượt qua những khó khăn và thách thức, ngành du lịch Việt Nam rất cần sự vào cuộc của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp; sự liên kết đồng lòng của các tỉnh, thành phố.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu chỉ đạo, định hướng tại hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu chỉ đạo, định hướng tại hội nghị.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã ghi nhận và đánh giá rất cao sự chủ động, tích cực liên kết, sáng tạo của Hội nghị giới thiệu tiềm năng du lịch và các hoạt động du lịch năm 2023 với chủ đề “Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm” được ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức.

Đây sự kiện rất phù hợp, thể hiện sự quyết tâm, năng động của du lịch 3 tỉnh nhằm kết nối thế mạnh từng địa phương, xây dựng chuỗi sản phẩm có sức cạnh tranh, cùng nhau phát triển. 

Tại Hội nghị này, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng đã đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm đến một số vấn đề quan trọng để việc phối hợp để liên kết đi vào thực chất, hiệu quả. Theo đó, cần thường xuyên tổ chức các nhóm công tác phối hợp chia sẻ, nắm bắt tình hình sản phẩm, khách hàng, quảng bá xúc tiến nhằm tận dụng thế mạnh của mỗi tỉnh, tạo nên cụm điểm đến Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với các sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng dựa trên giá trị lịch sử, văn hóa và lợi thế tài nguyên tự nhiên với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao; chú trọng kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách hàng.

Đặc biệt là các tỉnh, thành phố là trạm trung chuyển khách trong và ngoài nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ...

Nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường cũng như đối tượng khách du lịch trong nước và quốc tế để từ đó dựa trên thế mạnh của từng địa phương xây dựng các chuỗi sản phẩm đa dạng, có sức cạnh tranh cao, thu hút khách dòng du lịch cao cấp, có mức chi tiêu tốt và lưu trú dài ngày. Quan tâm, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch là trung tâm”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Cùng với đó, cần tăng cường liên kết, hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá và thu hút khách: phát huy hiệu quả liên kết khu vực Bắc Trung Bộ và liên minh, liên kết giữa các doanh nghiệp; phối hợp tổ chức các chiến dịch, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước.

Phối hợp với Tổng cục Du lịch, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá; xây dựng nền tảng số kết nối, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách.

Có các giải pháp thiết thực và hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thu hút lại nguồn nhân lực có kinh nghiệm trước đây làm việc trong lĩnh vực du lịch nhưng do dịch Covid-19 mà chuyển đổi qua lĩnh vực, ngành nghề khác. Lực lượng lao động này sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của ngành Du lịch, đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách trong thời gian sớm nhất. Song song với đó là tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.

Và cuối cùng là nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, nâng cao sức hấp dẫn điểm qua việc xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn. Ba tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch nhất là vào mùa cao điểm du lịch nội địa; đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, góp phần nâng cao các nhóm chỉ số về y tế và vệ sinh, môi trường kinh doanh du lịch của điểm đến.

Du lịch Việt Nam hơn lúc nào hết cần có sự vào cuộc của các địa phương, doanh nghiệp du lịch nhanh chóng tận dụng mọi thời cơ để phục hồi trong bối cảnh mới, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tin tưởng du lịch các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh cùng ngành Du lịch Việt Nam sẽ tạo dựng từng bước đi vững chắc, xây đà bứt phá cho Du lịch Việt Nam nhanh chóng phục hồi, tăng tốc phát triển.

 Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.