THCL Mặc dù có nguồn thực phẩm vô cùng hấp dẫn và khác biệt, là tiềm năng lớn phát triển công nghiệp thực phẩm nhưng đến nay, Việt Nam chưa có thương hiệu nào thực sự có tiếng vang trên thị trường quốc tế.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho ngành công nghiệp thực phẩm - Hình 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan, hiệp hội ngành hàng có liên quan tiếp tục tập trung triển khai Chương trình xây dựng Chiến lược Thương hiệu ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các cơ quan trên khi triển khai Chương trình phải bảo đảm thống nhất, hiệu quả, theo đúng mục tiêu, nội dung Chương trình Thương hiệu quốc gia đã được phê duyệt.

Đồng thời, chủ động rà soát tình hình và tiếp tục triển khai các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng đối với các ngành hàng khác, nhất là những ngành hàng xuất khẩu có thế mạnh và khả năng cạnh tranh.

Chương trình xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam được đẩy mạnh nhằm xây dựng, quảng bá hiệu quả một hình ảnh chung của ngành thực phẩm Việt Nam. Mục đích của chương trình là tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về giá trị của thực phẩm Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm, cũng như đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Dự án xây dựng chiến lược Thương hiệu Quốc gia cho ngành thực phẩm Việt Nam đang được Bộ Công Thương thực hiện sẽ nhằm thúc đẩy xuất khẩu và tạo giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc từ Việt Nam hoặc chế biến ở Việt Nam.

Trong những năm gần đây, vấn đề xây dựng thương hiệu đang ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, các Hiệp hội thực phẩm và đã có những kết quả bước đầu khả thi. 

Tuy nhiên, công việc này mới chỉ dừng lại ở cấp độ sản phẩm, doanh nghiệp và ngành hàng chứ chưa có sự kết nối và tiến xa hơn tới cấp độ quốc gia. Mặc dù đã có nhiều sáng kiến đưa ra nhưng tựu chung vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng và chưa có những bước đi cũng như chiến lược cụ thể.

Theo giới chuyên gia, một thương hiệu chung cho ngành thực phẩm sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của thực phẩm Việt Nam, góp phần xây dựng được hình ảnh quốc gia, đồng thời góp phần quảng bá và thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế khác và mang lại lợi ích riêng cho từng công ty, từng ngành hàng của Việt Nam. 

Do đó, xây dựng thương hiệu chung cho ngành thực phẩm Việt Nam đang là nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi sự phối hợp và đồng hành của các cơ quan, tổ chức, các Hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, bên cạnh việc tạo dựng được các thương hiệu lớn, chiếm lĩnh thị trường nội địa, ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam còn phải đạt mục tiêu tập trung đẩy mạnh xuất khẩu một số sản phẩm; trong đó đặc biệt là thực phẩm chế biến sẵn sử dụng trực tiếp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động như hiện nay, các rào cản kỹ thuật, những đòi hỏi về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của các nước ngày càng khắt khe và yêu cầu cao; thị trường trong nước xuất hiện nhiều hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, vì vậy, cần phải có sự chung sức đồng lòng của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người tiêu dùng mới có thể hiện thực hóa được những mục tiêu, định hướng phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.

Gia Linh