Khởi công từ ngày 24/3/2019, đến nay kết cấu bến 5 vạn tấn đã đạt 83% tiến độ tổng thể, công tác san lấp, xử lý nền ở giai đoạn 2 gần 90%, thi công cọc đạt 98%, kết hợp với nâng độ sâu trước bến lên -11,6m. Song song đó, các hạng mục như lắp đặt 3 cẩu bánh lốp, 2 cầu giàn tại khu vực bãi container và trước bến cũng đang hoàn thiện. Trong suốt quá trình thi công, hiệu suất công việc và vấn đề an toàn lao động luôn được cảng Chu Lai cùng các đối tác phối hợp kiểm soát chặt chẽ.
Dự án bến cảng 5 vạn tấn đi vào hoạt động sẽ nâng tổng chiều dài bến cảng Chu Lai lên 836m, đảm bảo tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 50.000 DWT, góp phần quan trọng nâng cao năng lực chuỗi cung ứng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu, tạo điều kiện phát triển các vùng sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng.
Ông Phan Văn Kỳ - Tổng giám đốc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai, cho biết: “Hiện nay, cảng Chu Lai đang tập trung đầu tư phát triển theo chiều sâu, hoàn thành các dự án trọng điểm, nâng cao năng lực khai thác cầu cảng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp”.
Năm 2024, hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 5 triệu tấn, góp phần đưa cảng Chu Lai trở thành mắt xích quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong chuỗi hoạt động logistics của cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và các khu vực lân cận.
Bùi Quyền