Tin từ Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC): Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, điểm đầu giao cao tốc TP. HCM - Trung Lương và Vành đai 3; điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn một, cao tốc này có điểm cuối ở quốc lộ 51, thiết kế nút giao đồng mức do lúc này cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa xây dựng. Sau đó, nút giao có thêm cầu vượt, giúp tuyến Bến Lức - Long Thành băng qua, nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi đã được triển khai.

VEC đề xuất cần đầu tư hoàn thiện nút giao trên ngay giai đoạn một, để tăng kết nối khi sân bay Long Thành đưa vào thác ba năm tới. Các hạng mục doanh nghiệp trên đề xuất gồm xây cầu vượt băng qua quốc lộ 51 cùng hai đường nhánh từ tuyến quốc lộ này kết nối vào nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi sân bay Long Thành.

Ảnh minh họa, nguồn interrnet
Ảnh minh họa, nguồn interrnet.

Theo đó, VEC đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn (ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng) do VEC tự thu xếp từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp để thực hiện đầu tư hoàn thiện các nút giao Quốc lộ 151 trong giai đoạn 1, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm tạo sự kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác đồng bộ với Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành với quy mô đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô, giải pháp kỹ thuật đã được phê duyệt bước thiết kế cơ sở của Dự án.

VEC cũng đề nghị đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước giao đơn vị này báo cáo Bộ GTVT và các Bộ ngành để hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định đối với bổ sung hạng mục nút giao Quốc lộ 51 trong giai đoạn 1 của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong đề xuất đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51, VEC kiến nghị bổ sung cầu vượt qua Quốc lộ 51 với quy mô tương đương với quy mô của dự án giai đoạn 1 và bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ Quốc lộ 51 kết nối Nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tổng chi phí dự kiến thực hiện hạng mục này ước khoảng 1.000 tỷ đồng.

Do việc cân đối sử dụng các nguồn vốn hiện có trong Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (vốn vay ODA, vốn đối ứng) để cân đối đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51 là không khả thi. Do đó, VEC dự kiến cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để thực hiện đầu tư hạng mục này.

Lê Pháp (t/h)