Bộ GTVT khẳng định, VEC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất ATGT do những hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Bộ GTVT khẳng định, VEC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất ATGT do những hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về khắc phục các tồn tại, đảm bảo ATGT trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Văn bản Bộ GTVT nêu rõ, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng mặt đường, công trình, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

"Các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở bằng văn bản, thậm chí đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng đến nay VEC và các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên vẫn chưa chấp hành các quyết định xử phạt và những hư hỏng, tồn tại trên vẫn không được sửa chữa, khắc phục", Bộ GTVT cho biết.

Từ thực tế trên, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục ngay những hư hỏng. Đồng thời, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tuần tra, phát hiện hư hỏng và kịp thời xử lý theo đúng quy định về bảo trì công trình.

"VEC chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện do nguyên nhân do chậm trễ khắc phục các tồn tại", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC tập trung thời gian, nhân lực để khắc phục các hư hỏng, đảm bảo ATGT, giám sát công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thực hiện đúng quy định

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra nhiều sai sót về chất lượng
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra nhiều sai sót về chất lượng.

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các tồn tại trong quản lý bảo trì và các hư hỏng nền, mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông, phát hiện các bất cập trong công tác quản lý, tổ chức giao thông để yêu cầu VEC sửa chữa kịp thời.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến gần 140km, tổng mức đầu tư giai đoạn 01 của dự án khoảng 1,640 tỷ USD (khoảng 34.500 tỷ đồng). Dự án gồm 02 hợp phần do JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và WB tài trợ (Km65+000 - Km139+204).

Hoàng Nguyên