Theo đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cơ quan soạn thảo là Bộ Tài chính cân nhắc với đề xuất mức giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay còn 1.000 đồng/lít, áp dụng trong năm 2022.
VCCI lý giải, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021 đã làm ảnh hưởng rất tiêu cực đến ngành hàng không, nên đề xuất giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là rất cần thiết, nhằm hỗ trợ kịp thời cho ngành hàng không trong quá trình phục hồi sau đại dịch.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.
Hiện, dự thảo đang đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (giảm 50% so với mức 3.000 đồng/lít tại Nghị quyết 57/2018). Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội, việc hỗ trợ cho ngành hàng không cần mạnh mẽ hơn nữa bởi ngành hàng không đã trải qua 2 năm bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bênh Covid-19.
Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, doanh thu năm 2021 của các hãng tiếp tục giảm nặng nề so với năm trước và có thể sụt giảm đến hơn 65% so với năm 2019.
Mặt khác, dòng tiền hoạt động của các hãng hàng không bị thiếu hụt nghiêm trọng, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của các hãng lên tới 50.000 tỷ đồng. Trong khi đó, việc phục hồi nền kinh tế và việc đi lại bằng đường hàng không còn nhiều bất định do sự xuất hiện của các biến chủng mới. Khi đó, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ ở mức cao sẽ là “liều thuốc” giúp doanh nghiệp và ngành hàng không tiếp tục gắng gượng và tạo đà để hồi phục.
Trước đó, Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 ngày 27/07/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với mức thuế cũ), được áp dụng từ ngày 01/08/2020 đến hết ngày 31/12/2020.
Q.N (t/h)