Tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế đã trình bày phương án mở rộng đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa, đoạn tuyến từ cầu vượt đường sắt Phú Sơn đến nút giao Lê Lợi - Hùng Vương.
Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực đô thị hiện hữu, đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất hai phương án. Phương án 1: Mở rộng đại lộ 49 m theo hiện trạng đường từng khu vực cụ thể; bố trí vỉa hè mỗi bên 8 m; hạn chế giải phóng mặt bằng dân cư; đất công cộng có thể lấy thêm vỉa hè.
Phương án 2: Mở rộng đại lộ 43 m, vỉa hè mỗi bên 5 m, giữ lại cây bóng mát vỉa hè hiện trạng.
Đơn vị tư vấn thiết kế cũng trình bày cụ thể phương án quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, bố trí cây xanh, điện chiếu sáng…
Cho ý kiến vào thiết kế mở rộng tuyến đại lộ Lê Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm nhấn mạnh, đại lộ Lê Lợi là trục đường kiểu mẫu, trục không gian kiến trúc cảnh quan chính theo hướng Đông - Tây của thành phố Thanh Hóa. Do đó, đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu hoàn chỉnh báo cáo theo phương án mở rộng đại lộ Lê Lợi 49 m.
Trong đó, cần đánh giá mức độ ảnh hưởng đến các công trình công cộng, nhà ở dân cư và hạ tầng kỹ thuật, bao gồm công trình ngầm và nổi để đề xuất phương án triển khai khả thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế cần cập nhật quy hoạch chi tiết hạ tầng viễn thông, hệ thống thoát nước và cấp nước, hệ thống cấp điện chiếu sang… vào đồ án đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn thiết kế cần tính toán cụ thể mức độ ảnh hưởng từ việc thu hồi đất của các hộ dân dọc 2 bên tuyến đại lộ bị ảnh hưởng để giải phóng mặt bằng, từ đó tính toán chi phí giải phóng mặt bằng và xây dựng phương án bồi thường đối với các hộ dân bị ảnh hưởng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý tại hội nghị, khẩn trương hoàn chỉnh thiết kế, báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến. Đồng thời chuẩn bị hình ảnh thiết kế toàn tuyến và các ngã tư, điểm nhấn kiến trúc hai bên trục đại lộ để giải trình trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Lê Nam