Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đến với vùng đất nắng gió & biển

“Du lịch Ninh Thuận có gì ngoài nắng, gió và biển?” Nếu đã từng hỏi câu như thế, thì câu trả lời có thể sẽ khiến bạn bất ngờ. Bởi vùng đất duyên hải Nam Trung Bộ này, được thiên nhiên ưu ái cho không ít vẻ đẹp “độc nhất vô nhị” như Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy… cùng nền văn hóa Chăm đậm đà bản sắc...

Đến với vùng đất nắng gió & biển - Hình 1

 Thiên nhiên ban tặng cho Ninh Thuận những vịnh biển hoang sơ trải dài

Tiểu sa mạc của Việt Nam

Là người đam mê du lịch và thường có nhiều chuyến đi xuyên Việt, tôi và nhóm bạn đã lên kế hoạch “xách balo lên và đi” để có thể trải nghiệm những nét đẹp độc đáo ở dải đất duyên hải Nam Trung Bộ với đường bờ biển đẹp đến lặng người - Ninh Thuận đầy nắng và gió.

Ninh Thuận, với vị trí địa lý đặc biệt, diện tích hơn 3.358 km2, luôn khô hanh và được ví như tiểu sa mạc của Việt Nam, có khí hậu độc nhất vô nhị, mặc dù phía bắc giáp Nha Trang, phía tây kề Đà Lạt, nhưng bao năm qua, người ta hầu như không chọn Ninh Thuận là một điểm đến chính, bởi Nha Trang và Đà Lạt ngày càng giàu có, sầm uất nhờ du lịch thì Ninh Thuận vẫn vậy - đơn sơ như thủa ban đầu. Thứ duy nhất mà thiên nhiên “bù đắp” cho mảnh đất này là những vịnh biển trải dài, những bờ cát trắng như pha lê.

Ngày đầu tiên trong hành trình của mình, chúng tôi khám phá Mũi Dinh - một trong những vùng biển ở phía nam, mang vẻ đẹp nguyên sơ như hàng ngàn năm nay vốn có. Trò chuyện với những người dân hiếm hoi sinh sống quanh Mũi Dinh được biết, có những giai đoạn suốt 3 năm trời, cả khu vực không có lấy một giọt mưa. Với thời tiết đặc trưng khô nóng nên bao quanh Mũi Dinh là một tiểu sa mạc đúng nghĩa, nằm ven biển, ngay trong lòng miền đất nhiệt đới gió mùa.

Tiếp đó, muốn đi đến Bãi Tràng - một eo biển nhỏ, hoang sơ, còn ít dấu chân du khách; muốn leo lên ngọn hải đăng Mũi Dinh, tôi và nhóm bạn không còn cách nào khác phải đi xuyên qua sa mạc cát vàng dài hàng cây số.

Trong hành trình khám phá Mũi Dinh, chiếc xe gầm cao của chúng tôi sớm bị sa lầy trong biển cát. Phải nhờ vào trình độ tay lái lụa của bạn - một tay đua off-road (xe địa hình) “đời đầu” của Việt Nam, cùng 6 người đẩy chiếc GLS màu nâu mới thoát lầy, để quay trở lại đường lớn.

Ngày thứ 2 trở lại đây, rút kinh nghiệm, chúng tôi thuê chiếc máy ủi của người dân bên đường với giá 300.000 đồng/chuyến khứ hồi cho hành trình xuyên đồi cát - nhiều gian nan, nhưng cũng rất tuyệt vời. Bạn tôi, tay đua đang sống và làm việc tại Nha Trang đã 3 năm nói rằng, nơi đây có địa hình độc đáo không đâu có tại Việt Nam với núi đá, đồi cát, các tiểu sa mạc nằm ngay sát các bãi biển hình vòng cung, đẹp như trong mơ.

Đến với vùng đất nắng gió & biển - Hình 2

Khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp

Tôi đã đi qua nhiều vùng trên dải đất hình chữ S, nhưng hiếm thấy bãi biển nào đẹp, hoang sơ mà lại vắng chân du khách như Mũi Dinh. Ở Mũi Dinh chỉ có biển, đá và những cồn cát. Các tảng đá lớn xếp chồng lên nhau, tạo thành nhiều hình thù kỳ quái.

Thích cảm giác nằm dài trên bãi cát phơi nắng giữa trưa vắng. Sau lưng là hệ thống núi đá bao quanh giữa trùng khơi, những núi cát cao hàng chục mét, trước mặt là biển xanh không một bóng người, bên tai rộn ràng tiếng nhạc của ca khúc “Lambada” - giai điệu yêu thích những người đàn ông, đàn bà ở vùng biển Caribe trong những buổi Party trên bờ.

Thích được lao mình xuống nước với chỉ vài người bạn thân thiết, không bị ai quấy rầy. Sau cả tiếng bơi lội, nô đùa với những con sóng đến mệt lử, chúng tôi lên bờ, thưởng thức bữa tiệc nướng đã được chuẩn bị sẵn cho riêng mình. Có bào ngư, ốc nhảy nướng mỡ hành, tôm hùm, ghẹ trứng..., tất cả đều vừa được đánh bắt từ biển khơi. Và dĩ nhiên, không thể thiếu món “gà sa mạc” đặc sản.

Để rồi, tiếp tục kéo nhau lên ngọn hải đăng Mũi Dinh - được xây dựng năm 1904 từ thời Pháp, có độ cao 170 m so với mực nước biển, để ngắm hoàng hôn xuống dần từ ngoài biển. Nơi đây, tuy không hoành tráng như các ngọn hải đăng khác, nhưng khung cảnh sẽ làm nức lòng du khách mỗi dịp ghé thăm.

Đứng ở ngọn hải đăng, du khách sẽ được ngắm nhìn toàn bộ cảnh Bãi Tràng và khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp từ những độ cao khác nhau. Đẹp nhất là vào lúc bình minh hay hoàng hôn, ánh sáng có sự giao hòa, đan cài giữa các sắc màu khiến những rặng núi hùng vĩ, biển xanh bao la cũng hiền hòa, nên thơ hơn. Dưới chân ngọn hải đăng Mũi Dinh chỉ có 3 - 4 nhà dân dựng tạm, vừa để ở, vừa làm hàng quán phục vụ những đoàn khách ưa khám phá. Do không đông khách du lịch như những nơi khác nên khung cảnh còn rất hoang sơ, vắng vẻ và yên bình.

Hiện nay, Mũi Dinh chưa được đầu tư để phát triển du lịch, nhưng thử hình dung 5 - 10 năm nữa, nếu có những người có thể biến Mũi Dinh thành những ốc đảo xanh mướt ven biển; nếu như cả tiểu sa mạc biến thành nơi đua xe địa hình hay cưỡi lạc đà như ở Dubai, thì tôi tin, không chỉ tôi mà rất nhiều người sẽ không ngần ngại chọn nơi đây cho kỳ nghỉ dưỡng của mình, trải nghiệm những thứ mà người Việt đang phải di chuyển một chặng bay dài, tiêu tốn nhiều nghìn USD để sang những đất nước xa xôi mới có được.

Nhiều hơn những gì bạn biết…

Ninh Thuận không chỉ có một Mũi Dinh để khiến người ta phải lưu luyến, vấn vương. Với đường bờ biển dài hơn 100 km, dải đất hình bình hành này có những vịnh biển, điểm đến khiến người ta mê hoặc như Vĩnh Hy, Bình Tiên, Cà Ná, Ninh Chữ, Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn quốc gia Phước Bình, đồi cát Nam Cương...

Với riêng tôi, tôi chọn Bãi Nước Ngọt - bãi biển đặc biệt nhất Ninh Thuận. Bãi Nước Ngọt nằm ở khu vực giáp ranh với Nha Trang (Khánh Hòa), phía trước mặt là đảo Bình Ba nổi tiếng.

Chỉ cần chạy xuồng máy 5 - 10 phút xung quanh Bãi Nước Ngọt, chúng tôi đã đến những hòn đảo nhỏ, với nước biển có màu xanh giống xứ thiên đường Maldives. Nhưng khám phá hấp dẫn nhất của chúng tôi trong ngày hôm đó và trong cả chuyến đi chính là việc tìm ra suối nước khoáng nóng - nơi mà tôi tin nhiều người Ninh Thuận còn chưa biết tới.

Chiều muộn, sau bữa tiệc no say, khi mà tất cả đã thấm mệt vì hàng giờ tắm biển và chạy xuồng máy, chúng tôi đi bộ xuyên đường mòn trong rừng, men theo con suối nhỏ. Con suối khi chảy ra đến biển chỉ là một lạch nước ngọt bé xíu, nhưng chỉ cần đi lên thượng nguồn chưa đầy 300 m, lòng suối bỗng lớn dần ra, sâu đến vai người lớn.

Điều kỳ diệu khiến chúng tôi vừa ngỡ ngàng, vừa thích thú là khi ngâm mình dưới con suối ấy mới biết dưới lòng nó dẫn nguồn theo những mạch khoáng nóng. Nên dù mục đích ban đầu là tìm một nơi để tắm nước ngọt sau cả ngày chơi trên biển, tôi và những người bạn đã dành cả giờ thư thái ngâm mình trong dòng suối nóng, yên bình ngắm biển ngay trước mặt, tưởng tượng như thể mình đang tắm trong một bể bơi vô cực do thiên nhiên tạo ra.

Không những vậy, Ninh Thuận vốn nổi tiếng là “vùng nắng như rang, gió như phan” (Phan Rang), gắn liền với cát, nắng nóng và miền sỏi đá, nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ, biển xanh cát trắng, với loại cây trái phù hợp với miền đất cát.

Trần Trung

Bài liên quan

Tin mới

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.