Ô tô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

Sau những bước chạy đà trong giai đoạn cuối năm 2018, bắt đầu từ những tháng đầu năm 2019, ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam. Hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp băt đầu thông suốt trở lại sau khi đáp ứng đầy đủ các giấy tờ, thủ tục quy định tại Nghị định 116.

Theo Tổng cục Hải Quan, chỉ tính trong 11 tháng đầu năm 2019, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã đạt đến 133.696 xe tăng 95,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 99.261 xe, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này góp phần giải quyết tình trạng khan hàng kéo dài suốt giai đoạn cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, đồng thời mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng ô tô Việt Nam.

Doanh nghiệp lắp ráp ô tô chuyển hướng cạnh tranh

Ô tô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

Bên cạnh đó, làn sóng ô tô nhập khẩu tràn về Việt Nam trong năm 2019 tạo nên áp lực cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Bất chấp việc Chính phủ đã triển khai những chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn đối với ô tô nhập khẩu (Nghị định 116) đồng thời khuyến khích, ưu tiên sản xuất sản xuất trong nước thông qua chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0% kèm theo điều kiện về sản lượng (Nghị định 125)... Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với ô tô nhập khẩu, đặc biệt là những mẫu mã ô tô từ các nước thuộc khu vực Đông Nam Á được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, nhiều DN ô tô trong nước đã có những bước điều chỉnh về định hướng sản xuất, kinh doanh nhằm kịp thời đáp ứng những thay đổi của chính sách cũng như nhu cầu thị trường.

Tái diễn cuộc đua giảm giá

Ô tô nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam vào giai đoạn nửa cuối năm 2019 tiếp tục chứng kiến cuộc đua giảm giá bán giữa các doanh nghiệp lắp rắp ô tô trong nước cũng như DN nhập khẩu, phân phối.

Bằng các hình thức ưu đãi, khuyến mãi khác nhau... các doanh nghiệp, đại lý phân phối ô tô lần lượt nhảy vào cuộc đua giảm giá xe. Từ những ông lớn như Trường Hải (THACO), đơn vị sản xuất phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - TC Motor... cho đến Toyota, Honda, Nissan, Mitsubishi... và thương hiệu xe sang BMW, Audi lần lượt tung ra các chương trình giảm giá bán xe.

Thay đổi cách tính lệ phí trước bạ xe bán tải

Lợi thế về mức đóng lệ phí trước bạ của dòng xe bán tải, xe VAN đối với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ đăng kí lần đầu tại Việt Nam đã không còn, sau khi Chính phủ triển khai nội dung Nghị định số 20/2019/NĐ-CP từ ngày 10/4/2019.

Lệ phí trước bạ đối với xe bán tải được tính bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi

Theo đó, thay vì chỉ đóng lệ phí trước bạ ở mức 2% giá trị xe như trước đây. Từ ngày 10/4/2019 mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải quy định tại Nghị định số 20/2019 sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Chính sách mới cũng khiến khách hành mua xe bán tải từ ngày 10/4/2019 phải bỏ ra thêm 20 - 50 triệu đồng do mức chênh lệch về cách tính phí trước bạ theo từng địa phương và từng mẫu xe.

PV