Theo Bộ Giao thông Vận tải thì 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công từ cuối tháng 12/2021, đầu tháng 01/2022.

1.Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, nay là thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km; cấp III đồng bằng. 

Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước, tổng mức đầu tư 1.681 tỷ đồng.

QL1 đoạn từ TX Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh internet
QL1 đoạn từ TX Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh internet.

2.Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án.

Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9.203 tỷ đồng, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.

3.Dự án tuyến nối Quốc lộ  91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, quy mô Cấp III Đồng bằng; vận tốc thiết kế 80 km/h; chiều dài 15,3 km đi qua địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cho vay vốn.

4.Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tổng chiều dài 147 km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi; 53km đường cấp IV miền núi. Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua.

Nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Australia và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.

5.Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (Giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10 km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo. 

Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

6.Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng.

7.Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) sử dụng vốn Qũy Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) nhằm xây mới nâng cấp 06 cầu yếu và cầu kết nối (giai đoạn 1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Tổng số vốn dự án này là bao gồm cả vốn đối trong nước và vốn EDCF là 1.498 tỷ đồng.

8.Dự án quan trọng khác cũng được khởi công sắp tới là dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau tổng chiều dài 14,3 km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án được thực hiện bằng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng.

Q.N (t/h)