Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điều tra dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Bình Dương

Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Phạm Thanh Sơn vừa ký công văn chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an về việc: Điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Năm 2018, KTNN đã tiến hành kiểm toán Chuyên đề về việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2017 và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Qua kiểm toán Quỹ BHYT tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương, KTNN đã phát hiện một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Sở Y tế tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) trong việc đấu thầu thuốc và vật tư y tế đã thực hiện năm 2017.

Điều tra dấu hiệu vi phạm trong đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Bình Dương - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Cụ thể, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã lựa chọn hình thức mua sắm trực tiếp trái quy định, lựa chọn nhà thầu bằng hình thức bằng hình thức mua sắm trực tiếp mà không qua đấu thầu rộng rãi đối với 2 gói thầu: Gói thầu mua sắm trực tiếp thuốc chữa bệnh cho các cơ sở y tế công lập và các cơ sở y tế ngoài công lập; Gói thầu mua sắm trực tiếp thuốc từ dược liệu, thuốc đông y và thuốc y học cổ truyền. Tổng giá trị hai gói thầu là 679 tỷ đồng. 

Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tổ chức chấm thầu và lựa chọn nhà thầu cung cấp 224 mặt hàng thuốc trái quy định, có giá cao hơn nhiều so với giá thuốc quy định tại hồ sơ thầu dẫn đến thiệt hại cho Quỹ Bảo hiểm Y tế khoảng 4,9 tỷ đồng, theo tính toán của Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương.

Khi chấm thầu không thực hiện việc kiểm tra so sánh giá thuốc dự thầu của các nhà thầu với giá trúng thầu tại các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ theo quy định của hồ sơ thầu.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt lựa chọn đưa vào kế hoạch đấu thầu nhiều loại thuốc có hàm lượng, dạng bào chế, dạng phối hợp, thành phần hoạt chất không phổ biến trên thị trường có giá cao trái quy định. Nếu so sánh với giá thuốc có tác dụng tương đương phổ biến trên thị trường cao hơn 9,3 tỷ đồng, làm thiệt hại lớn cho Quỹ Bảo hiểm Y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Bình Dương lựa chọn đấu thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu một số loại thuốc với giá trị khoảng 2,7 tỷ đồng đồng trái với cảnh báo của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế.

Đối với gói thầu vật tư y tế, Sở Y tế tỉnh Bình Dương tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt hình thức lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư y tế thuộc gói thầu mua sắm trực tiếp vật tư y tế tiêu hao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương bằng hình thức trực tiếp với tổng giá trị là 2,2 tỷ đồng.

Theo quy định, hình thức mua sắm trực tiếp chỉ được áp dụng khi nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi hoặc đấu thầu hạn chế và đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu trước đó. Thời hạn từ khi ký hợp đồng của gói thầu trước đến ngày phê duyệt kết quả mua sắm trực tiếp không quá 12 tháng. 

Tuy nhiên, trong vòng 12 tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương không thực hiện đấu thầu các gói thầu tương tự, không ký hợp đồng mà sử dụng kết quả mức giá trúng thầu vật tư y tế của các bệnh viện khác trên địa bàn để áp dụng giá mua sắm trực tiếp vật tư y tế năm 2017.

Trước những sai phạm trên, KTNN đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo cho Kiểm toán Nhà nước biết kết quả điều tra, xử lý.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.