Công văn 1901/STC-QLNS về việc phân bổ ngân sách thành phố để hỗ trợ cho các quận, huyện thanh toán giảm nợ xây dựng công trình
Ngoài ra, KTNN còn kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc tham mưu trả nợ vay để phát sinh lãi, dùng vốn đầu tư công trái quy định, giao dự toán chi tạo cơ chế xin - cho...
Cụ thể, trong nội dung báo cáo kiểm toán về kết luận kiểm toán của KTNN về “Ngân sách địa phương năm 2016 của thành phố Hải Phòng” - có nhiều nội dung KTNN kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến Sở Tài chính Hải Phòng.
Trong đó, đối với việc cấp phát kinh phí bằng lệnh chi tiền như hỗ trợ mở đường bay Công ty CP Hàng không Vietjet 10.000 triệu đồng mới có sự đồng ý của thường trực HĐND, chưa đưa ra lấy ý kiến của HĐND và ban hành nghị quyết của HĐND. Việc hỗ trợ ngân sách cho các đường bay thương mại, nhưng chưa có tài liệu chứng minh hiệu quả của việc mở đường bay.
Sở Tài chính không cung cấp hồ sơ cho đoàn kiểm toán về kinh phí Công an thành phố và Quân đội. Đối với kinh phí cấp phát bằng lệnh chi tiền cho Công an thành phố và Quân đội trong năm 2016 là 231.598 triệu đồng (chiếm 8% tổng chi thường xuyên ngân sách cấp thành phố). KTNN đã chọn mẫu hồ sơ cấp lệnh chi tiền tháng 12, nhưng Sở Tài chính không cung cấp được hồ sơ, tài liệu.
Theo báo cáo của ông Lê Hải Hà – phó trưởng phòng Ngân sách thuộc Sở Tài chính, nguyên nhân do các tài liệu liên quan đến công an, quân đội là tài liệu đóng dấu mật nên không được cung cấp cho KTNN.
Tuy nhiên, đầu năm, khoản chi này đã được xây dựng và báo cáo HĐND thì không phải là tài liệu mật, vì lẽ đó, KTNN cho rằng việc không cung cấp tài liệu là vi phạm khoản 2 điều 8 - Luật KTNN số 81/2015/QH13 ngày 24/06/2015.
Ngoài ra, trong thông báo kết luận của KTNN còn kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan khác như việc tham mưu cho UBND thành phố trong việc dùng vốn đầu tư công phân bổ cho chi hoạt động, hỗ trợ chi khác tại một số đơn vị; không có chương trình, dự án, đề án được lập, phê duyệt, không có trong danh mục đầu tư công với số tiền là 27.195 triệu đồng, trái với quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị định số 77/2015/NĐ-CP.
Tham mưu sử dụng nguồn sự nghiệp môi trường phân bổ không phục vụ chi nhiệm vụ môi trường. Sử dụng nguồn phí sử dụng lề đường, bến bãi không đúng nhiệm vụ theo đề án thu phí và Nghị quyết HĐND. Tham mưu giao dự toán chi NSNN không chi tiết đến từng đơn vị mà để lại điều hành ngân sách trong năm, thông báo dần cho các đơn vị sử dụng tạo cơ chế xin - cho.
Tham mưu trả nợ vay còn để phát sinh một số khoản lãi, phí trả chậm gây lãng phí ngân sách, trong khi đó, nguồn kinh phí chưa phân bổ còn dư phải chuyển nguồn lớn. Chi chuyển nguồn từ năm 2015 sang 2016 là 4.091.964 triệu đồng. Tỷ lệ chi chuyển nguồn trong tổng chi năm 2016 cao (26%) cho thấy việc điều hành, sử dụng ngân sách đạt hiệu quả chưa cao. Chuyển nguồn từ năm 2016 sang năm 2017 là 5.701.392 triệu đồng, tăng 39% so với năm 2015. Trong đó, đối với cấp thành phố, chi chuyển nguồn vốn đầu tư công chưa phân bổ là 168.516,905 triệu đồng, chi chuyển nguồn qua nhiều năm đối với các khoản tạm ứng vốn đầu tư XDCB chưa thu hồi 479.795 triệu đồng...
Sau khi KTNN có văn bản thông báo kết luận của KTNN về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2016 của TP. Hải Phòng, UBND TP. Hải Phòng đã có Văn bản số 1517/UBND-TCNS ngày 29/3/2018 về việc chấn chỉnh, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân theo kết quả kiểm toán ngân sách địa phương năm 2016 của TP. Hải Phòng.
Tuấn Minh