Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DN ông Đặng Thành Tâm 'bán thân' trả nợ

Để thoát khỏi món nợ 1.00

Để thoát khỏi món nợ 1.000 tỷ, ông Đặng Thành Tâm đã chấp nhận để chủ nợ thành cổ đông của DN, chia sẻ quyền lực quản lý DN của mình.

Quyết tâm thoát nợ, đại gia Đặng Thành Tâm tiếp tục tiến triển tích cực sau khi các cổ đông “cùng thuyền” với ông đồng ý huy động 1.000 tỷ đồng để cần trừ dần cục nợ khổng lồ vay từ vài năm trước sắp đến thời kỳ đáo hạn.

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản và biên bản kiểm phiếu ngày 4/11/2013 của Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc (KBC) nơi ông Đặng Thành Tâm làm chủ tịch vừa thông qua phương án phát hành 100 triệu cổ phiếu với mục đich hoán đổi (cấn trừ) công nợ và bổ sung nguồn vốn lưu động.

Ông Đặng Thành Tâm

Theo kế hoạch, 100 triệu cổ phiếu phát hành thêm sẽ được chào bán riêng lẻ cho các NĐT cá nhân, tổ chức và các chủ nợ của KBC (số lượng dưới 12 NĐT). Giá chào bán cổ phiếu sẽ do HĐQT quyết định, có thể thấp hơn giá trị sổ sách của công ty nhưng tối thiểu là 10.000 đồng/cổ phần. Tổng số tiền huy động, theo đó, sẽ tối thiểu là 1.000 tỷ đồng.

Việc hoán đổi công nợ bằng cổ phần là một bước quan trọng trong quá trình tái cấu trúc nguồn vốn nhằm mục đích giúp công ty giảm đáng kể các khoản nợ phải trả.

Nghị quyết được thông qua khoảng 2 tháng sau khi HĐQT KBC đưa ra phương án. Kết quả này đã được dự báo từ trước bởi KBC hiện vẫn trong diện khó khăn với tổng nợ lên tới gần 7,2 nghìn tỷ, cao hơn khá nhiều so với vốn chủ sở hữu 3,91 nghìn tỷ (tương đương tỷ lệ nợ/VCSH đạt gần 1,84 lần; nợ ngắn hạn cũng xấp xỉ bằng vốn chủ sở hữu, với 3.367 tỷ đồng). Trong khi đó, tình hình kinh doanh không có nhiều điểm sáng, doanh thu thấp, DN lỗ liên tục trong 5 quý gần đây.

Ông Đặng Thành Tâm là cổ đông lớn nhất của KBC với gần 35% (tương đương hơn 101 triệu cổ phiếu). Ông Tâm hiện là chủ tịch HĐQT KBC nhưng không còn giữ chức TGĐ. Hồi cuối tháng 11/2012, ông Tâm đã ngường ghế CEO cho bà Nguyễn Thị Thu Hương, người đang nắm giữ 0,1% vốn của KBC và là thành viên HĐQT.

Gần đây, ông Tâm liên tục bày tỏ sự lo lắng về những món nợ hiện nay mà các công ty của ông đang phải gánh. Bên cạnh KBC, Saigontel (SGT) cũng đang chìm ngập trong thua lỗ và nợ nần.

Khó khăn chồng cao hơn khi mà ông Tâm mất chỗ dựa về tài chính tại 2 ngân hàng Navibank và Western Bank, một thời từng được coi là “người trong nhà” sau khi phải bán đi phần lớn cổ phần tại đây.

Có thể thấy, tổng tài sản của KBC là rất lớn nhưng dòng tiền eo hẹp khiến DN này gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả nợ, nhất là khi hàng loạt các khoản vay đang đến hạn. Ngoài việc xin giãn nợ, khất nợ, biện pháp khả dĩ nhất có lẽ là bán tài sản, bán cổ phần, bán dự án để trả nợ.

Quyết định bán 100 triệu cổ phiếu KBC phát hành thêm lần này (chiếm 34,5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của KBC) sẽ khiến tỷ lệ sở hữu của ông Tâm giảm xuống và cổ phiếu sẽ bị pha loãng. Tuy nhiên, điều này có lẽ không khiến đại gia này phiền lòng bởi mong ước lớn nhất của doanh nhân này là thoát nợ.

Cũng trong khoảng thời gian 2 tháng qua, kể từ khi KBC có kế hoạch cấn trừ nợ, cổ phiếu KBC đã tăng nhanh từ mức 7.000 đồng lên mức 9.700 đồng/cp vào cuối phiên giao dịch 4/11.

Cùng với sự hồi phục về giá của KBC và ITA, ông Tâm hiện đang có tài sản quy ra từ cổ phiếu đạt trên 1.170 tỷ đống, đứng thứ 10 trong danh sách những người giàu nhất trên TTCK Việt Nam.

Từng là người giàu nhất trên thị trường, ông Tâm có thời điểm đã gây sốc khi tiết lộ nợ tổng của mình lên đến hàng ngàn tỷ và cho biết món nợ này đã làm đảo lộn cuộc sống của mình. Quyết tâm thoát nợ bằng nhiều cách như bỏ bớt đa ngành, rút bớt đầu tư tài chính… đang được đại gia này thực hiện rốt ráo.

Theo Vietnamnet

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.