Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt lên kế hoạch sản xuất chip 5G

Hiện nhiều doanh nghiệp của Việt Nam như Viettel, FPT, Vingroup đang lên kế hoạch sản xuất thiết bị dùng cho mạng lõi 5G, các thiết bị IoT. Tất cả những dự án này đều dùng nguồn kinh phí của doanh nghiệp để đầu tư với mục tiêu xây dựng nền công nghiệp CNTT Việt Nam vững mạnh, tự chủ.

Bộ TT&TT vừa tổ chức “Tọa đàm định hướng và giải pháp phát triển chipset và thiết bị mạng 5G’ tại Việt Nam với sự tham dự của các chuyên gia CNTT Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp ICT, các hiệp hội và các viện nghiên cứu trường đại học.

Theo Vụ Công nghiệp Công nghệ thông tin của Bộ TT&TT, phát triển mạng 5G là một trong những định hướng trọng tâm về nâng cao năng lực hạ tầng số, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

hiều doanh nghiệp của Việt Nam như Viettel, FPT, Vingroup đang lên kế hoạch sản xuất chip dùng cho mạng lõi 5G

Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang lên kế hoạch sản xuất chip 5G

Phát biểu tại buổi tọa đàm này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, Chính phủ có chiến lược Make in Vietnam và coi đó là con đường tất yếu để Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Đối với công nghiệp viễn thông sẽ đặt mục tiêu sản xuất chip set cho mạng 5G và các thiết bị IoT. Chính phủ đã có những chính sách ưu đãi cho sản xuất chip set 5G, IoT vì đây là lĩnh vực công nghệ cao để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Hiện nhiều doanh nghiệp của Việt Nam như Viettel, FPT, Vingroup đã bắt tay nghiên cứu sản xuất thiết bị này. Tuy nhiên, để làm được việc này cần rất nhiều nhân tài ở trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, muốn thành công này cần phải xây dựng được cộng đồng doanh nghiệp sản xuất thiết bị công nghiệp CNTT lớn mạnh.

Ông Nguyễn Cương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel cho biết, Viettel sẽ thử nghiệm dịch vụ Microcell 5G vào khoảng tháng 6/2020 và Marcrocell 5G trên mạng lưới của Viettel. Toàn bộ phần cứng và phần mềm cho thiết bị 5G đều được Viettel nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam. Viettel cam kết sẽ theo đuổi chương trình 5G này.

Đáng chú ý khi không chỉ có Viettel, một doanh nghiệp non trẻ là Công ty VinSmart thuộc Tập đoàn Vingroup cũng đang ấp ủ những tham vọng tương tự.

Lần đầu tiên đăng đàn, Vingroup lại gây được ấn tượng mạnh với chương trình sản xuất thiết bị 5G của mình. Ông Ngô Hoàng Anh, Trưởng phòng Phần mềm nhúng – Viện Nghiên cứu Thiết bị Viễn Thông – Công ty VinSmart, thuộc Tập đoàn Vingroup cho biết: “Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu và sẽ sản xuất các hệ thống thiết bị 5G, IoT. Đồng thời, chúng tôi đã xây dựng phòng Lab để hỗ trợ việc nghiên cứu, phát triển điện thoại 5G và các thiết bị viễn thông 5G. Dự kiến, đến tháng 7/2020 sẽ có sản phẩm điện thoại 5G đầu tiên ra mắt. Đến tháng 8/2020 chúng tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm các thiết bị viễn thông 5G. Hiện nay VinSmart cũng đã làm việc với Cisco, Intel để phát triển các thiết bị mạng 5G.”

Bộ TT&TT cũng mong muốn thu hút sự hỗ trợ cộng đồng nước ngoài hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước sản xuất chip set. Bộ TT&TT sẽ đứng ra kết nối và tìm ra con đường hợp tác phát triển chip và sẽ nhanh chóng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để sớm đạt được mục tiêu nay. Bộ TT&TT sẽ có trách nhiệm hình thành nên một chiến lược để xác định rõ hơn vai trò và trách nhiệm của nhà nước trong việc thúc đẩy kế hoạch phát triển chipset của các doanh nghiệp Việt Nam.

Vương Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.