Trong tháng 4/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 18% so với tháng 3/2017
và giảm 15% so với tháng 4/2016.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, trong đó sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch đạt 10.705 chiếc, giảm 36% so với tháng liền trước; sản lượng xe thương mại đạt 9.562 chiếc, tăng 15%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.675 chiếc, giảm 6%.
Đồng thời, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.453 xe, giảm 10% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 xe, giảm 35% so với tháng trước.
Sự sụt giảm khá mạnh của sức mua ôtô tháng 4 là khá bất ngờ. Bởi thực tế, thị trường cũng đã có bước tăng trưởng đáng kể đạt được hồi tháng trước. Bên cạnh đó, thị trường ôtô Việt Nam thường chỉ có “thói quen” ảm đạm với sức mua thấp ở quãng thời gian 2 tháng đầu năm. Kể từ tháng 3 trở đi, sức mua ôtô sẽ tăng trưởng dần trở lại và đến khoảng cuối quý 3 sẽ bắt đầu bứt tốc khi bước vào mùa mua sắm cuối năm.
Điều này cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam đã qua giai đoạn "nóng" của xe nhập khẩu từ ASEAN do thuế nhập khẩu từ khu vực này giảm 10% theo lộ trình. Đến nay, thị trường chính thức rơi vào thời kỳ suy giảm doanh số do nhiều người dùng chờ đợt đợi giảm giá sâu tiếp theo của thị trường.
Cũng theo báo cáo từ VAMA, dù có tháng 4 bất ngờ sụt giảm mạnh song tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 4 tháng đầu năm vẫn đạt mức 86.671 chiếc, tăng trưởng... 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 52.305 chiếc, tăng 10%; phân khúc xe thương mại đạt 29.284 chiếc, giảm 8%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 5.082 chiếc, giảm 18%.
H.M