Cụ thể: 766,7 triệu đơn vị sản phẩm đã được giao thành công tới người tiêu dùng trong 3 tháng qua, tăng 83,21% so với cùng kỳ.

Ảnh internet.
Doanh thu bán lẻ cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng 78,69%. Ảnh internet.

Với nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa được triển khai, người dân đang có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19. Trong bối cảnh đó, mua sắm online đang ngày càng trở thành 1 phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng.

Theo Metric, ngoài doanh số và sản lượng bán ấn tượng thì quý I/2024 cũng ghi nhận một chỉ số tích cực. Đó là số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng có tốc độ tăng trưởng dương lần đầu tiên trong nhiều quý trở lại đây.

Bên cạnh sự hồi phục của nền kinh tế, doanh nghiệp ngày càng có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến. Thương mại điện tử sẽ là sân chơi buộc các doanh nghiệp phải tham gia nếu muốn tiếp cận được với lượng khách hàng khổng lồ.

Chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường thương mại điện tử luôn là một thị trường đầy khốc liệt. Chỉ cần tìm mặt hàng bất kỳ trên sàn, người dùng có thể nhìn thấy hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp. Vì vậy, với số lượng doanh nghiệp tăng lên, chắc chắn "cuộc chiến" sẽ ngày càng phức tạp. Nhà bán hàng có thể bị đào thải bất cứ lúc nào nếu không có chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Doanh thu bán lẻ cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng 78,69%. Ảnh internet.
Doanh thu bán lẻ cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng 78,69%. Ảnh internet.

Số liệu cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp địa phương đã có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử. Tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%.

Ông Phạm Bảo Trung, Giám đốc kinh doanh Metric cho hay, ngành hàng làm đẹp đang cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi xếp vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, ngành hàng làm đẹp mang lại 11.250 tỷ đồng dựa trên số liệu từ cả 5 sàn thương mại điện tử TOP đầu. Tại đó, chăm sóc da mặt là nhóm sản phẩm phổ biến nhất với doanh số 3.223 tỷ đồng, gồm 22,32 triệu sản phẩm được bán ra.

Ông Trung phân tích: "Sở dĩ ngành làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác đến từ 3 đặc trưng ngành hàng, đó là sản phẩm có sức mua lại cao, nhiều chương trình khuyến mại so với cửa hàng offline, khách hàng lại phần nhiều là nữ - tệp khách hàng chủ yếu của các sàn thương mại điện tử".

Doanh thu bán lẻ cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng 78,69%. Ảnh internet.
Doanh thu bán lẻ cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng 78,69%. Ảnh internet.

Quý I/2024 cũng chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng tới gần 370%.

TOP đầu những sản phẩm bán chạy trong ngành hàng điện gia dụng đều có mức giá cao, điển hình như: Máy chiếu, robot hút bụi... Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không còn ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị trên sàn online, nếu nhà bán chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm.

Theo dự báo của Metric, trong quý II/2024, tổng doanh số 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 84.870 tỷ đồng, với 882,12 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra, tăng lần lượt 19,2% và 13,57% so với quý I/2024. Đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được khi thị trường đã có bước khởi đầu hết sức tích cực. ​

H.Dương (t/h)