Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đổi mới sáng tạo để phát triển

Đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là một trong những nội dung được Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng, động lực xây dựng Phú Thọ trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Thời gian qua, các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới, sáng tạo, phát triển công nghệ đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo phát triển rộng khắp trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống, nhờ đó đã tích cực đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Phú Thọ hiện có 52.165 cán bộ khoa học và kỹ thuật có trình độ từ cao đẳng trở lên; 72 cơ quan, đơn vị, tổ chức nghiên cứu, đào tạo và các đơn vị triển khai dịch vụ KHCN. Trên địa bàn tỉnh đã có 11 phòng thử nghiệm và thí nghiệm đạt tiêu chuẩn Quốc gia. Đây là những điều kiện thuận lợi để Phú Thọ hình thành 1 Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) tại tỉnh với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan, các trường đại học, cao đẳng, các doanh nghiệp,…

Dán tem thông minh gắn mã QR code trên sản phẩm phân bón của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.
Dán tem thông minh gắn mã QR code trên sản phẩm phân bón của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 844/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia đến năm 2025”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc hỗ trợ Hệ sinh thái KNĐMST tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025, trong đó xác định đến năm 2025 thu hút 50-60 tỷ đồng đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Cùng với đó, ngày 14/12/2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 13/2019/NQ-HĐND về “Quy định nội dung và mức chi hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2025”.

Đây là những chính sách thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với chủ trương đổi mới, sáng tạo góp phần thúc đẩy các cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực khởi nghiệp dựa trên những ý tưởng đổi mới sáng tạo, sáng tạo khoa học công nghệ, kỹ thuật.  

Tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao là doanh nghiệp có bề dày hình thành và phát triển trong lĩnh vực sản xuất phân bón và hóa chất. Nhiều năm nay, đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất là chìa khóa giúp Công ty phát triển ổn định, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo môi trường, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Rất nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng đã phát huy hiệu quả cao như: Thiết kế thay đổi hướng vào ống hơi -21 đường ống cấp lưu huỳnh lỏng Xí nghiệp A xít; xây dựng phương án, thực hiện nạo vét bùn hồ tuần hoàn Công ty, thu hồi bùn lắng và tái sử dụng nước để sản xuất, không xả thải ra ngoài môi trường; áp dụng Tem thông minh có gắn mã QR code cho các sản phẩm phân bón của Công ty,…

Để có được những đề tài, ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Công ty đã tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ngay từ đầu mỗi năm. Các đề tài, sáng kiến được đánh giá khách quan, chuẩn xác thông qua Hội đồng Khoa học kỹ thuật sáng kiến tiết kiệm của Công ty. Thực tế cho thấy những sáng kiến, đề tài Công ty áp dụng đều xuất phát từ những yêu cầu thực tế của tình hình sản xuất, kinh doanh nên đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, ách tắc trong quá trình sản xuất; khai thác tiềm năng và sử dụng có hiệu quả máy móc thiết bị, vật tư, gắn với đổi mới công nghệ, thiết bị; không ngừng cải tiến, đổi mới trong công tác quản lý để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí nguyên, vật liệu và thân thiện với môi trường, trong những năm qua phát huy tinh thần sáng tạo kỹ thuật, Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được Công ty cổ phần gạch men TASA đẩy mạnh và thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên hưởng ứng với hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được nghiên cứu và áp dụng thành công vào các trang, thiết bị và quy trình sản xuất làm lợi gần 100 tỷ đồng. Nhiều đề tài, ý tưởng được áp dụng thành công như: Sáng kiến cải tiến “Lắp thêm hệ thống Pép đốt lò nung vào vùng sấy từ khoang 11 đến khoang 14, giúp tăng công suất và ổn định chu kỳ sản xuất”, với tổng số tiền làm lợi cho Công ty tương đương 2,3 tỷ đồng/năm; đề tài nghiên cứu “Điều chỉnh bài liệu xương Porcelain chạy nhanh chu kỳ lò”; sáng kiến “Cải tiến hệ thống quạt gió, quạt tăng áp của tập thể xưởng nhiên liệu giúp giảm chi phí tiền điện và giảm số lượng quạt đang chạy”… Đặc biệt, trong năm 2020, công trình: “Tận dụng nhiệt cuối nung và quạt sấy sơ bộ để cấp khí nóng sấy gạch trên kho bù” của Công ty cổ phần Gạch men TASA đã đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Thọ. 

Ông Phạm Hữu Vũ - Chủ tịch Công đoàn Công ty TASA cho biết: “Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Công ty diễn ra rất sôi nổi với nhiều nội dung thiết thực. Các cán bộ, công nhân, người lao động đã tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, từ đó đưa ra được các sản phẩm đạt chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh, tham gia hội nhập khu vực và quốc tế từ đó nâng cao thu nhập cho người lao động”.

Ngân Giang

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.