Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đơn vị sử dụng lao động phải công khai phương án thưởng Tết cho người lao động biết

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra nhiều phương án thưởng Tết cho người lao động để doanh nghiệp, đơn vị lựa chọn. Đó là theo thỏa thuận, theo quy chế tiền thưởng hiện hành và phải công khai phương án thưởng Tết cho người lao động biết.

Ảnh internet.
Đơn vị sử dụng lao động phải công khai phương án thưởng Tết cho người lao động biết. Ảnh internet.

Để nắm bắt kịp thời tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp phục vụ công tác quản lý Nhà nước, đồng thời triển khai các giải pháp góp phần ổn định quan hệ lao động, nhất là trong dịp giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đề nghị Giám đốc Sở LĐTB&XH chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ.

Đó là chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với người lao động theo quy định, nội dung đã thỏa thuận.

Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng phương án thưởng Tết theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 theo quy định của pháp luật lao động và thông báo công khai cho người lao động trong doanh nghiệp biết.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở LĐTB&XH thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình quan hệ lao động, biến động lao động và tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn. Cũng như có biện pháp thích hợp để phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn.

Đơn vị sử dụng lao động phải công khai phương án thưởng Tết cho người lao động biết. Ảnh internet.
Đơn vị sử dụng lao động phải công khai phương án thưởng Tết cho người lao động biết. Ảnh internet.

Khi có tranh chấp lao động, đình công phát sinh cần nhanh chóng nắm bắt tình hình, phối hợp các cơ quan liên quan hỗ trợ các bên tiến hành đối thoại, thương lượng để giải quyết bất đồng, không để tình trạng đình công kéo dài, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Giám đốc Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất khảo sát, nắm tình hình tiền lương, nợ lương năm 2023; kế hoạch thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh và tình hình quan hệ lao động trong doanh nghiệp dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Và, tổng hợp số liệu và gửi về Bộ LĐTB&XH trước ngày 25/12/2023.

Liên quan đến thưởng Tết 2024, trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết, đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều có Tết. Song song với đó là báo cáo kịp thời với công đoàn cấp trên nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp bị phá sản, có chủ bỏ trốn, chưa trả hoặc không trả được tiền lương, tiền thưởng cho đoàn viên, người lao động nhất là dịp trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bộ LĐTB&XH yêu cầu các cấp công đoàn chủ động tham gia và đề xuất với người sử dụng lao động xây dựng, công khai phương án, kế hoạch trả lương, thưởng Tết trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày; giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng Tết, điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thười gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ.

Xuân Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chia sẻ với những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Chia sẻ với những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất trong 7 tuần qua
Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất trong 7 tuần qua

Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, do tồn kho tại Mỹ bất ngờ tăng mạnh và nguồn cung dồi dào tại một số quốc gia thuộc Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bất chấp cam kết cắt giảm sản lượng.

Giá lúa gạo hôm nay 2/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang
Giá lúa gạo hôm nay 2/5: Tiếp tục xu hướng đi ngang

Hôm nay 2/5, giá lúa gạo không có biến động so với hôm qua. Thị trường giao dịch sôi động sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 
Bắc Ninh đứng thứ 7 cả nước về Chỉ số thương mại điện tử 

Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) Việt Nam năm 2024, tỉnh Bắc Ninh đạt 30 điểm, xếp thứ 7 cả nước, tăng 8,5 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2023.

Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Cơ Điện Lạnh (REE) giảm 48% về 548,9 tỷ đồng trong quý I

CTCP Cơ Điện Lạnh (mã REE - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 đạt 548,9 tỷ đồng, hoàn thành 22,8% so với kế hoạch năm 2024.

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.