Boeing 737 MAX hoạt động trở lại sau 20 tháng cấm bayBoeing 737 Max hoạt động trở lại sau 20 tháng cấm bay

FAA cũng yêu cầu Boeing bổ sung một số biện pháp an toàn với Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS). Các thay đổi về quy trình tổ bay và cải tiến công tác đào tạo phi công cũng được thực hiện.

Là dòng phi cơ bán chạy nhất của Boeing, 737 Max bị đình bay từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc làm 346 người thiệt mạng. Nguyên nhân hai vụ tai nạn được xác định là do tính năng an toàn của 737 Max bị lỗi khiến máy bay bị trúi mũi sau khi cất cánh và rơi xuống.

Theo các chuyên gia, động thái của FAA là bước đầu tiên cho phép 59 hãng hàng không trên toàn cầu đang sở hữu 378 chiếc Boeing 737 Max được khai thác trở lại. Tuy nhiên, trong thông cáo, FAA cho biết trước khi được khai thác trở lại, tất cả máy bay 737 Max phải được cập nhật tính năng đã được xem xét trong quá trình phê duyệt và FAA sẽ tiến hành kiểm tra từng chiếc. Bên cạnh đó, các phi công cũng phải hoàn thành chương trình huấn luyện bổ sung trước khi điều khiển dòng máy bay này.

Quy trình này dự kiến kéo dài vài tuần hoặc vài tháng, tùy thuộc vào từng hãng hàng không. Đến nay, hãng hàng không American Airlines đã thêm 737 Max vào lịch trình các đường bay giữa Miami và New York vào cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021. Trong khi đó, các hãng hàng không khác chưa có động thái gì. Hãng Southwest, hiện sở hữu số lượng máy bay Boeing 737 Max nhiều nhất thế giới với 34 chiếc - dự kiến chưa khai thác trở lại dòng phi cơ này cho tới mùa xuân năm 2021.

Tâm An