Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Ai chịu trách nhiệm vụ LDG Group xây dựng trái phép gần 500 căn nhà, biệt thự?

Khi người dân xây một bậc cửa, sửa một bức tường rào là lập tức có cán bộ xây dựng đến hỏi thăm, còn gần 500 căn nhà, biệt thự LDG Group xây dựng trái phép mà chính quyền sở tại lại không biết, không thấy? Đây có lẽ là câu hỏi đang được đông đảo dư luận tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm, chờ câu trả lời từ phía lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai…

Đông đảo dư luận tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm, chờ câu trả lời từ phía lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai… khi để LDG Group xây dựng trái phép gần 500 căn nhà, biệt thự trong thời gian dài
Đông đảo dư luận tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm, chờ câu trả lời từ phía lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai… khi để LDG Group xây dựng trái phép gần 500 căn nhà, biệt thự trong thời gian dài. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Sai phạm xảy ra trong thời gian dài!?

Như Thương hiệu và Công Luận đã thông tin, liên quan đến việc dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park, tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) do LDG Group làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô khoảng 18,22ha, trong đó hiện có một phần đất cao su chưa thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Qua rà soát, dự án chưa được giao đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nên chưa đủ điều kiện thi công xây dựng hạ tầng, nhà ở tại dự án.

Tuy nhiên, hiện tại LDG Group đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60%. Đặc biệt, LDG Group đã cho xây dựng 680 căn nhà, trong đó 488 căn đã xây dựng hoàn thiện phần thô, 192 căn còn lại đã hoàn thiện thi công phần móng.

Với hành vi vi phạm này, LDG Group đã bị cơ quan chức năng xử phạt với số tiền 75 triệu đồng. Đồng thời LDG Group phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là: Ngưng thi công xây dựng công trình vi phạm; trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công.

UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với LDG Group 540 triệu đồng, đồng thời buộc doanh nghiệp nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 5,7 tỷ đồng
UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với LDG Group khi xây dựng gần 500 căn nhà không phép. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Thắc mắc lớn nhất là: Tại sao những sai phạm của dự án, vẫn tiếp tục kéo dài cho đến nay? Các sở, ngành và chính quyền địa phương đã kiểm tra, giám sát thể nào khi để LDG Group  ngang nhiên vi phạm pháp luật về xây dựng?

Liên quan tới vụ việc này, ngày 27/11, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 2 đơn vị tỉnh Đồng Nai gồm các đại biểu - Vũ Hải Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Lê Hồng Tịnh- Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Đỗ Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Trảng Bom.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Xuân Thời (ngụ thị trấn Dầu Giây) dẫn câu chuyện gần 500 căn biệt thự, nhà liên kế được LDG Group xây “chui” đang gây bức xúc trong dư luận.

Theo cử tri Thời, việc gần 500 căn biệt thự, nhà liên kế được xây khi chưa có phép xây dựng (được cơ quan chức năng xác định kéo dài từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020) với tổng diện tích hơn 18ha ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom mà chính quyền không hay biết, cũng như việc xử phạt ở mức 75 triệu đồng xem ra có gì đó khó hiểu, “ưu ái với sai phạm” và không đủ sức răn đe.

Ngoài ra, nhiều cử tri cũng yêu cầu phải xử lý thật nghiêm để răn đe. Có như vậy mới mong xử được tình trạng vi phạm xây dựng theo kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” khiến dư luận bức xúc.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Mới đây, ngày 15/12, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với LDG Group 540 triệu đồng, đồng thời buộc doanh nghiệp nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 5,7 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan công an cũng đã vào cuộc, thu thập thông tin về dự án.

Trả lời với cơ quan báo chí về vụ việc LDG Group xây dựng gần 500 căn nhà, biệt thự trái phép trên địa bàn, bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho biết, đây là dự án nằm trong quy hoạch và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cái sai của chủ đầu tư là xây dựng nhà, biệt thự khi còn thiếu một số thủ tục pháp lý như: Sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; xây dựng trái phép công trình;…

“Đối với số tiền doanh nghiệp thu lợi bất hợp pháp, ngày 28/12, UBND huyện Trảng Bom đã ban hành quyết định thu hồi đất tại dự án khu dân cư Tân Thịnh. Sai phạm về đất đai, xây dựng tại dự án khu dân cư Tân Thịnh là lớn nhất trên địa bàn huyện Trảng Bom từ trước đến nay. Tới đây, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục khác, sau đó doanh nghiệp sẽ nộp tiền sử dụng đất, tiến tới hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án”, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết thêm.

Một phần Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC của UBND tỉnh Đồng Nai
Một phần Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC của UBND tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom, năm 2018, huyện Trảng Bom ban hành Chỉ thị 21 về quản lý đất đai, xây dựng. Chỉ thị này nêu rõ, để xảy ra sai phạm về đất đai, xây dựng là do trách nhiệm của người đứng đầu. Đối với sai phạm tại khu dân cư Tân Thịnh, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu cấp xã, lãnh đạo các phòng, ban và người đứng đầu ủy ban huyện.

Vừa qua, huyện Trảng Bom đã chỉ đạo rà soát trách nhiệm của xã Đồi 61, các ngành, đặc biệt là quản lý đô thị, tài nguyên – môi trường. Hiện cấp cơ sở đang tiến hành kiểm điểm, sau đó cấp huyện sẽ xem xét, nếu thấy tổ chức, cá nhân vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì huyện sẽ thành lập hội đồng kỷ luật. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý cán bộ làm sai, không làm qua loa, bao che, bà Vũ Thị Minh Châu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, trước sự việc của LDG Group tại dự án khu dân cư Tân Thịnh, ông Lê Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng cho hay, hiện dự án còn một số diện tích chưa đền bù, chưa có hồ sơ đất (chưa có sổ đỏ) nên chưa thể cấp phép được, … dẫn đến sai phạm.

“Trách nhiệm để xảy ra sự việc thì sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, sai đến đâu thì xử lý đến đó”, ông Lê Mạnh Dũng nói.

Ông Lê Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin về vụ việc tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội năm 2020 của tỉnh Đồng Nai
Ông Lê Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin về vụ việc tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội năm 2020 của tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: HOÀNG DƯƠNG)

Trên thực tế, dư luận tỉnh Đồng Nai đã và đang vô cùng bức xúc, khi xây một bậc cửa, sửa một bức tường rào là có thanh tra xây dựng đến kiểm tra...". Vậy mà, có tới gần 500 căn nhà, biệt thự mọc lên suốt mấy năm trời thì cứ "vô tư" xây dựng mà không bị phát hiện xử lý?

Phải chăng chính quyền các cấp tại tỉnh Đồng Nai “quá ưu ái” khi để LDG Group xây trái phép gần 500 căn nhà, biệt thự trên diện tích hơn 18 ha tại dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) trong thời gian gần 2 năm mới “phát hiện”? Khi “con voi không lọt lỗ kim” thì ai chịu trách nhiệm? Sự việc vẫn điệp khúc “xử phạt cho tồn tại”, “bắt cóc bỏ đĩa” hay như quan điểm của bà Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom là kiên quyết xử lý cán bộ làm sai, không làm qua loa, bao che?.

Ngày 25/12/2020, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội năm 2020, ông Lê Mạnh Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai đã thông tin đến các cơ quan báo chí về vụ việc Công ty CP đầu tư LDG xây dựng gần 500 căn nhà trái phép tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Theo ông Dũng, trước đó, chủ đầu tư dự án này đã bị xử phạt hành chính, hiện nay Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra. "Hiện công an đã vào cuộc điều tra nên chúng tôi cũng chờ kết quả cuối cùng sau khi công an đã thu thập chứng cứ, có kết quả. Sau đó sẽ thông tin đến báo chí sau", ông Dũng nhấn mạnh.

Còn đại diện Sở TNMT khẳng định dự án Tân Thịnh ở xã Đồi 61 chưa được cấp bất kỳ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định Công ty CP đầu tư LDG đã chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại 401 thửa đất, tổng diện tích hơn 181.142 m2 để xây dựng công trình trái phép.

Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.