BVEC cho biết, hiện nay tình trạng xe vượt trạm (không mua vé qua trạm) thu phí trên quốc lộ này xảy ra thường xuyên và liên tục. Nghiêm trọng hơn, một số phương tiện còn tông vào thanh chắn barie làn thu phí gây hư hỏng thiết bị, thiệt hại tài sản nhà nước, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của khu vực và mất an toàn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Cụ thể, tại 03 trạm thu phí trên quốc lộ 51 (đặt tại TP. Biên Hòa, huyện Long Thành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), ghi nhận có hơn 8,7 ngàn lượt xe vượt trạm trong 06 tháng đầu năm 2022. Trong đó, nhiều nhất là Trạm T2 đặt tại huyện Long Thành với hơn 3,9 ngàn lượt. 

Trạm thu phí Quốc lộ 51. Ảnh: Hà Anh Chiến
Trạm thu phí Quốc lộ 51. Ảnh: Hà Anh Chiến.

Đây là con số đáng báo động khi cả năm 2020 chỉ có hơn 7,4 ngàn lượt xe vượt trạm và năm 2021 là hơn 8,8 ngàn lượt.

Đại diện BVEC cho biết, do không giữ khoảng cách an toàn, một số phương tiện còn tông vào thanh chắn làn thu phí. Việc này gây hư hỏng thiết bị, thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của khu vực và mất an toàn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Để ngăn ngừa tình trạng trên, BVEC đã treo băng rôn thông báo người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua các trạm thu phí sẽ bị xử phạt theo quy định. Đồng thời, đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai lập chuyên đề xử phạt đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua các trạm thu phí.

Đặc biệt, công ty cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho phép triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng với các trạm thu phí trên quốc lộ 51.

Quốc lộ 51 đi qua địa bàn 02 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, có chiều dài toàn tuyến 72 km. Tuyến đường này do BVEC quản lý và khai thác từ năm 2013, tại đây BVEC đã đặt 3 trạm thu phí gồm T1, T2, T3. Thời gian thu phí dự kiến kết thúc vào năm 2030.

Do lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính dự kiến, do đó thời gian của dự án trạm thu phí có nhiều thay đổi và dự kiến kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.

Phong Vân