Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án chưa khởi công, kiên quyết thu hồi để điều động, phân bổ vốn cho các dự án khác

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, đối với các dự án đã được phân bổ kế hoạch vốn nhưng chưa khởi công, kiên quyết thu hồi để điều động, phân bổ vốn cho các dự án khác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đối với một số bộ, cơ quan vào chiều 31/08.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp trực tuyến với các bộ, ngành về đẩy nhanh vốn đầu tư công
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp trực tuyến với các bộ, ngành về đẩy nhanh vốn đầu tư công.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương trước ngày 05/09 phải tổng hợp, báo cáo danh mục các dự án đầu tư công theo các nhóm: đã được bố trí vốn nhưng chưa khởi công; chưa đấu thầu; đã có chủ trương nhưng chưa phê duyệt được dự án đầu tư để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, so với thời điểm kiểm tra tháng 07/2022 thì đến nay có 02 cơ quan có tỉ lệ giải ngân cao hơn mức trung bình cả nước, là Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Đồng Nai. Trong đợt kiểm tra tháng 08/2022 thì có thêm Bộ Xây dựng bị kiểm tra vì tỉ lệ giải ngân thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Một số cơ quan đã dự kiến giải ngân cả năm đạt 100% kế hoạch đó là Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Tuy nhiên vẫn còn một số cơ quan có tỉ lệ giải ngân chưa cao nhưng cũng đã nghiêm túc, chủ động rà soát khả năng giải ngân và có đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn được giao như thành phố Hà Nội giảm 2.000 tỷ đồng vốn nước ngoài, Tập đoàn Điện lực Việt Nam giảm 140 tỷ đồng, Liên minh HTX Việt Nam giảm hơn 92 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá, chậm giải ngân vốn đầu tư công do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc phân bổ vốn chưa khoa học, nhiều dự án được bố trí vốn năm 2022 nhưng chưa được phê duyệt dự án đầu tư, nhiều dự án chưa đầu thầu, lựa chọn nhà thầu, có dự án chưa giải phóng mặt bằng, một số dự án chậm tiến độ do nhà thầu yếu kém, do các thủ tục thanh toán, nghiệm thu chưa kịp thời.  

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói: "Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết phải thu hồi vốn, chứ đây không phải trả lại vốn. Phải rà soát những đơn vị không làm được thì thu hồi về để tăng cường cho các công trình làm được. Tại các địa phương, đến cuối năm nay những dự án không giải ngân được thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm. Các đồng chí phải báo cáo để Chính phủ ra quyết định điều chuyển, còn nếu để đó, cuối năm nay mà không làm được thì phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước Chính phủ”.

Nguyễn Vân Quỳnh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ
‘Vũ khí đặc biệt’ giữa mặt trận Điện Biên Phủ

Một tờ báo duy nhất trên thế giới được viết, in ấn và phát hành ngay tại mặt trận. Ấn phẩm đó từng được coi là “vũ khí đặc biệt” của Quân đội Nhân dân Việt Nam trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép
Tạm giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép

Rạng sáng nay (3/5), Công an phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức đua xe trái phép.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.