Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Có hay không dấu hiệu “trốn thuế” của CĐT?

Trong quá trình giao dịch ký Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất tại dự án KĐT Phú Lộc I + II, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) của Công ty Hoàng Dương đối với khách hàng có dấu hiệu “khuất tất” nhằm “trốn thuế”. Theo đó, thực tế số tiền mà khách hàng phải nộp cho doanh nghiệp này được thể hiện trong phiếu thu cao hơn gấp nhiều lần giá trị trong hợp đồng - nguy cơ gây thất thoát cho ngân sách nhà nước...

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Có hay không dấu hiệu “trốn thuế” của CĐT? - Hình 1

Có hay không dấu hiệu “trốn thuế” của CĐT

Cần xác minh làm rõ

Thương hiệu & Công luận đã đăng bài phản ánh: Những bức xúc của ông Nguyễn Văn Chính và một số hộ dân (trú tại đường Lương Văn Can, KĐT Phú Lộc I, khối 7, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) về việc, Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương - CĐT DA) KĐT Phú Lộc I , khối 7, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) “chây ỳ” làm thủ tục cấp GCN QSD đất cho gia đình; nhiều lần điều chỉnh quy hoạch dự án không thông báo công khai - không lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, dẫn đến một số phần diện tích đất công cộng, cây xanh bị cắt xén để phân lô bán nền - ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây bức xúc dư luận, khiến khiếu kiện kéo dài nhiều năm.

Qua tìm hiểu, theo hồ sơ, tài liệu PV có được đã thể hiện việc: Công ty Hoàng Dương có dấu hiệu “lách luật” để “trốn thuế”.

Theo đó, tại Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất giữa Công ty Hoàng Dương do bà Tô Thị Hòa Bình là Giám đốc có ký với ông Nguyễn Đình Cương (hộ khẩu thường trú, thôn Hoàng Lạp, xã Đông Phú, Đông Sơn, Thanh Hóa) đối với thửa đất theo GCN QSD đất, số bìa BP107865, số vào sổ cấp GCN QSD đất CT03114, do UBND tỉnh Lạng Sơn cấp ngày 11/5/2015.

Cụ thể, Thửa đất ô số 44, lô NLK 08, tờ bản đồ số: BĐQH chi tiết KĐT Phú Lộc I + II, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn); diện tích 100 m2; loại đất ở đô thị - sử dụng lâu dài; Nguồn gốc đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Giá chuyển nhượng được thể hiện trong hợp đồng có cam kết các điều khoản giữa hai bên là: 304 triệu đồng.

Vậy nhưng, số tiền được thể hiện trong phiếu thu tiền của Công ty Hoàng Dương đối với ông Cương, ngày 25/5/2019 cho thửa đất này thực tế lại cao hơn rất nhiều lần so với số tiền trong hợp đồng chuyển nhượng (hơn 1 tỷ đồng) (?!).

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Có hay không dấu hiệu “trốn thuế” của CĐT? - Hình 2

Giá chuyển nhượng cho lô đất này được thể hiện trọng hợp đồng là 304 triệu đồng

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Đỗ Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty luật TNHH Tường Minh ( Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết:

Số tiền thu thực tế được thể hiện qua phiếu thu của Công ty Hoàng Dương đối với ông Cương cho thửa đất trên cao hơn nhiều lần so với trong Hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên. Qua đó, nhận thấy doanh nghiệp này có dấu hiệu “lách luật” để “trốn thuế”.

Cơ quan thuế, công an cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật - bảo đảm tránh thất thu thuế cho nhà nước.

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Có hay không dấu hiệu “trốn thuế” của CĐT? - Hình 3

Thực tế số tiền mà khách hàng phải nộp cho DN này là hơn 1 tỷ đồng cho lô đất trên

Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Sơn, Giám đốc BQL dự án KĐT Phú Lộc I, II lý giải, do mới tiếp quản vị trên nên không nắm rõ việc này và sẽ cho rà soát, kiểm tra, đối chiếu thông tin, trả lời cơ quan báo sau (?!).

Đặt câu hỏi: tại sao dự án trên qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, nhưng lại không lấy ý kiến của cộng đồng dân cư; đến nay dự án vẫn “dở dang” - chậm tiến độ kéo dài nhiều năm - gây bức xúc trong dư luận dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài, ông Sơn cho biết:

Đến nay dự án đã qua 12 lần điều chỉnh quy hoạch, trong đó có 3 lần điều chỉnh liên quan đến thay đổi cơ cấu sử dụng đất; có thể trong quá trình điều chỉnh, công ty có thiếu sót trong việc lấy ý kiến của người dân về việc điều chỉnh này.

Đây là dự án GPMB trên đất nông nghiệp, quy trình thu hồi đất của dự án chỉ có Quyết định thu hồi đất toàn bộ dự án, chứ không có Quyết định thu hồi đất của từng hộ cá nhân, nên gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc GPMB.

Liên quan đến thông tin, Công ty Hoàng Dương có ký Hợp đồng ủy quyền độc quyền với Công ty Quân Thư để doanh nghiệp này được toàn quyền quyết định lựa chọn khách hàng, thỏa thuận giá cả mua bán và phương thức thanh toán với khách hàng mà không cần phải hỏi ý kiến của Công ty Hoàng Dương; sau khi Công ty Quân Thư ký hợp đồng với khách hàng thì Công ty Hoàng Dương sẽ có trách nhiệm thực hiện các điều khoản của hợp đồng đối với khách hàng trong đó có lô đất của ông Nguyễn Văn Chính, ông Sơn cho hay:

Công ty Hoàng Dương đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty Quân Thư hợp tác, để xác minh làm rõ việc chuyển nhượng những lô đất với gia đình ông Chính, nhưng đến nay đơn vị này vẫn “im lặng” nên đơn vị gặp khó khăn trong công tác giải quyết, xử lý.

Doanh nghiệp cũng mong muốn thương lượng, giải quyết một số tồn tại, vướng mắc với các hộ dân sao ổn thỏa, bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan.

Ông Sơn cũng thừa nhận, hai đơn vị này cũng chưa ký phụ lục hợp đồng liên quan đến vị trí các thửa đất được Công ty Hoàng Dương ủy quyền độc quyền cho Công ty Quân Thư.

Hiện nay Công ty Quân Thư đang trong tình trạng đóng mã số thuế, không xác định được địa chỉ hoạt động kinh doanh và cũng không liên hệ được với người đại diện pháp luật của doanh nghiệp nên Hoàng Dương cũng chưa biết phải xử lý như thế nào nếu phải kiện đơn vị này ra tòa.

Ngoài số tiền 1 tỷ đồng theo cam kết khi hai bên ký hợp đồng ủy quyền độc quyền chuyển nhượng QSD đất mà Công ty Quân Thư đặt cọc cho Công ty Hoàng Dương, đến nay đơn vị này vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ Quân Thư và cũng không biết Công ty Quân Thư đã chuyển nhượng được bao nhiêu lô đất và thu được bao nhiêu tiền.

CĐT cũng kiến nghị tỉnh Lạng Sơn ban hành các quyết định thu hồi đất bổ sung để hoàn thiện các thủ tục pháp lý bảo đảm việc GPMB; tổ chức các cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân để giải quyết những vướng mắc, bảo đảm quyền lợi giữa các bên liên quan, ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh!

Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Có hay không dấu hiệu “trốn thuế” của CĐT? - Hình 4

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, báo cáo kiến nghị xử lý những nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Chính

Được biết, năm 2011, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn cũng đã có văn bản kết luận về việc, chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quy hoạch và quản lý KĐT Phú Lộc I, II của Công ty Hoàng Dương, trong đó có nội dung:

Công ty này không bảo đảm đúng tiến độ, để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm trong việc chấp hành các chính sách pháp luật liên quan.

Việc giao quỹ đất cho NĐT và việc quản lý, sử dụng quỹ đất của NĐT chưa bảo đảm chặt chẽ và chưa tuân thủ các quy định của pháp luật...

Trước hàng loạt dấu hiệu sai phạm của CĐT, ngày 25/3/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phạm Ngọc Thưởng đã giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, báo cáo kiến nghị xử lý những nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Chính về việc vi phạm pháp luật trong việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết KĐT Phú Lộc I và II.

Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay Thanh Tra Chính phủ cũng đã vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ và cũng đã có kết luận sơ bộ về dự án này.

Nguyễn Kiên - Đặng Sinh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.