Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Cần làm rõ việc CĐT “chây ỳ” cấp sổ đỏ cho người dân

Luật sư Đỗ Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty luật TNHH Tường Minh (Đoàn luật sư Hà Nội): Việc tỉnh Lạng Sơn và CĐT nhiều lần thay đổi phạm vi ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT Phú Lộc I mà không công khai, không thông báo cho người dân là trái quy định của pháp luật...

Tiếp bài Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Cần làm rõ việc CĐT “chây ỳ” cấp sổ đỏ cho người dân - Hình 1

Ban quản lý KĐT Phú Lộc 1, 2 Lạng Sơn

CĐT có đủ năng lực?

Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Dương (Công ty Hoàng Dương - CĐT DA) KĐT Phú Lộc I , khối 7, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) “chây ỳ” làm thủ tục cấp GCNQSD đất cho gia đình, nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Chính (trú tại đường Lương Văn Can, KĐT Phú Lộc I, khối 7, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) đã gửi đơn thư khiếu kiện đến các cấp của tỉnh Lạng Sơn.

Qua đó, sau nhiều lần đề nghị CĐT thực hiện trách nhiệm làm thủ tục cấp GCNQSD đất cho gia đình không có kết quả.

Đầu năm 2018, gia đình ông Chính đã triển khai xây nhà trong phần diện tích 2 lô đất trên - để giải quyết vấn đề bức thiết về nhà ở, sinh hoạt cho gia đình.

Vậy nhưng, ngày 3/12/2018, UBND phường Hoàng Văn Thụ cùng các cơ quan chức năng đã đến lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình ông Chính, với lý do: xây dựng lấn chiếm đất giao thông (vỉa hè).

Ngày 7/12/2018, UBND TP. Lạng Sơn ban hành Quyết định số 243/QĐ-XPVPHC, về việc “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” đối với ông Chính.

Ngày 14/2/2019, UBND TP. Lạng Sơn tiếp tục có Quyết định số 35/QĐ-SĐXPVPHC sửa đổi Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Quyết định số 243/QĐ-XPVPHC.

Qua tìm hiểu, gia đình ông Chính mới phát hiện: Quyết định số 1995/QĐ-UBND, ngày 8/10/2009 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết chia lô khu đô thị Phú Lộc I đã “bí mật” được thay thế bằng Quyết định số 1478/QĐ-UBND, điều chỉnh phạm vi ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT Phú Lộc I, II tỷ lệ 1/500, ngày ngày 14/8/2017, nhưng không công khai và cũng không thông báo cho các hộ dân về việc điều chỉnh quy hoạch này  (?!).

Chính việc điều chỉnh quy hoạch trên đã dẫn đến việc Lô đất LNK 10-34, từ 112,6 m2 nay chỉ còn 82 m2 và Lô LNK 10-35, từ 95 m2 còn 63 m2.

Đồng thời, sau khi điều chỉnh quy hoạch thì gần như phần diện tích đất công cộng, cây xanh theo quy hoạch ban đầu đã “biến” thành đất ở đô thị để phân lô bán nền, khiến người dân bức xúc.

Tại Hội nghị đại biểu HĐND tỉnh Lạng Sơn, khóa 16, tiếp xúc cử chi TP. Lạng Sơn trước kỳ họp thứ 12 với chuyên đề: Thực hiện công tác GPMB KĐT Phú Lộc 1,2,3 trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, ngày 11/6/2019, nhiều cử chi đặt câu hỏi: Đến nay, dự án đã kéo dài nhiều năm và qua 12 lần điều chỉnh quy hoạch, nhưng không thông qua ý kiến của người dân - dự án vẫn "dở dang" - phát sinh nhiều khiếu kiện trong việc bồi thường, GPMB, thủ tục cấp GCN QSD đất, gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận, vì vậy tỉnh Lạng Sơn nên đánh giá lại năng lực, trách nhiệm của CĐT. 

Liên quan đến thông tin này, Trưởng ban nội chính tỉnh ủy Lạng Sơn, Đào Đức Hoan cho biết, thông qua những ý kiến của người dân về vấn đề trên trong dự án này, các đơn vị liên quan và CĐT cần kiểm tra, rà soát lại quy trình điều chỉnh quy hoạch tại dự án - liệu có thiếu sót trong việc lấy ý kiến người dân, dẫn đến việc bức xúc trong dư luận.

Điều chỉnh quy hoạch dự án - không thể chỉ quan tâm đến lợi ích của CĐT mà phải nghĩ đến cả quyền lợi của người dân.

Cần đánh giá lại năng lực và trách nhiệm của CĐT đối với việc thực hiện dự án; cán bộ công chức địa phương cũng cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ triển khai thực hiện dự án - không nên làm khó khăn thêm cho người dân trong việc giải quyết các khiếu nại về đền bù, GPMB, cấp GCN QSD đất. Đặc biệt là tiếp xúc với người dân cần cởi mở, lắng nghe, tuyên truyền, giải thích để người dân nắm và hiểu mọi vấn đề...

Tiếp bài Dự án KĐT Phú Lộc I (Lạng Sơn): Cần làm rõ việc CĐT “chây ỳ” cấp sổ đỏ cho người dân - Hình 2

 Quang cảnh hội nghị đại biểu HĐND tỉnh Lạng Sơn, khóa 16, tiếp xúc cử chi TP. Lạng Sơn trước kỳ họp thứ 12

TP. Lạng Sơn có lạm quyền?

Theo Luật sư Đỗ Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty luật TNHH Tường Minh ( Đoàn luật sư Hà Nội):

Việc UBND tỉnh Lạng Sơn và CĐT nhiều lần thay đổi phạm vi ranh giới quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT mà không công khai, không thông báo cho người dân là trái quy định của pháp luật - vi phạm Điều 19, Luật quy hoạch số 21/2017/QH14, ngày 24/1/2017 của Quốc hội.

Dự án KĐT Phú Lộc I  được UBND tỉnh Lạng Sơn lựa chọn CĐT là Công ty Hoàng Dương - lựa chọn theo hình thức chỉ định thầu để thực hiện đầu tư xây dựng mới theo phương thức thực hiện là sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ chế tài chính được áp dụng là giao đất thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án, theo Quyết định số 617/QĐ-UB-XD, ngày 15/4/2004.

Hiện nay, dự án trên vẫn đang trong quá trình thực hiện, là dự án do UBND tỉnh Lạng Sơn trực tiếp phê duyệt và thực hiện các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật. Vì vậy trách nhiệm quản lý, giám sát CĐT trong quá trình thực hiện dự án thuộc về UBND tỉnh Lạng Sơn.

Vì vậy, việc UBND TP. Lạng Sơn ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Chính trong trường hợp xây dựng tại các dự án đang thực hiện, chưa hoàn thành, chưa tiến hành bàn giao thực hiện quản lý cho các cấp chính quyền địa phương theo quy định của pháp luật là không đúng thẩm quyền.

UBND TP. Lạng Sơn cho rằng diện tích đất gia đình ông Chính đang quản lý sử dụng thuộc 2 lô đất trên đã được UBND tỉnh cấp GCN QSD đất cho Công ty Hoàng Dương thì thuộc thẩm quyền quản lý hành chính của UBND TP. Lạng Sơn là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Tại Khoản 1, 2, Điều 38, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 14/1/2013 về quản lý đầu tư phát triển đô thị nêu rõ:

1/ Căn cứ vào tiến độ đầu tư, xây dựng và kinh doanh của dự án, CĐT phối hợp với chính quyền địa phương lập phương án chuyển giao quản lý hành chính trong khu vực thực hiện dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để các bên có liên quan thực hiện, bao gồm:

a/ Sự phối hợp quản lý hành chính giữa CĐT với đơn vị quản lý hành chính trong giai đoạn chưa chuyển giao được xác định trong Quyết định chấp thuận đầu tư;

b/ Chuyển giao quản lý khi hoàn thành xây dựng công trình và đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định;

c/ Chuyển giao quản lý hành chính khi hoàn thành toàn bộ dự án.

2/ Sở Nội vụ chủ trì cùng UBND cấp huyện chỉ đạo việc chuyển giao quản lý hành chính theo đề nghị của CĐT và phương án đã được phê duyệt. Trình tự, thủ tục chuyển giao quản lý hành chính được thực hiện theo các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương.

Tại Điểm e, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng 2014, quy định về công trình được miễn giấy phép xây dựng:

Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Từ những nội dung trên cho thấy, Quyết định số 243/QĐ-XPVPHC ngày 7/12/2018 và Quyết định số 35/QĐ-SĐVPHC ngày 14/2/2019 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của UBND TP. Lạng Sơn đối với ông Chính được ban hành không đúng thẩm quyền; xác định lỗi vi phạm không phù hợp với thực tế khách quan - gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, Luật sư Đỗ Thị Hương Giang nêu!

THCL tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PVĐT

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).