Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án khu nhà ở Diệp Linh: Chưa có chủ đầu tư, tỉnh đã giao đất

Từ khi có chủ trương thực hiện dự án năm 2008 đến giữa năm 2017, Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh (nay là Công ty CP Diệp Linh Vĩnh Phúc) chưa được giao làm chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật nhưng năm 2009, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành thu hồi và giao đất cho doanh nghiệp này.

Dự án khu nhà ở Diệp Linh: Chưa có chủ đầu tư, tỉnh đã giao đất - Hình 1

Khu đất dự án

Như đã thông tin tới bạn đọc trong các bài viết trước, năm 2008, ông Phùng Quang Hùng khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký Quyết định số 883/QĐ-UBND phê duyệt địa điểm cho Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự nhà vườn tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên. Sau đó, dự án được lấy tên là Dự án xây dựng khu nhà ở.

Ngày 26/9/2008, ông Hùng ký tiếp Quyết định số 3491/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở của Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh.

Gần 1 năm sau khi ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, ngày 30/10/2009, ông Phùng Quang Hùng ký Quyết định số 3808/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất cho Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh thực hiện Dự án xây dựng khu nhà ở tại phường Liên Bảo.

Từ quyết định thu hồi và giao đất này, ngày 29/12/2009, ông Hùng ký thêm Quyết định số 4686/QĐ-CT về việc phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất của dự án.

Căn cứ trên quyết định này, Doanh nghiệp Diệp Linh đã tiến hành nộp tiền sử dụng đất và được cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc giao đất trên thực địa.

Dự án khu nhà ở Diệp Linh: Chưa có chủ đầu tư, tỉnh đã giao đất - Hình 2

Ông Phùng Quang Hùng là người ký rất nhiều văn bản liên quan đến dự án này

Dự án tưởng như sắp về đích thì bất ngờ chững lại và rơi vào trạng thái “treo” trong suốt một thời gian dài. Đến năm 2017, Công ty Diệp Linh xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, sau đó hàng loạt các văn bản mới được ban hành. Đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật.

Quá trình tìm hiểu về dự án này cho thấy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ ưu ái một cách thái quá cho Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh mà còn có dấu hiệu “xé luật”, ban hành quyết định trong đó có nội dung không tuân thủ các quy định đã nêu trong Luật Nhà ở năm 2005.

Dự án khu nhà ở Diệp Linh: Chưa có chủ đầu tư, tỉnh đã giao đất - Hình 3

Công văn của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy Công ty Diệp Linh chưa phải là chủ đầu tư dự án (2017)

Điều ngạc nhiên hơn nữa, suốt từ khi dự án có chủ trương thực hiện (năm 2008) đến giữa năm 2017, Công ty Diệp Linh vẫn chưa được giao làm chủ đầu tư dự án. Điều này thể hiện trong nhiều văn bản của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng như văn bản của các ngành chức năng. Đơn cử như trong văn bản số 4682/UBND-CN1 ngày 23/6/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc  do ông Bùi Hồng Đô ký có nêu: “Yêu cầu Công ty CP Diệp Linh Vĩnh Phúc hoàn chỉnh hồ sơ xin làm chủ đầu tư dự án…”

Công ty Diệp Linh chưa được giao làm chủ đầu tư dự án nhưng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất từ năm 2009 khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi về tính pháp lý của dự án cũng như việc có hay không sự khuất tất của lãnh tỉnh trong dự án này?

Những sai phạm của Dự án khu nhà ở Diệp Linh đang dần được phơi bày và mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn chỉ đạo số 6829/UBND-NN5 ngày 10/9/2018, giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng một số sở ngành liên quan kiểm tra việc sử dụng đất của Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh.

Dự án khu nhà ở Diệp Linh: Chưa có chủ đầu tư, tỉnh đã giao đất - Hình 4

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Nội dung văn bản viết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhận được phản ánh của Báo chí liên quan đến việc sử dụng đất của Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên. Về việc này, UBND tỉnh chỉ đạo như sau: Giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và UBND thành phố Vĩnh Yên kiểm tra việc sử dụng đất của Doanh nghiệp tư nhân Diệp Linh theo nội dung phản ánh của báo chí, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9/2018.

Có thể nói, sự chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ tính pháp lý dự án Khu nhà ở Diệp Linh là kịp thời và hy vọng qua đợt kiểm tra này, những sai phạm của nguyên lãnh đạo tỉnh cũng được chỉ rõ và xử lý nghiêm theo quy định tránh dư luận xấu ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.