Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Khu thể thao, vui chơi giải trí Mễ Trì: Cần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Hơn 40 hộ dân Tổ 01, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội),

THCL Hơn 40 hộ dân Tổ 01, phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), thuộc khu đất Đồng Trong Đống,đã làm đơn thư khiếu nại gửi các cấp chính quyềnvề việc bị thu hồi đất để xây dựng dự án, nhưng không được bồi thường.

Lý do được đưa ra đó là “các hộ dân đã tự khai hoang, tôn tạo để làm nhà ở từ năm 1998 đến nay”?

Dự án phải minh bạch

Đơn thư của các hộ dân gửi Tòa soạn phản ánh:

Hơn 40 hộ dân (gần 100 nhân khẩu) đang sinh sống ổn định gần 20 năm qua tại địa chỉ trên, khu đất (phía đông bắc giáp Công ty Vigracera, phía đông nam giáp Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, đều có hàng rào ranh giới), nay bị thu hồi, phục vụ Dự án “Khu tập luyện thể thao, vui chơi giải trí” và một phần là công trình công cộng kết hợp nhà ở, nhưng không được bồi thường về đất?

Theo đó, năm 1998 – 2003, các hộ dân tại đây và Công ty Xương Rồng Huỳnh Long tự vào khai hoang, tôn tạo, mất nhiều công sức, tiền bạcsan lấp để có được nhà ở như ngày hôm nay.

Ngày 26/9/2016, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 5346/QĐ-UBND về việc giao 263.161 m2 đất cho Công ty CP Phát triển Thể thao và giải trí Mễ Trì để thực hiện dự án trên. (Năm 2009, dự án đã được triển khai thực hiện, nhưng không hiểu lý do gì đã dừng lại).

Ngày 07/9/2016, UBND quận Nam Từ Liêm có Quyết định số 5248/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chi tiết để thực hiện dự án. Qua đó, các hộ dân chỉ được hỗ trợ về kinh phí phần xây dựng nhà ở theo quy định và không được bồi thường về đất,vì cho rằng người dân đã tự ý “nhảy dù”để làm nhàở sinh sống (mức hỗ trợ từ 2 - 7 triệu đồng).

Ông Đinh Quang Vinh, đại diện các hộ dân ở đây cho biết: “Chúng tôi đến đây khai hoang, phục hóa từ năm 1998,một số người đã nộp thuế sử dụng đất hàng chục năm qua, cũng có nhiều hộ dân muốn đăng ký hộ khẩu để đóng thuế đất ở, nhưng chưa được các ban, ngành đồng ý(cũng là một tổ bầu cử của phường Mễ Trì).

Người dân phản đối việc áp giá bồi thường;trong quá trình kiểm đếm thiếu khách quan, không được thông báo trước, chưa chính xác con số, biên bản kiểm đếm không có xác nhận của chính quyền, không cung cấp lại cho người dân. Dự án cần phải công khai, minh bạch để người dân được biết.

Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi cũng chưa biết được việc thu hồi đất để phục vụ dự án gì. Bà con chấp hành việc di dời để phục vụ xây dựng dự án, nhưng các ngành, cáccấp cần xem xét lại phương án hỗ trợ, đừng để người dân thiệt thòi”.

Cần xem xét yếu tố an sinh xã hội

Theo ông Nguyễn Khắc Vững, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì,khu vực đất trên, có 2 loại: Đất do Công ty Môi trường đô thị Hà Nội quản lý, trước đây là khu tập kết rác và đất do UBND phường quản lý (gồm đất mương, đường nội đồng).

Người dân đến đây ở qua nhiều thời điểm khác nhau, nhưng họ không được bồi thường về đất mà chỉ được hỗ trợ tài sảntrên đất (đối với những hộ dân đã xây nhà vào thời điểm sau ngày 15/10/1993, trước 01/7/2004) sẽ được xem xét bồi thường, hỗ trợ 50% giá trị công trình, còn lại sẽ chỉ được hỗ trợ 10% giá trị công trình.

Để xảy ra sự việc trên, cũng là do yếu tố lịch sử, địa phương chưa làm dứt điểm dẫn đến người dân làm nhà ở. Việc giải phóng mặt bằng, nếu khiến các hộ không có chỗ ở thì các gia đình cần làm đơn đề nghị xin xét duyệt mua nhà ở xã hội, địa phương sẽ xem xét về yếu tố an sinh xã hội, tổng hợp báo cáo lên Hội đồng bồi thường và UBNQ quận cho ý kiến chỉ đạo để hỗ trợ các gia đình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tùng Sơn, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Nam Từ Liêm bảy tỏ: “Đây là dự án thành phố giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất của quận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và Công ty CP Phát triển Thể thao và giải trí Mễ Trì làm chủ đầu tư.

Nhưng để thực hiện xây dựng dự án thì đơn vị cũng chưa nhận được văn bản nào. Chúng tôi rất chia sẻ với các hộ gia đình tại đây, nhưng đây là do chính sách, chúng tôi cũng không biết làm thế nào. Nếu các hộ dân có đơn thư kiến nghị được xét mua nhà ở xã hội thì đơn vị sẽ xem xét, báo cáo thành phố. Chúng tôi đang thực hiện việc tuyên truyền, giải thích, đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân”.

Liệu rằng, hơn 40 hộ dân thuộc Tổ dân phố số 01,khu Đồng Trong Đống (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) có lâm cảnh “màn trời chiếu đất”khi bị thu hồi đất? Họ sẽ đi đâu, về đâu sau gần 20 năm cất công khai hoang phục hóa? Đề nghị các cấp, các ngành của địa phương, thành phố cần xem xét phương án hỗ trợ để bảo đảm việc an sinh xã hội, tạo sự sự đồng thuận của người dân nơi đây.

Nguyễn Kiên

 

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.