Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án nhà ở cho cán bộ CA (Hoàng Mai, Hà Nội): Xây 18 tầng không phép?

Ngoài việc thi công chậm tiến độ, vi phạm quy định PCCC, chưa bàn giao căn hộ đã cho cư dân vào ở…, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (CĐT dự án chung cư cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai) còn ngang nhiên thi công xây dựng công trình lên tới 18 tầng khi chưa có giấy phép xây dựng, biến tầng kỹ thuật thành 26 căn hộ để bán...

Bị Bộ Xây dựng xử phạt tới 500 triệu đồng

Thương hiệu & Công luận đã thông tin, Dự án xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ công an quận Hoàng Mai – Chung cư Riverside Tower, địa chỉ ngõ 79, phố Thanh Đàm, phường Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) được khởi công xây dựng theo Quyết định số 1350/QĐ-UBND ngày 24/03/2009 và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) làm chủ đầu tư xây dựng dự án.

Theo phản ánh của các hộ dân sống tại Chung cư Riverside Tower, ngoài việc chủ đầu tư không tuân thủ pháp luật, coi thường tính mạng người dân, khi chưa hoàn thiện các hạng mục đã cho người dân vào ở, thì nhiều năm qua, các hộ dân nơi đây luôn lo lắng bởi công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn, vì đến nay hệ thống PCCC vẫn chưa được hoàn thiện.

Dự án nhà ở cho cán bộ CA (Hoàng Mai, Hà Nội): Xây 18 tầng không phép? - Hình 1

Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai đã cho thi công lên tới 18 tầng khi chưa có giấy phép

Điều đáng nói, tại thời điểm khởi công xây dựng dự án (tháng 12/2009), Công ty Hoàng Hà chưa có giấy phép xây dựng. Do đó, ngày 16/2/2011, UBND phường Thanh Trì đã lập biên bản vi phạm, ban hành Quyết định số 53/QĐ-UBND về việc đình chỉ công trình vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời gửi biên bản này tới các cơ quan chức năng.

Tiếp đó, ngày 23/02/2011, UBND quận Hoàng Mai đã ra Quyết định số 2473/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với Công ty Hoàng Hà 30 triệu đồng, do đã có hành vi vi phạm hành chính: Chủ đầu tư đã xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng vi phạm vào khoản 2 điều 11 của Nghị định số 23/2009/NĐ-CP và vi phạm khoản 2 điều 12 của Nghị định số 180/2007/NĐ-CP.

Tuy nhiên, thay bằng việc chấp hành nghiêm chỉnh, Công ty Hoàng Hà sau đó vẫn tiếp tục cho khởi công xây dựng công trình lên đến tầng 18.

Dự án nhà ở cho cán bộ CA (Hoàng Mai, Hà Nội): Xây 18 tầng không phép? - Hình 2

Quyết định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm PCCC của UBND TP. Hà Nội

Đến ngày 18/05/2012, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra Quyết định số 111/QĐ-XPHC đối với Công ty Hoàng Hà, do đã có hành vi “cố tình triển khai thi công xây dựng công trình Khu nhà ở cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai tại ngõ 79 Thanh Đàm, phường Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) không có Giấy phép xây dựng (đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng), sau khi UBND quận Hoàng Mai ban hành quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại Quyết định số 2473/QĐ-XPHC, ngày 23/02/2011 khi công trình đang thi công cốt sàn, Công ty Hoàng Hà tiếp tục tái phạm và thi công đến tầng 18”. Số tiền xử phạt với hành vi nêu trên là 500 triệu đồng.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng ra Quyết định số 112/QĐ-XPHC, xử phạt đối với đơn vị xây dựng  -Công ty CP Xây lắp Tân Mai vì hành vi thi công xây dựng công trình nói trên khi không có giấy phép xây dựng với số tiền phạt là 25 triệu đồng.

Có “vẽ đường cho hươu chạy”?

Ngày 24/04/2013, Công ty Hoàng Hà mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai với tổng số 2 công trình, bao gồm nhà ở cao tầng và nhà ở thấp tầng. Khối công trình nhà ở cao tầng được cấp phép xây dựng 23 tầng, 1 tầng hầm và 2 tầng kỹ thuật.

Dự án nhà ở cho cán bộ CA (Hoàng Mai, Hà Nội): Xây 18 tầng không phép? - Hình 3

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng từ tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán

Tuy nhiên, vào giai đoạn hoàn thiện (khoảng cuối năm 2013), Công ty Hoàng Hà lại ngang nhiên biến tầng kỹ thuật khối đế (gọi là tầng 3A) thành 26 căn hộ bán cho người dân với mức giá 11,5 triệu đồng/m2. Việc doanh nghiệp này tự ý thay đổi công năng sử dụng của tòa nhà so với giấy phép xây dựng đã được cấp, không hề được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền?

Dự án nhà ở cho cán bộ CA (Hoàng Mai, Hà Nội): Xây 18 tầng không phép? - Hình 4

Các căn hộ được chủ đầu tư tự ý cải tạo từ tầng kỹ thuật

Nhận định về hành vi này, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh cho hay: “Việc chủ đầu tư thực hiện thay đổi thiết kế, biến các tầng thương mại, các diện tích sở hữu chung… thành căn hộ để khai thác trục lợi. Hành vi này, đã ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân sống tại tòa nhà.

Bởi lẽ, thiết kế được các cơ quan có thẩm quyền thông qua là tối ưu cho việc sử dụng và vận hành, cũng như đảm bảo chất lượng cuộc sống cho cư dân. Phát sinh thêm căn hộ, đương nhiên mật độ cư dân cũng tăng lên - gây sức ép về sử dụng những dịch vụ, hạ tầng như thang máy, điện, nước, an toàn PCCC…”.

Dự án nhà ở cho cán bộ CA (Hoàng Mai, Hà Nội): Xây 18 tầng không phép? - Hình 5

Việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, biến các tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân

Với hàng loạt sai phạm như trên, tuy nhiên điều khiến dư luận ngạc nhiên đó là ngày 07/09/2017, UBND TP. Hà Nội lại ra Văn bản số 8433/VP-ĐT về việc chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng “công nhận công trình nhà CT23T thuộc Dự án khu nhà ở cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai tại số 79, phố Thanh Đàm, quận Hoàng Mai theo hiện trạng”.

Theo đó, Công ty Hoàng Hà sẽ bị áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả là nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép.

Dự án nhà ở cho cán bộ CA (Hoàng Mai, Hà Nội): Xây 18 tầng không phép? - Hình 6

Văn bản của UBND TP. Hà Nội cho Công ty Hoàng Hà “sửa sai” bằng cách “áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả là nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép”.

Có thể nói, việc Công ty Hoàng Hà tự ý cải tạo, thay đổi công năng công trình là cố tình coi thường pháp luật. Bởi trước đó, UBND quận Hoàng Mai và Thanh tra Bộ Xây dựng đã từng ra quyết định xử phạt doanh nghiệp này nhiều lần về hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

Việc UBND TP. Hà Nội cho phép Công ty Hoàng Hà “sửa sai” bằng cách “áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả là nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép”, liệu có “vẽ đường cho hươu chạy”; tạo ra tiền lệ xấu trong hoạt động xây dựng, tạo nên những “khối u” xấu xí trên địa bàn Thủ đô?

Sau quá trình kiểm tra, ngày 23/5/2917, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 2934/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà – chủ đầu tư Khu nhà ở cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai (địa chỉ tại ngõ 79, phố Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) số tiền 80.000.000 đồng về hành vi: “Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”; quy định tại khoản 6 Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư
Hà Nội: Công khai kết quả đánh giá chất lượng của các bệnh viện tư

Sở Y tế Hà Nội cho biết, đơn vị này đang kiểm tra, đánh giá chất lượng và khảo sát sự hài lòng người bệnh tại các bệnh viện ngoài công lập trực thuộc ngành quản lý trên địa bàn thành phố.

Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam
Cơ quan chức năng yêu cầu Apple gỡ bỏ các game, ứng dụng vi phạm tại Việt Nam

Báo cáo của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với Apple về việc gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam.

Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân
Dịp lễ 30/4 - 1/5: Doanh nghiệp hàng không và lữ hành chuẩn bị phục vụ nhu cầu du lịch của nguời dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung các chuyến bay nôi địa và quốc tế, mở mới các chuyến bay vào khung giờ sáng sớm, tối muộn. Đồng thời, doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai tour du lịch kèm ưu đãi.

Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain
Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada cách Iraq gần 7.000 dặm

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.