Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt mức thấp nhất theo quý trong giai đoạn 2019 – 2021 do chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý I/2021 đạt 453 nghìn tấn, trị giá 808,8 triệu USD, giảm 9,8% về lượng và giảm 5,5% về trị giá so với quý I/2020, so với quý I/2019 giảm 7,1% về lượng và giảm 4,6% về trị giá.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt mức thấp nhất theo quý trong giai đoạn 2019 – 2021 do chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ giảm và hoạt động thông quan không thuận lợi. Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez thời điểm tháng 3/2021 đã làm chậm quá trình vận chuyển cà phê của Việt Nam sang các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ.

Trong quý I/2021, xuất khẩu cà phê sang khu vực châu Á tăng, trong khi xuất khẩu sang các châu lục khác đều giảm so với quý I/2020. Tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang châu Á chiếm 45,33% tổng trị giá xuất khẩu trong quý I/2021, cao hơn so với 33,11% trong quý I/2020. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang châu Âu giảm từ 50,06% trong quý I/2020 xuống 41,12% trong quý I/2021.

Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia châu Âu, trong khi một số quốc gia châu Á có nguy cơ trở thành tâm dịch thế giới.

Tuy nhiên, phân khúc cà phê hòa tan chất lượng cao toàn cầu được các chuyên gia dự báo có xu hướng tăng lên do nhu cầu làm việc tại nhà gia tăng đáng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường cà phê thương hiệu vẫn đang tiếp tục được mở rộng ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo World Coffee Portal, thị trường cà phê thương hiệu tại ASEAN đã mở rộng thêm 3.630 cửa hàng trong năm qua, đạt 74.535 cửa hàng, tăng trưởng 5,1%. Tốc độ tăng trưởng cửa hàng cà phê có thương hiệu tại Campuchia là 27,8% nhanh nhất trong khu vực. Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Lào, cũng có mức tăng trưởng cửa hàng cà phê thương hiệu lần lượt là 5,5%, 5,3%, 4,7% và 2,7% trong giai đoạn này. Dự kiến thị trường cà phê thương hiệu sẽ tiếp tục tăng trưởng tại khu vực ASEAN.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Vụ rò rỉ Dòng chảy phương Bắc phơi bày điểm yếu của Châu Âu
Vụ rò rỉ Dòng chảy phương Bắc phơi bày điểm yếu của Châu Âu

Liên minh Châu Âu - EU ngày 28/09 cảnh báo, sẽ đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Châu Âu sau các vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2.

Từ tháng 10/2022, nhiều khoản phí, lệ phí kinh doanh vận tải được giảm đến 50%
Từ tháng 10/2022, nhiều khoản phí, lệ phí kinh doanh vận tải được giảm đến 50%

Một số khoản phí, lệ phí trong các lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường sắt và đường thuỷ nội địa sẽ giảm tới 50% so với mức thu trước đây, bắt đầu từ tháng 10 đến hết năm 2022...

Thu ngân sách Nhà nước 09 tháng ước đạt 1.327,3 nghìn tỷ đồng, bằng 94% dự toán, tăng 22%
Thu ngân sách Nhà nước 09 tháng ước đạt 1.327,3 nghìn tỷ đồng, bằng 94% dự toán, tăng 22%

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin, tổng thu ngân sách Nhà nước 09 tháng ước đạt 1.327,3 nghìn tỷ đồng, bằng 94% dự toán, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá heo hơi hôm nay 30/09: Tiếp tục giảm từ 1.000 đồng/kg đến 3.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 30/09: Tiếp tục giảm từ 1.000 đồng/kg đến 3.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay, ngày 30/09, điều chỉnh giảm nhiều nhất là 3.000 đồng/kg.

Giá lúa gạo hôm nay 30/09: Giá gạo chững, giao dịch chậm lại
Giá lúa gạo hôm nay 30/09: Giá gạo chững, giao dịch chậm lại

Giá lúa gạo hôm nay 30/09 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định sau phiên biến động trái chiều. Thị trường giao dịch chậm lại do mưa bão.

Sẵn sàng hòa nhịp chuyển động trong Ngày hội văn hóa PVcomBank 2022
Sẵn sàng hòa nhịp chuyển động trong Ngày hội văn hóa PVcomBank 2022

 Hàng chục ngàn người sẽ tham gia sự kiện đi bộ trong Ngày hội văn hóa PVcomBank 2022 diễn ra vào sáng thứ 7, ngày 01/10/2022 với chủ đề “Never Still - Hòa nhịp chuyển động”. Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Ngân hàng 01/10 và là nét văn hóa truyền thống tại PVcomBank trong nhiều năm qua.