Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý I/2021 đạt 453 nghìn tấn, trị giá 808,8 triệu USD, giảm 9,8% về lượng và giảm 5,5% về trị giá so với quý I/2020, so với quý I/2019 giảm 7,1% về lượng và giảm 4,6% về trị giá.
![Ảnh minh hoạ Ảnh minh hoạ](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2021/05/17/ca-phe-1621246934.jpg)
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt mức thấp nhất theo quý trong giai đoạn 2019 – 2021 do chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ giảm và hoạt động thông quan không thuận lợi. Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez thời điểm tháng 3/2021 đã làm chậm quá trình vận chuyển cà phê của Việt Nam sang các thị trường châu Âu, Hoa Kỳ.
Trong quý I/2021, xuất khẩu cà phê sang khu vực châu Á tăng, trong khi xuất khẩu sang các châu lục khác đều giảm so với quý I/2020. Tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang châu Á chiếm 45,33% tổng trị giá xuất khẩu trong quý I/2021, cao hơn so với 33,11% trong quý I/2020. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang châu Âu giảm từ 50,06% trong quý I/2020 xuống 41,12% trong quý I/2021.
Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng tại nhiều quốc gia châu Âu, trong khi một số quốc gia châu Á có nguy cơ trở thành tâm dịch thế giới.
Tuy nhiên, phân khúc cà phê hòa tan chất lượng cao toàn cầu được các chuyên gia dự báo có xu hướng tăng lên do nhu cầu làm việc tại nhà gia tăng đáng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thị trường cà phê thương hiệu vẫn đang tiếp tục được mở rộng ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo World Coffee Portal, thị trường cà phê thương hiệu tại ASEAN đã mở rộng thêm 3.630 cửa hàng trong năm qua, đạt 74.535 cửa hàng, tăng trưởng 5,1%. Tốc độ tăng trưởng cửa hàng cà phê có thương hiệu tại Campuchia là 27,8% nhanh nhất trong khu vực. Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Lào, cũng có mức tăng trưởng cửa hàng cà phê thương hiệu lần lượt là 5,5%, 5,3%, 4,7% và 2,7% trong giai đoạn này. Dự kiến thị trường cà phê thương hiệu sẽ tiếp tục tăng trưởng tại khu vực ASEAN.
Hà Trần