Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Tập đoàn Sungroup) sau khi hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, máy bay hiệu chỉnh sẽ tiếp tục thực hiện bay trên vùng trời đặc khu. Trên máy bay hiệu chỉnh có đầy đủ các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra chất lượng của sân bay, đánh giá đúng tiêu chuẩn của cảng hàng không quốc tế. Chủ đầu tư cũng dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay hiệu chỉnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong khoảng 1 tuần. Như vậy sau hơn 2 năm thi công, Cảng hàng không quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư đã hoàn thành, sẵn sàng đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm 2018.
Sân bay Vân Đồn sắp đưa vào khai thác, tạo động lực cho vùng đất hoang sơ trở mình cất cánh
Dự kiến khi đi vào hoạt động, mạng bay quốc tế chủ đạo sân bay Vân Đồn khai thác đến năm 2020 sẽ tập trung ở thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (TQ), đây cũng là các thị trường chiếm tới 60% khách quốc tế đến Quảng Ninh. Khách từ Trung Quốc có thể bay thẳng đến Quảng Ninh thay vì phải đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hoặc sân bay Nội Bài (Hà Nội) rồi chuyển tiếp bằng đường bộ như hiện nay. Với việc được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn sân bay quốc tế ngay từ đầu, sân bay Vân Đồn cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường và mở rộng mạng đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Châu Âu… trong giai đoạn 2020-2030.
Theo một lãnh đạo ngành hàng không, trong khi nguồn lực đầu tư của Nhà nước hạn chế thì tư nhân hóa sân bay là giải pháp hiệu quả, đặc biệt việc đưa mô hình quản trị tư nhân có thể khắc phục những hạn chế trong chất lượng dịch vụ tại một số cảng hàng không hiện nay. Trên thế giới, việc tư nhân hóa sân bay đã có nhiều mô hình thành công như tại Anh, Australia…
Vân Đồn hội tụ nhiều tài nguyên thiên nhiên độc đáo, với trên 600 hòn đảo lớn nhỏ, có đảo đá, đảo đất, trong đó 20 đảo có người ở, hệ thống hang động đá vôi đa dạng, các bãi tắm đẹp trải dài vẫn giữ được vẻ hoang sơ. Hệ động thực vật phong phú và đa dạng với nhiều loại quý hiếm. Hệ sinh thái rừng có 1.028 loài, hệ sinh thái biển có 881 loài, trong đó có 102 loài có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Rừng tự nhiên ở Vân Đồn tập trung ở Vườn Quốc gia Bái Tử Long, là nơi có rừng trâm nguyên sinh độc đáo nhất Việt Nam.
Bên cạnh đó, Vân Đồn còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hoá, kiến trúc nghệ thuật đặc sắc qua các thời kỳ: Dấu tích thành cổ nhà Mạc, nhà Nguyễn; thương cảng cổ Vân Đồn; chùa tháp xã Thắng Lợi; di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Ngọc Vừng; cụm di tích cấp quốc gia đình, chùa, miếu, nghè Quan Lạn; lễ hội Vân Đồn, hát hò biển ở xã Thắng Lợi, hát soọng cô của người dân tộc Sán Dìu xã Bình Dân. Vân Đồn còn có nhiều làng nghề mang đậm truyền thống văn hoá vùng biển Bắc Bộ.
Với tiềm năng kể trên, tuy nhiên từ nhiều năm nay Vân Đồn vẫn được xem là vùng đất đang ngủ quên, chưa được đánh thức tiềm lực. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, tại Diễn đàn Bền vững Việt Nam 2018 tổ chức mới đây tại Hà Nội cho biết, mục tiêu là phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Vân Đồn trở thành vùng động lực phát triển, qua đó thúc đẩy tăng trưởng để Quảng Ninh trở thành đầu tàu kinh tế khu vực phía Bắc và có sức lan toả ra cả nước.
Trong đó, định hướng chính là đưa Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao, trọng tâm là dịch vụ, du lịch phức hợp cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại có casino, công nghiệp công nghệ cao; trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo.
Mục tiêu là vậy, tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, kinh doanh du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng thì Vân Đồn hiện vẫn là vùng đất hoang sơ, cần đầu tư thêm nhiều hạ tầng như khách sạn, resort, các khu vui chơi, giải trí để biến Vân Đồn thành trung tâm trên bản đồ du lịch cả nước. Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, quý I/2018, Quảng Ninh đón 4,6 triệu lượt du khách, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng thu du lịch đạt trên 7.300 tỉ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Nhận định về tiềm năng du lịch này, đại diện nhà đầu tư có công trình khách sạn, resort lên tới gần nghìn tỉ cho biết, lâu nay Vân Đồn hấp dẫn nhưng để đến được đây vẫn còn trở ngại, tuy nhiên điều này đã trở nên dễ dàng hơn vào năm sau. “Hiện tại đã có tuyến cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ, còn khách quốc tế thì có sân bay Vân Đồn, các trung tâm lớn trong khu vực ASEAN chỉ cách 4 đến 5 giờ bay” - vị này nói.
Bảo Ngọc T/h