Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch Việt trở lại đường đua tăng trưởng

Tính chung 11 tháng năm 2023, Việt Nam đón 11,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cao gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Những con số này cho thấy du lịch Việt Nam đang phục hồi ấn tượng sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Tháng 11/2023, Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong 11 tháng năm 2023, cả nước đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, cao gấp 3,8 lần so với con số ghi nhận cùng kỳ năm ngoái và bằng 68,9% so với con số của năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Cụ thể, riêng tháng 11/2023, Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 11% so với tháng trước. Đây cũng là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất từ đầu năm nay.

Trong tổng số 11,2 triệu khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 9,8 triệu lượt người, chiếm 87,3% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt hơn 1,3 triệu lượt người, chiếm 11,9% và gấp 4,1 lần; bằng đường biển đạt 87,9 nghìn lượt người, chiếm 0,8% và gấp 102,8 lần.

Trong 11 tháng năm 2023, cả nước đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, cao gấp 3,8 lần so với con số ghi nhận cùng kỳ năm ngoái
Trong 11 tháng năm 2023, cả nước đón 11,2 triệu lượt khách quốc tế, cao gấp 3,8 lần so với con số ghi nhận cùng kỳ năm ngoái

Chỉ sau 9 tháng, Việt Nam đã đón gần 8,9 triệu lượt khách, vượt mục tiêu ban đầu là đón 8 triệu khách quốc tế trong năm, vượt 111% so với kế hoạch đặt ra. Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã báo cáo Chính phủ thay đổi chỉ tiêu từ 8 triệu lên 12,5 - 13 triệu lượt khách quốc tế năm 2023, tăng 156% so với kế hoạch đặt ra.

3 thị trường có số lượng khách du lịch tới Việt Nam nhiều nhất bao gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Trong 11 tháng qua, Hàn Quốc vẫn duy trì vị thế là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam với 3,2 triệu lượt khách, chiếm 28,5%. Tiếp đến là Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) lượng khách tiếp tục duy trì mức tăng trưởng gần 10%. Trong khi đó, Thái Lan, Malaysia và Campuchia; Anh, Pháp và Đức lần lượt là những thị trường dẫn đầu của khu vực Đông Nam Á và châu Âu.

Tháng 11/2023, lượng khách châu Âu chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các châu lục, tăng 58,5% so với tháng trước. Lượng khách Trung Quốc tiếp tục duy trì mức tăng trưởng gần 10%.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng qua ước đạt 34 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước do từ đầu năm các địa phương đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao nhằm kích cầu du lịch. Một số địa phương có doanh thu cao từ du lịch gồm có: Khánh Hòa tăng 138%; Đà Nẵng tăng 134,7%; Cần Thơ tăng 129,9%; Quảng Ninh tăng 87,5%; TP.HCM tăng 68%; Hà Nội tăng 52,9%; Hải Phòng tăng 44%...

Điều gì khiến Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến được yêu thích?

Nguyên nhân đầu tiên, xuất phát từ chính sách visa mới thuận thợi. Theo đó, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho người dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; kéo dài thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Thời hạn tạm trú đối với công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được mở rộng từ 15 ngày lên 45 ngày. Nhờ chính sách thị thực mới thông thoáng đã tạo điều kiện thuận lợi dành cho khách du lịch quốc tế cũng như những người thích du lịch tự do trong khi làm việc từ xa đến Việt Nam tham quan, trải nghiệm và khám phá những điểm đến hấp dẫn.

Việt Nam là một đất nước có vô vàn điều thú vị để khám phá, mỗi thành phố, tỉnh thành đều mang những nét đặc trưng riêng biệt. Hà Nội, là thủ đô và là trung tâm văn hóa của cả nước, nơi có những con phố, con ngõ nhỏ cổ kính, hay Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám với bề dày lịch sử… Những thửa ruộng bậc thang trải dài bạt ngàn ở Sa Pa đến vùng vịnh non nước hữu tình của vịnh Hạ Long, những khách “du mục kỹ thuật số” vừa có thể cảm nhận những khoảnh khắc yên bình trong tâm hồn và cũng vừa tìm được nguồn cảm hứng trong công việc của mình.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực thực hiện nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm mới nhằm thu hút khách dịp cuối năm. Trong đó, nổi bật là Hà Nội đã ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, phát triển sản phẩm du lịch đêm đa dạng, đặc sắc, bền vững, có giá trị gia tăng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các sản phẩm này được đầu tư làm mới về nội dung, hình thức thể hiện; có sản phẩm mới, lần đầu được giới thiệu đến du khách...

Ngoài ra, những yếu tố khác như chi phí sinh hoạt phù hợp, bầu không khí và môi trường sống thân thiện cũng là một trong những lý do khiến lượng du khách quốc tế ghé thăm ngày càng tăng cao.

Kim Khánh - Hà Linh

Tin mới

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT
Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT

Mới đây, Ủy ban Tài chính ngân sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử để có thêm nguồn thu. Các chuyên gia đồng tình bởi việc miễn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử hiện nay, đang khiến cho hàng nội chịu sức ép cạnh tranh lớn.